TNN ดีเซลจ่อแตะ 35 บาทหวั่นสินค้าพาเหรดขึ้นราคา

TNN

Wealth

ดีเซลจ่อแตะ 35 บาทหวั่นสินค้าพาเหรดขึ้นราคา

ดีเซลจ่อแตะ 35 บาทหวั่นสินค้าพาเหรดขึ้นราคา

ส.อ.ท.หวั่นสงครามรัสเซีย-ยูเครนบานปลายสู่พื้นที่ตะวันออกกลาง ดันน้ำมันโลกพุ่ง กระทบดีเซลขายปลีกไทยทะลุเพดาน 35 บาทต่อลิตร ซ้ำเติมด้วยค่าไฟที่จ่อขึ้นช่วงปลายปี กดดันสินค้าพาเหรดขยับ

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.กำลังติดตามสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัส เซีย-ยูเครนใกล้ชิดเนื่องจากเริ่มมีทิศทางที่ไม่เพียงยืดเยื้อแต่อาจขยายพื้นที่ไปยังภูมิภาคตะวันออกกลางหลังมีสัญญาณความคุกรุ่นทั้งกรณี อิหร่านประกาศถึงเวลาในการปลดปล่อยปาเลสไตน์ออกจากอิสราเอล และรัสเซียได้แสดงท่าทีว่าที่ราบสูงโกลันเป็นดินแดนของปาเลสไตน์ ซึ่งหากความขัดแย้งรุนแรงขึ้นจะยิ่งส่งผลกระทบต่อระดับราคาน้ำมันตลาดโลกปรับเพิ่มต่อเนื่องและที่สุดอาจส่งผลให้ราคาดีเซลขายปลีกของไทยอาจต้องปรับเพดานทะลุเกิน35 บาทต่อลิตร ซึ่งจะเป็นแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อและเศรษฐกิจไทยที่เหลือของปีนี้


"รัฐได้ทยอยปรับขึ้นดีเซลต่อเนื่องจาก 30 บาทต่อลิตร มาสู่ล่าสุด 34 บาทต่อลิตรและสัปดาห์หน้าอาจขึ้นไปสู่กรอบเพดาน 35 บาทต่อลิตร ซึ่งเอกชนเองรับรู้ล่วงหน้าอยู่แล้วและมีการวางแผนสำหรับการรับมือผลกระทบระดับหนึ่งแต่สิ่งที่กังวลคือราคาน้ำมันตลาดโลกที่ยังคงปรับตัวขึ้นสูงเดิมมีการคาดการณ์ว่าน้ำมันดิบดูไบจะเฉลี่ยทั้งปีที่ 100-120 เหรียญต่อบาร์เรล "


ทั้งนี้ล่าสุดมองกันที่ 110-120 เหรียญต่อบาร์เรล ซึ่งอาจทำให้ดีเซลทะลุไปสู่ระดับ 40 บาทต่อลิตรได้ ขณะที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุดติดลบกว่า 8.6 หมื่นล้านบาทหากน้ำมันโลกยังพุ่งสูงและรัฐอุดหนุนต่อเนื่องโอกาสแตะ 1 แสนล้านบาทก็มีเช่นกันจึงเป็นสิ่งที่ต้องติดตามว่ารัฐจะมีแพ็กเกจออกมาเช่นไร


ส่วนอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(Ft) ในงวดหน้า (ก.ย.-ธ.ค. 2665) ที่มีการส่งสัญญาณจากภาครัฐที่อาจต้องปรับขึ้นอีกอย่างน้อย 40 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งจะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าที่จ่ายรวมแตะ 4.40 บาทต่อหน่วย ปัจจัยค่าพลังงานเหล่านี้จะยิ่งซ้ำเติมต้นทุนการผลิตสินค้ามาก ทั้งนี้ธุรกิจรายใหญ่ๆ ภาคการส่งออกมีศักยภาพในการแบกรับภาระต้นทุนเพิ่มขึ้นได้แต่สิ่งที่น่าห่วงคือวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม(เอสเอ็มอี) จึงต้องการให้ภาครัฐเร่งเข้ามาแก้ไขและดูแลผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเป็นกรณีพิเศษแบบเร่งด่วน


ที่มา  ส.อ.ท. 

ภาพประกอบ ส.อ.ท. 

ข่าวแนะนำ