TNN online ล้งหวั่นส่งออก ทุเรียน วืดจากการถูกเวียดนามแย่งตลาด

TNN ONLINE

Wealth

ล้งหวั่นส่งออก ทุเรียน วืดจากการถูกเวียดนามแย่งตลาด

ล้งหวั่นส่งออก ทุเรียน วืดจากการถูกเวียดนามแย่งตลาด

ล้งจังหวัดจันทบุรี กังวลกรณีจีนไฟเขียวเวียดนามนำเข้า ทุเรียน ผลสด จะกระทบตลาดทุเรียนไทยในจีนให้ราคาร่วง แนะผู้ประกอบการรักษาคุณภาพต่อเนื่อง-หาตลาดใหม่เพิ่ม

วันนี้( 16 ก.ค.65) นายสัญชัย ปุรณชัยคีรี นายกสมาคม ผู้ค้าและผู้ส่งออกผลไม้ไทย และ เจ้าของล้ง ดรากอน เฟรช ฟรุท จันทบุรี กล่าวถึงกรณีที่ประเทศจีนอนุญาตให้เวียดนามนำเข้าทุเรียนผลสดได้ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม 2565 ว่า ขณะนี้ยังเหลือเวลาอีก 15 วัน ขั้นอนุมัติเรื่องเอกสาร ซึ่งกังวลว่าทุเรียนไทยมีโอกาสได้รับผลกระทบ เพราะจะถูกทุเรียนเวียดนามแย่งตลาดด้วยราคาที่ถูกกว่าแน่นอน ด้วยปัจจัยสำคัญ ๆ คือ ต้นทุนที่ต่ำกว่า ทั้งรวมค่าแรงงาน ค่าปุ๋ย ยาที่ราคาถูกกว่า การขนส่งระยะทางสั้นกว่า ใช้ระยะเวลาเพียง 36 ชั่วโมง ขณะที่การขนส่งจากประเทศไทยอย่างเร็วที่สุดใช้เวลา 3-4 วัน และทุเรียนเวียดนามจะตัดแก่ตรงกับความต้องการของตลาดจีน


ทั้งนี้ ทุเรียนไทยต้องยอมรับว่าจะถูกปรับราคาลงตามกลไกตลาด และอนาคตไทยยังต้องประสบกับประเทศคู่แข่งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้ง สปป.ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ แต่มั่นใจว่าตลาดทุเรียนไทยยังไปได้ดี ถ้ายังรักษาคุณภาพมาตรฐานคุณภาพดี และปัญหาระบบการขนส่งต้องได้รับความสะดวกรวดเร็ว

 
ก่อนหน้านี้ทุเรียนเวียดนามส่งเข้าไปขายในจีนผ่านทางการค้าชายแดนมาก่อน โดยมีล้งจีนไปจัดการซื้อขาย ราคาทุเรียนเวียดนามจะต่ำกว่าไทยประมาณ 50% เพราะต้นทุนการผลิตถูกกว่าทั้งการขนส่ง ค่าแรงงาน เมื่อเวียดนามนำทุเรียนผลสด เข้าจีนได้ตามพิธีสาร ต้องมีการ ควบคุมการผลิต การส่งออกเช่นเดียวกับไทย ปริมาณการนำเข้าจะเพิ่มมากขึ้น ทำให้โอกาสที่ทุเรียนไทยจะ แข่งขันในตลาดยากขึ้น ราคาทุเรียนต้องมีการปรับตัวลงแน่นอน เพราะต่อไปมีคู่แข่งจากประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ อีก


ขณะที่ปัญหาการแข่งขันของทุเรียนไทยในตลาดจีนไม่ใช่เพียงเรื่องคุณภาพหรือทุเรียนอ่อน แต่ปัญหาระบบการขนส่งที่ล่าช้าเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ผลผลิตเสียหายจำนวนมาก บางเที่ยวเสียหายครึ่งต่อครึ่ง ทำให้ผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนขาดทุนจำนวนมาก และการที่จีนอนุญาตเวียดนามนำเข้าทุเรียนผลสดเข้าไปขายในตลาดจีนได้ เป็นช่วงเดียวกับที่ทุเรียนทางภาคใต้ออก แต่ปีนี้ปริมาณทุเรียนภาคใต้มีน้อย ในอนาคตมองว่าการพัฒนารสชาติ สีสันทุเรียนใช้ปุ๋ย ยา ปรุงแต่งได้ เวียดนามสามารถพัฒนาทุเรียนให้ใกล้เคียงทุเรียนไทยได้ไม่ยาก

          

สำหรับการส่งออกทุเรียนของเวียดนามไปยังตลาดจีนได้ ต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการจากศุลกากรแห่งชาติจีน อย่างไรก็ตาม ประเทศไทย ต้องรักษาคุณภาพสินค้าทุเรียนให้ดี เพราะประเทศเพื่อนบ้านต่างต้องการแย่งชิงตลาดทุเรียนของไทย 




ข้อมูล: นายกสมาคม ผู้ค้าและผู้ส่งออกผลไม้ไทย , กระทรวงพาณิชย์

ภาพจาก :  ,TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ