TNN online คมนาคม เปิดแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานปี 65 ทุ่ม 1.4 ล้านล้าน สร้างงานต่อเนื่อง

TNN ONLINE

Wealth

คมนาคม เปิดแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานปี 65 ทุ่ม 1.4 ล้านล้าน สร้างงานต่อเนื่อง

คมนาคม เปิดแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานปี 65 ทุ่ม 1.4 ล้านล้าน สร้างงานต่อเนื่อง

กระทรวงคมนาคม มุ่งแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เผยทุ่มงบลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมปี65 กว่า 1.4 ล้านล้านบาท คาดช่วยสร้างงานเพิ่ม 1.5 แสนคน กระตุ้นเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาทต่อปี

วันนี้( 20 ม.ค.65) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในงานสัมมนา “Thailand Future Smart & Sustainable Mobility ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน”  ว่า กระทรวงคมนาคมยังคงเดินหน้าลงทุนในโครงการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อพัฒนาโครงข่ายคมนาคมของประเทศ เพราะแม้จะมีสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการลงทุนของเอกชนให้ชะลอตัวลง จึงเป็นภาระหน้าที่ของภาครัฐที่ต้องดำเนินการเรื่องการลงทุน ซึ่งกระทรวงคมนาคมก็เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้  โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมพยายามดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยมีเป้าหมายต้องลงทุนพัฒนาประเทศ เพื่อลดต้นทุนโลจิสติกส์ด้านการขนส่ง ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย ผลักดันและเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง ยกระดับการใช้ชีวิต ตลอดจนคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น โดยเร่งผลักดันโครงการใดที่สามารถดำเนินการต่อเนื่อง ส่วนโครงการที่มีปัญหาอุปสรรค ก็ให้ศึกษาข้อมูลเตรียมไว้ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทันทีเมื่อมีความพร้อมในอนาคต


นายศักดิ์สยาม  เปิดเผยว่าตามแผนในปี 2565 กระทรวงคมนาคมมีเม็ดเงินลงทุนโครงข่ายคมนาคมทั้งหมด 1.4 ล้านล้านบาท ประกอบด้วย โครงการที่ลงนามสัญญาแล้ว วงเงิน 5.16 แสนล้านบาท และโครงการลงทุนใหม่ 9.74 แสนล้านบาท ซึ่งการลงทุนดังกล่าวประเทศไทยจะได้รับประโยชน์ เช่น สามารถช่วยจ้างงานได้ 1.54 แสนตำแหน่ง สร้างมูลค่าเพิ่มในส่วนของการใช้จ่ายด้านวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ 1.24 ล้านล้านบาท  และสามารถสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ 2.35% ของจีดีพี หรือประมาณ 4 แสนล้านบาทต่อปี โดยคนไทยจะได้ประโยชน์จากการลงทุนใน 4 มิติ ได้แก่ สะดวก  ปลอดภัย ตรงเวลา และราคาสมเหตุสมผล 


ทั้งนี้ในปี 2565 มีหลายโครงการที่เตรียมจะเริ่มทำการเปิดทดสอบ และเตรียมเปิดให้บริการประชาชนได้ในไม่ช้า


ที่มา : กระทรวงคมนาคม 

ภาพประกอบ : พีอาร์คมนาคม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง