TNN online กองทัพรัสเซียถอนทัพจากเชอร์โนบิล หวั่นทหารถูกสารกัมมันตภาพรังสี

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

กองทัพรัสเซียถอนทัพจากเชอร์โนบิล หวั่นทหารถูกสารกัมมันตภาพรังสี

กองทัพรัสเซียถอนทัพจากเชอร์โนบิล หวั่นทหารถูกสารกัมมันตภาพรังสี

กองทัพรัสเซียบุกยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลตั้งแต่วันแรกของการเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อเดือนที่แล้ว ล่าสุด มีรายงานว่า ทหารรัสเซียได้ถอนกำลังออกจากโรงไฟฟ้าดังกล่าวแล้ว

South China Morning Post รายงานว่า ว่า ทหารรัสเซียได้ถอนกำลังออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลที่เข้ายึดครองตั้งแต่วันแรกที่เปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน กลับไปยังเบลารุสแล้ว หลังจากมีทหารเจ็บป่วยจากการได้รับปริมาณกัมมันตรังสีจำนวนมาก เนื่องจากไปขุดสนามเพลาะในพื้นที่ต้องห้ามที่มีการปนเปื้อนสูง โดยอ้างอิงข้อมูลจาก อีเนอร์โจอาทอม (Energoatom) บริษัทด้านพลังงานของยูเครน


อย่างไรก็ตาม ทางอีเนอร์โจอาทอม ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยหรือจำนวนทหารรัสเซียที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว แต่ระบุว่ากองทหารรัสเซีย ตื่นตระหนกกับสัญญาณแรกของการเจ็บป่วย ซึ่งปรากฏขึ้นอย่างรวดเร็ว และกำลังออกเดินทาง


BBC รายงานว่า ว่าทหารรัสเซียออกไปจากเชอร์โนบิลหมดแล้ว และไม่มีบุคคลภายนอกที่โรงไฟฟ้าดังกล่าว และฝ่ายรัสเซียได้ตกลงที่จะคืนความรับผิดชอบในการปกป้องเชอร์โนบิลให้กับยูเครน


---ทหารรัสเซียไม่รู้ว่าตัวเองเสี่ยง?---


สำนักข่าว Reuters อ้างคำพูดของคนงานในโรงงานแห่งนี้ว่า ทหารรัสเซียบางคนไม่รู้ว่าพวกเขาอยู่ในเขตกัมมันตภาพรังสี อย่างไรก็ตาม กองทัพรัสเซียกล่าวว่าหลังการตรวจสอบพบว่า ระดับการแผ่กัมมันตรังสีที่ตัวโรงงานยังอยู่ในภาวะปกติ


ด้านหัวหน้าหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ หลายคนยืนยันว่า กองกำลังรัสเซียได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล ที่ประสบภัยพิบัตินิวเคลียร์ครั้งใหญ่เมื่อปี 1986 ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และแพร่กระจายกัมมันตภาพรังสีไปทั่วยุโรป หลังจากรัฐบาลรัสเซียประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 มีนาคม) ว่า รัสเซียจะลดปฏิบัติการทางทหารในกรุงเคียฟ และชานเมืองเชอร์นิฮิฟลง


มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของยูเครนที่ดูแลเขตต้องห้าม เปิดเผยว่า ทหารรัสเซียที่ได้รับกัมมันตภาพรังสี กำลังถูกนำขึ้นรถบัสไปยังศูนย์การแพทย์แห่งหนึ่งในเมืองโกเมล ของเบลารุสอย่างเร่งด่วน


---คืนการดูแลเชอร์โนบิลให้ยูเครน---


รายงานระบุว่า แม้ว่ากองทหารรัสเซียจะเข้าควบคุมเชอร์โนบิล แต่ยังให้เจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้าดังกล่าวดูแลการจัดเก็บกากนิวเคลียร์ที่ใช้แล้วอย่างปลอดภัย


กองกำลังรัสเซียได้ถอยทัพออกจากเมืองสลาวุตทิช (Slavutych) ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นเมืองที่คนงานของโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลอาศัยอยู่ด้วย


ขณะที่ อีเนอโจอาตอม (Energoatom) เผยทางออนไลน์ว่า ฝ่ายรัสเซียได้ตกลงอย่างเป็นทางการที่จะส่งมอบความรับผิดชอบในการดูแลเชอร์โนบิลคืนให้กับยูเครน


ด้านสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) หน่วยงานเฝ้าระวังด้านนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ เผยว่าไม่สามารถยืนยันรายงานได้ แต่กำลังหารืออย่างใกล้ชิดกับทางการยูเครนในการส่งคณะทำงานไปยังโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลในอีกไม่กี่วันข้างหน้า


ล่าสุด ยังไม่มีความคิดเห็นใด ๆ จากทางฝ่ายรัสเซีย ซึ่งเคยปฏิเสธว่า กองกำลังของตนไม่ได้ทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครนตกอยู่ในความเสี่ยง


ก่อนหน้านี้ ยูเครนได้แสดงความกังวลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับเชอร์โนบิลซ้ำแล้วซ้ำเล่า และเรียกร้องให้ทหารรัสเซียถอนกำลังออกไป เนื่องจากทำให้ไม่สามารถหมุนเวียนบุคลากรของโรงงานได้ชั่วระยะเวลาหนึ่ง


---เชอร์โนบิลยังอันตราย?---


ก่อนหน้านี้ IAEA ระบุว่า แม้เชอร์โนบิลจะไม่ใช่โรงไฟฟ้าที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ยังเดินเครื่องทำงานอยู่ แต่เจ้าหน้าที่ยังคงต้องเฝ้าตรวจตราระบบรักษาความปลอดภัยอย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น


ล่าสุด BBC ระบุว่า ศาสตราจารย์ แคลร์ คอร์คฮิล จากมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ ของอังกฤษ ระบุว่า แม้จะมีการรั่วไหลของกัมมันตรังสีจากการขุดเจาะจริง แต่ไม่น่าจะร้ายแรงจนถึงขั้นเกิดกลุ่มควันกัมมันตรังสี แต่สิ่งที่น่ากังวลเกี่ยวกับเชอร์โนบิลในตอนนี้ คือ การที่ไม่มีการสื่อสารระหว่างเชอร์โนบิลกับ IAEA อย่างที่เคยทำเป็นประจำ ซึ่งโดยทั่วไปจะมีการเก็บ บันทึกด้านความปลอดภัย ของที่ซึ่งอาจมีวัสดุที่อาจเป็นอันตรายอยู่ ดังนั้นจึงต้องเข้าไปข้างในและพิสูจน์ว่าไม่มีสิ่งใดขาดหายไป


รัสเซียเพิ่งประกาศว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนตอนเหนือรอบ ๆ เมืองหลวง กรุงเคียฟ และมุ่งกองกำลังของตนไปที่ภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกแทน ขณะที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงเคียฟ


แต่เมื่อวานนี้ (31 มีนาคม) เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตกล่าวว่า รัสเซียกำลังเปลี่ยนตำแหน่งทหารเพื่อจัดกลุ่มใหม่มากกว่าที่จะถอนตัวออกไป และเพื่อเสริมกำลังการโจมตีในดอนบาส และรัสเซียไม่มีการเปลี่ยนแปลงจุดประสงค์ในการบรรลุผลทางทหาร

—————

ติดตามสถานการณ์ยูเครน-รัสเซียอย่างใกล้ชิด

https://bit.ly/TNNRussiaInvasion

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: AFP



ข่าวที่เกี่ยวข้อง