TNN online สหรัฐฯส่งอาวุธช่วยยูเครนอีกรอบ ล่าสุดรัสเซียโจมตีโรงละครในเมืองมาริอูโปล

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

สหรัฐฯส่งอาวุธช่วยยูเครนอีกรอบ ล่าสุดรัสเซียโจมตีโรงละครในเมืองมาริอูโปล

สหรัฐฯส่งอาวุธช่วยยูเครนอีกรอบ ล่าสุดรัสเซียโจมตีโรงละครในเมืองมาริอูโปล

รัสเซียยังเดินหน้าบุกยูเครนต่อเนื่อง ล่าสุดโจมตีโรงละครในเมืองมาริอูโปลที่มีพลเรือนกว่า 1,000 คนหลบภัยสงครามอยู่ภายใน ขณะที่สหรัฐฯประกาศให้ความช่วยเหลือยูเครนอีกรอบ

วันนี้( 17 มี.ค.65) สถานการณ์ล่าสุดในสงครามรัสเซีย-ยูเครนวันนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เรียกประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียว่าเป็น “อาชญากรสงคราม” ครั้งแรก ซึ่งจุดชนวนให้เกิดความไม่พอใจอย่างมากจากทำเนียบเครมลิน พร้อมตำหนิถ้อยแถลงของไบเดนว่าเป็น “วาทะกรรมที่ยอมรับไม่ได้ และให้อภัยไม่ได้”

ในส่วนเมืองมาริอูโปลที่ถูกปิดล้อมนั้น เซอร์ฮี ออร์ลอฟ รองนายกเทศมนตรีของเมือง กล่าวกับบีบีซีว่า กองทัพรัสเซียยิงโจมตีโรงละครซึ่งมีพลเรือนอาศัยหลบภัยอยู่จำนวนมาก โดยมีประชาชนระหว่าง 1,000-1,200 คนอยู่ภายในโรงละคร แต่ยังไม่ทราบว่ามีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหรือไม่ในขณะนี้

เมืองมาริอูโปล ภาคใต้ของยูเครน ถูกกองทัพรัสเซียปิดล้อม มีประชาชนประมาณ 300,000 คนติดค้างอยู่ภายในเมือง ซึ่งไม่มีน้ำสะอาด, ไฟฟ้าและก๊าซใช้แล้ว นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรียูเครน ยังกล่าวด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยประมาณ 400 คน กำลังถูกควบคุมตัวอยู่ภายในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองท่าแห่งนี้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ย้ำข้อเรียกร้องให้กำหนดเขตห้ามบิน หรือ no-fly zone และเรียกร้องให้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ในการแถลงต่อรัฐสภาสหรัฐ เพื่อขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากสหรัฐฯในการรับศึกกับรัสเซีย 

จากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ประธานาธิบดีไบเดน ได้ประกาศมอบความช่วยเหลือมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครน อย่างไรก็ตามยังคงไม่มีการประกาศกำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครนตามที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีขอร้อง

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่า "ความช่วยเหลือชุดใหม่นี้ทำให้มูลค่าความช่วยเหลือทั้งหมดที่สหรัฐฯ ให้กับยูเครนเฉพาะในสัปดาห์นี้สูงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์แล้ว"

โดยความช่วยเหลือชุดใหม่นี้ครอบคลุมถึงอาวุธหลายประเภท ได้แก่ ระบบต่อต้านขีปนาวุธ สติงเกอร์ 800 ชุด, ระบบต่อต้านยานเกราะ เอที-4 จำนวน 6,000 ชุด, ปืนจาเวลิน 2,000 ชุด, ปืนเบาต่อต้านยานเกราะ 1,000 ชุด, เครื่องยิงระเบิดหลายร้อยชุด รวมทั้งปืนกล ปืนยาว ปืนไรเฟิลและปืนพก กระสุนกว่า 20 ล้านชุด ตลอดจนอุปกรณ์ป้องกันตัวต่าง ๆ

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าวันพุธตามเวลาในกรุงวอชิงตัน ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาสหรัฐฯ เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน พร้อมขอความสนับสนุนในการต่อสู้กับรัสเซียและเสนอจัดตั้งพันธมิตรกลุ่มใหม่ที่จะยืนหยัดต่อสู้การรุกรานประเทศอื่นในอนาคต

ผู้นำยูเครนยังได้ขอร้องอีกครั้งให้มีการกำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครน แต่ก็บอกว่าหากเรื่องนี้ไม่สามารถเป็นไปได้ ก็ขอให้สหรัฐฯ ช่วยส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธให้แก่ยูเครนเพื่อใช้ต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย

ประธานาธิบดีไบเดนมีกำหนดการประชุมสุดยอดร่วมกับผู้นำประเทศสมาชิกนาโต้ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ที่กรุงบรัสเซลล์ ซึ่งจะเป็นวันครบรอบหนึ่งเดือนที่รัสเซียส่งทหารบุกโจมตียูเครนด้วย

ทางด้านเลขาธิการองค์การนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวที่กรุงบรัสเซลล์ในวันพุธว่า องค์การนาโต้จะให้การสนับสนุนต่อยูเครนต่อไป ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือทางทหาร ทางการเงินและมนุษธรรม พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตีประชาชนยูเครน

สโตลเทนเบิร์ก กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีทหารสหรัฐฯ ประจำการอยู่ในยุโรป 100,000 คน และอีก 40,000 คนที่อยู่ภายใต้คำสั่งโดยตรงของนาโต้ นอกจากนี้ยังมีทหารของประเทศสมาชิกองค์การนาโต้อีกหลายแสนคนที่เตรียมพร้อมรับคำสั่งตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม ทางประธานาธิบดีปูตินได้กล่าวผ่านสื่อของทางการรัสเซียในวันพุธว่า "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" ของรัสเซียในยูเครนจะดำเนินต่อไปและว่า "รัฐบาลชาติตะวันตกพยายามโน้มน้าวให้ประชาชนของพวกเขาเชื่อว่า ปัญหาเศรษฐกิจที่พวกเขาเผชิญอยู่นั้นเกิดจากการกระทำของรัสเซีย แต่นั่นคือคำโกหก"

ปูตินแถลงด้วยว่า รัสเซียพร้อมหารือเกี่ยวกับสถานะความเป็นกลางของยูเครนในการเจรจา ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อยุติความเป็นปรปักษ์ แต่ว่าจะยังคงทำให้เป้าหมายของรัสเซียประสบความสำเร็จในการปฏิบัติการทางทหาร ที่เขาบอกว่า เป็นไปตามแผน 




เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war



ภาพจาก รอยเตอร์/AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง