TNN "ไพโรจน์ แก้วมา" โค้ชผู้หลงรักวอลเลย์บอลชายหาด (ชาย) สุดหัวใจ

TNN

วอลเลย์บอล

"ไพโรจน์ แก้วมา" โค้ชผู้หลงรักวอลเลย์บอลชายหาด (ชาย) สุดหัวใจ

ไพโรจน์ แก้วมา โค้ชผู้หลงรักวอลเลย์บอลชายหาด (ชาย) สุดหัวใจ

พูดคุยกับ "เจ๊โรจน์" เจ้าของแผงผักรายใหญ่ปากช่อง ที่ชื่นชอบกีฬาบีชวอลเลย์บอล จนเดินหน้าทำงานโค้ชให้กับ รร.ปากช่อง กวาดความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่องจนมาถึง มทร.ธัญบุรี ในปัจจุบัน

หากพูดถึงวงการวอลเลย์บอลชายหาดระดับนับนักเรียนนักศึกษา แน่นอนว่าในปัจจุบัน มีนักกีฬาหลายต่อหลายคนทั้งชายและหญิงที่กำลังเริ่มให้ความสนใจกีฬาชนิดนี้ การขับเคี่ยวแข่งขันเริ่มสูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มคนที่ทำหน้าที่เป็นโค้ชในกีฬาบีชวอลเลย์บอลต้องพัฒนาเองอยู่เสมอในด้านการคัดเลือกผู้เล่นไปโค้ชชิ่ง


ไพโรจน์ แก้วมา หรือ "โค้ชโรจน์" ในวงการจะรู้จักกันดีในนาม "เจ๊โรจน์ผักสด" ในวัย 44 ปี นับเป็นอีกหนึ่งโค้ชฝีมือฉกาจของวงการบีชวอลเลย์บอลนักเรียน-นักศึกษา ในเวลานี้ โดยผลงานล่าสุดคือการนำทีมลูกยางชายหาดชาย ซิวแชมป์กีฬาราชมงคลชิงแชมป์แห่งประเทศไทย "ธัญบุรีเกมส์" เมื่อวันเสาร์ ที่ 17 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา


"เจ๊โรจน์" เป็นชาว จ.นครราชสีมา เดิมทีก็เป็นนักวอลเลย์บอลมาก่อน แม้จะไม่ได้มีชื่อเสียงถึงขั้นอยู่ในระดับสูง หรือติดทีมชาติ แต่ลึกๆแล้ว เขาชอบงานโค้ชมากกว่า เนื่องด้วยอยากสร้างนักกีฬาขึ้นมาประดับวงการ ตามปรัชญาและแนวทางของเขาเอง "อย่าดื้อกับเจ๊...เจ๊ไม่ชอบ!" แต่ก็มีอาชีพหลักคือการเปิดแผงขายผักสดแผงใหญ่ อีกทั้งยังเป็นเจ้าของแผงรายใหญ่ ที่คนในโคราช พากันมาซื้อเพื่อไปขายต่อเป็นจำนวนมากจนชีวิตไม่ลำบาก มีเงินจับจ่ายใช้สอยแบบสบาย


ไพโรจน์ แก้วมา โค้ชผู้หลงรักวอลเลย์บอลชายหาด (ชาย) สุดหัวใจ


ทว่า "เจ๊โรจน์" ก็ไม่เคยหันหลังให้วอลเลย์บอล แม้จะมีเวลาไม่เยอะมาก แต่เขากลับมองหาเพชรดวงใหม่ๆในโคราช เพื่อมาประดับวงการอยู่เสมอ โดยเส้นทางการมาทำทีมชายหาด เกิดขึ้นเมื่อราว 10 ปีที่แล้ว เมื่อ "เจ๊โรจน์" มองว่า การทำทีมในร่ม เป็นอะไรที่วุ่นวาย จำนวนคนเยอะ กว่าทุกคนจะมาครบเพื่อซ้อม , คนนั้นจะเอาแบบนี้ คนนี้จะเอาแบบนั้น , การดูแลที่ไม่ทั่วถึงเต็มที่ ฯลฯ


นั่นทำให้ "เจ๊โรจน์" มุ่งสู่สายบีชวอลเลย์บอล ด้วยความที่คุมง่าย มีนักกีฬาแค่สองคน และสามารถโค้ชชิ่งคนเดียวได้ ซึ่งที่ผ่านมามีโอกาสทำทั้งทีมชายและหญิง ให้กับโรงเรียนปากช่อง แต่ระยะหลังจะเน้นหนักไปทางทีมชายอย่างเดียว เพราะการซ้อมให้กับผู้ชาย ทำให้มีเลือดลมขับเคลื่อน กะปรี้กะเปร่า จึงยกทีมหญิงให้โค้ชท่านอื่นได้นำไปดูแลต่อ


ผลงานช่วงหลังของ "เจ๊โรจน์" ที่ทำบ้างไม่ทำบ้าง เขามีผลงานทำนักเรียนของเขา เป็นรองแชมป์ U20 ปี ชิงแชมป์ประเทศไทย ปี 2565 , เป็นแชมป์ U20 ปี ชิงแชมป์ประเทศไทย ปี 2566 , อันดับ 3 กีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 , อันดับ 3 ศึกยูโร่ เค้ก รอบประเทศ ปี 2565 , อันดับ 3 กีฬาเยาวชนแห่งชาติรอบประเทศ ในหนล่าสุด ฯลฯ 


ก่อนจะได้รับการทามทาบจากชมรมวอลเลย์บอลราชมงคลธัญบุรี RMUTT เข้ามาดูแลทีมชายหาดชาย ซึ่งเขาตอบรับแบบไม่ลังเล ก่อนจะพาทีมไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ กีฬามหาวิทยาลัยชิงแชมป์แห่งประเทศไทย ปีนี้ กระทั่งฉายแสงพาทีมคว้าเหรียญทองในศึกกีฬา 9มทร.ฯ ที่เพิ่งจบลงไปหมาดๆ


ไพโรจน์ แก้วมา โค้ชผู้หลงรักวอลเลย์บอลชายหาด (ชาย) สุดหัวใจ


เวลานี้ "เจ๊โรจน์" เป็นที่ยอมรับในวงการวอลเลย์บอลชายหาดมากขึ้น เขาบอกว่ากีฬาชนิดนี้มีเสน่ห์มากๆ เป็นกีฬาที่ต้องใช้สมาธิ สติ ความยากลำบากที่ต้องต่อสู้กับสภาพอากาศทั้งร้อน-มืด การเคลื่อนตัวบนพื้นทราย และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างเต็มที่ จึงเชื่อว่าตัวเองเหมาะกับกีฬาที่มีความท้าทายแบบนี้


สุดท้าย "เจ๊โรจน์" ยืนยันจะอยู่ในวงการต่อไปแน่นอน ไม่คิดไกลถึงทีมชาติ ขอสร้างเด็กเยาวชนต่อไป ซึ่งเจ้าตัวพร้อมช่วยแนะนำน้องๆที่สนใจกีฬาชนิดนี้ หากมีข้อซักถาม หรืออยากได้ความรู้เพิ่มเติม สามารถทักมาสอบถามได้ทันทางเฟซบุ๊ก Pairote Kaewma (เฉพาะผู้ชายเท่านั้น)



ไพโรจน์ แก้วมา โค้ชผู้หลงรักวอลเลย์บอลชายหาด (ชาย) สุดหัวใจ

ไพโรจน์ แก้วมา โค้ชผู้หลงรักวอลเลย์บอลชายหาด (ชาย) สุดหัวใจ


ที่มาภาพ : Pairote Kaewma

ข่าวที่เกี่ยวข้อง