TNN online เช็กค่าโดยสารล่าสุด ! "รถทัวร์ -รถตู้" ปรับขึ้น กม.ละ 5 สตางค์ เริ่ม 4 ก.ค.นี้

TNN ONLINE

Wealth

เช็กค่าโดยสารล่าสุด ! "รถทัวร์ -รถตู้" ปรับขึ้น กม.ละ 5 สตางค์ เริ่ม 4 ก.ค.นี้

เช็กค่าโดยสารล่าสุด ! รถทัวร์ -รถตู้ ปรับขึ้น กม.ละ 5 สตางค์ เริ่ม 4 ก.ค.นี้

เช็กค่าโดยสาร ! "รถทัวร์-รถตู้ " (หมวด 2-3) หลังคณะกรรมการควบคุมการขนทางบกกลางไฟเขียวปรับขึ้น กม.ละ 5 สตางค์ ดีเดย์ 4 ก.ค.นี้ สกัดหยุดเดินรถ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางมีมติให้ปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสารรถโดยสารประจำทาง หมวด 2 (เส้นทางที่มีต้นทางจากกรุงเทพมหานครไปยังต่างจังหวัด)  และหมวด 3 (เส้นทางระหว่างจังหวัดที่ไม่มีกรุงเทพมหานครเป็นต้นทางปลายทาง) อัตรากิโลเมตรละ 5 สตางค์มีผล 4 ก.ค.นี้ เนื่องจากราคาน้ำมันปัจจุบันราคาลิตรละ 34.99 บาท  แต่ราคาค่าโดยสารขณะนี้คิดต้นทุนน้ำมันที่ลิตรละ 27.09 บาท 


สำหรับรถโดยสารประจำทางในส่วนภูมิภาคที่วิ่งภายในจังหวัดให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัด พิจารณาอัตราค่าโดยสารให้สอดคล้องกับสถานการณ์ภายในจังหวัด 


นอกจากนี้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางได้กำชับกรมการขนส่งทางบกดูแลผู้ประกอบการให้จัดการเดินรถเป็นไปตามเงื่อนไข และสอดคล้องกับความต้องการในการเดินทางของประชาชน 


อย่างไรก็ตาม ขนส่งได้ประสานสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทยและสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร ให้แจ้งสมาชิกจัดการเดินรถให้เป็นไปตามเงื่อนไขและสอดคล้องกับความต้องการเดินทางของประชาชนต่อไป


ด้านนายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมทำหนังสือแจ้งให้ผู้ประกอบการขนส่งเอกชน และรถร่วม บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้ทราบว่า คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในปรับขึ้นค่าโดยสารแล้ว  ซึ่งการที่รัฐช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการในครั้งนี้ จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการธุรกิจต่อไปได้ ในสภาวะที่เกิดวิกฤติน้ำมันแพง 


 ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการแจ้งความประสงค์จะปรับลดเที่ยววิ่ง 80% ในวันที่ 1 ก.ค. นี้ เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหวนั้น ขอให้ทุกบริษัทยกเลิกแผนดำเนินการดังกล่าว และจัดเดินรถตามปกติ สอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารต่อไป โดยเฉพาะในเดือน ก.ค.นี้ ที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน คาดว่าผู้โดยสารจะใช้รถโดยสารในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวจำนวนมาก


 นอกจากนี้ขอให้ผู้ประกอบการตรวจเช็กสภาพรถให้มีความพร้อมก่อนใช้งานด้วย โดยเฉพาะกรณีที่ไม่ได้ใช้รถโดยสารเป็นเวลานาน มีจอดนิ่งหรือได้หยุดเดินรถ ต้องมีการบำรุงรักษาให้เรียบร้อยก่อนนำมาให้บริการ เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยกับผู้โดยสาร


ที่มา  คมนาคม

ภาพประกอบ  บขส.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง