TNN 'ทีเอ็มบีธนชาต'ประกาศกลยุทธ์ปี 65 ปรับโฉม 'ทีทีบี ทัช' ดันขยายฐานผู้ใช้ดิจิทัลแบงก์

TNN

Wealth

'ทีเอ็มบีธนชาต'ประกาศกลยุทธ์ปี 65 ปรับโฉม 'ทีทีบี ทัช' ดันขยายฐานผู้ใช้ดิจิทัลแบงก์

'ทีเอ็มบีธนชาต'ประกาศกลยุทธ์ปี 65 ปรับโฉม 'ทีทีบี ทัช' ดันขยายฐานผู้ใช้ดิจิทัลแบงก์

ธนาคาร ทีเอ็มบีธนชาต ประกาสกลยุทธ์ปี 2565 เตรียมพัฒนาปรับโฉมโมบายแบงกิ้ง 'ทีทีบี ทัช' ขยายฐานผู้ใช้ดิจิทัลแบงก์ พร้อมทั้งแยก 2 หน่วยคอนซูมเมอร์ลุยบัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคลเต็มสูบ

วันนี้( 1 มี.ค.65) นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทยธนชาต(ทีทีบี) เปิดเผยว่า ในปี 2565 ธนาคารเดินหน้าต่อยอดกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ ภายใต้แนวคิด 'The Bank of Financial Well-being' โดยจะเสริมความสามารถในด้านต่าง ๆ ทั้งการปรับโครงสร้างธุรกิจ รวมถึงการเร่งเพิ่มศักยภาพด้านดิจิทัล เพื่อยกระดับการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองต่อความต้องการได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ตอกย้ำการเป็นธนาคารที่จะสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีให้กับคนไทยทั้งในวันนี้ และอนาคต


โดย ทีทีบีได้ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ โดยได้แยกหน่วยงานเพื่อความคล่องตัวในการบริหารจัดการ ผ่านการจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมา คือ ทีทีบี คอนซูมเมอร์ ให้บริการบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการทางการเงินและผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น ซึ่งจะร่วมมือกับพันธมิตรรายใหม่ ๆ สร้างสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้าได้หลากหลาย ตั้งเป้าทีทีบี คอนซูมเมอร์ขึ้นติดอันดับ 1 ใน 4 ธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล  อีกทั้งยังแยกหน่วยงานด้านดิจิทัล จัดตั้งทีทีบี สปาร์ค ซึ่งได้แยกโครงสร้างการทำงานออกมาอย่างชัดเจนเพื่อเพิ่มความคล่องตัว เน้นพัฒนาดิจิทัล พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น และยังสามารถต่อยอดไปได้ทั้งระบบ เช่น อีโคซิสเต็มของรถยนต์ รวมทั้งตั้งทีทีบี สปาร์คอคาเดมี เน้นสร้างคน โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ นักศึกษา มาร่วมสร้างดิจิทัลนวัตกรรมใหม่ๆ


ขณะเดียวกัน ธนาคารยังเตรียมปรับโฉมโมบายแบงกิ้ง แอปพลิเคชันทีทีบีทัช รูปแบบใหม่ โดยมองว่าดิจิทัลไม่ได้มาทดแทนคน แต่จะมาเติมเต็ม และเป็นเครื่องมือส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ส่วนทีทีบี คอนซูมเมอร์ จะเป็นเหมือนตัวแทนจำหน่ายของธนาคาร เพราะเมื่อลูกค้าเข้าสาขาน้อยลงและใช้โมบายแบงกิ้งมากขึ้น จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน ดังนั้นทีทีบี คอนซูมเมอร์ จะสร้างความยืดหยุ่นในเรื่องบริหารจัดการองค์กร แต่ไม่ใช่เรื่องใหม่ ปัจจุบันหลายธนาคารก็ทำเช่นกัน


ส่วนการที่มีหลายธนาคารหันไปจับมือกับแพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซี เพื่อรองรับเทรนด์โลกการเงินอนาคต  นายปิติ  มองว่า  การจะร่วมมือกับแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลได้ก็ต่อเมื่อความร่วมมือนั้นจะนำไปสู่การพัฒนาการบริการทางการเงินที่ดียิ่งขึ้น  ตอบโจทย์การบริการ และกลยุทธ์ของธนาคาร ซึ่งเน้นให้ความสำคัญของการมุ่งสู่การพัฒนาดิจิทัล ผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นต่อยอดไปได้ทั้งระบบ   โดยธนาคารจะไม่ได้ทำตามกระแสแต่จะเน้นที่กลยุทธ์หลักของธนาคาร


ด้านนายนริศ อารักษ์สกุลวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ทีทีบี สปาร์ค ธนาคารทหารไทยธนชาต กล่าวว่า เร็วๆนี้ ธนาคารจะเผยโฉมแอพทีทีบีทัชใหม่ จะเป็นผู้ช่วยส่วนตัว แจ้งเตือนเรื่องสำคัญโดยเฉพาะ คัดสรรเกี่ยวกับลูกค้าแต่ละคน นำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ตรงใจ เช่น การแจ้งเตือนจ่ายค่าน้ำค่าไฟ โดยการแจ้งเตือนจะเรียนรู้พฤติกรรมแต่ละบุคคล ซึ่งจะเตือนว่าจะครบกำหนดจ่ายเมื่อไร และยังจัดระเบียบเอกสารทางการเงิน เหมือนเลขาส่วนตัว ตรวจเอกสารเครดิตบูโร พูดคุยสอบถามข้อมูลผ่านทีทีบีทัช  ซึ่งระบบใหม่นี้จะแจ้งสิทธิโปรโมชั่น และบอกสิทธิประโยชน์ของตัวเอง ช่วยบริหารจัดการเกี่ยวกับรถยนต์ ทั้งสินเชื่อ การซื้อขาย เป็นต้น ซึ่งเรื่องดิจิทัลไม่ใช่เรื่องใหม่ของธนาคาร ได้พัฒนามาโดยตลอด โดยปัจจุบันแอพทีทีบีทัชมีลูกค้าใช้งานกว่า 4 ล้านราย ตั้งเป้าหมายเพิ่มฐานผู้ใช้งาน 1 ใน 3 ดิจิทัลแพลตฟอร์ม คาดแอพเริ่มเดือนเม.ย.นี้ โดยสินเชื่อรถยนต์ และ มี บาย ทีทีบี จะเข้ามาอยู่ในแอพทีทีบีโฉมใหม่ด้วย


นายรัชกร ชยาภิรัต หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ทีทีบี สปาร์ค กล่าวว่า ttb spark จัดตั้งขึ้นมาเป็นหน่วยงานใหม่ที่ทำงานในรูปแบบ Agile เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาดิจิทัลโซลูชันให้กับทั้งลูกค้าบุคคลและลูกค้าธุรกิจ โดยมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ มี Digital DNA กล้าที่จะคิดนอกกรอบและไม่กลัวที่จะทดลองวิธีการใหม่ ๆ เพื่อสร้างดิจิทัลโซลูชันที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งที่ผ่านมาได้พัฒนาโซลูชันที่สามารถแก้ปัญหาให้กับลูกค้าอย่างยั่งยืน และเป็นการแก้ปัญหาทั้ง Ecosystem 


ที่มา :  ธนาคารทหารไทยธนชาต 

ภาพประกอบ : พีอาร์  ธนาคารทหารไทยธนชาต 

ข่าวแนะนำ