TNN online "ซัลมาน รัชดี" (Salman Rushdie) ปรากฏตัวครั้งแรกหลังถูกทำร้ายจนตาบอด

TNN ONLINE

บันเทิง

"ซัลมาน รัชดี" (Salman Rushdie) ปรากฏตัวครั้งแรกหลังถูกทำร้ายจนตาบอด

ซัลมาน รัชดี (Salman Rushdie)  ปรากฏตัวครั้งแรกหลังถูกทำร้ายจนตาบอด

“ซัลมาน รัชดี” นักเขียนชื่อดัง ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณะครั้งแรก หลังจากถูกบุกแทงอย่างอุกอาจ จนได้รับบาดเจ็บสาหัสและรักษาตัวนาน 9 เดือน

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซัลมาน รัชดี (Salman Rushdie) นักเขียนชื่อดังชาวอังกฤษเชื้อสายอินเดีย วัย 75ปี ซึ่งเป็น ที่รู้จักของคนทั่วโลกในฐานะผู้เขียนหนังสือ "Midnight’s Children"  มารับรางวัลรางวัลพิเศษ PEN  Centenary Courage Award
รางวัลสำหรับความมุ่งมั่นในการแสดงออกอย่างเสรี ที่งานกาล่าประจำปีของ PEN America ซึ่งการมาร่วมงานครั้งนี้เป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งแรกในรอบ 9 เดือนนับจากถูกบุกทำร้ายโดนแทงจนได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างที่เขากำลังขึ้นบรรยายบนเวที ที่สถาบันโชโทกัวเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ปี2022  ซัลมาน รัชดี (Salman Rushdie)  ปรากฏตัวครั้งแรกหลังถูกทำร้ายจนตาบอด ซัลมาน รัชดี (Salman Rushdie)  ปรากฏตัวครั้งแรกหลังถูกทำร้ายจนตาบอด

ภาพจาก AP

ซัลมาน รัชดี  ไม่ได้ประกาศการเข้าร่วมงานรับรางวัลล่วงหน้าทำให้ผู้เข้าร่วมงานต่างเซอร์ไพรส์กันถ้วนหน้า เขามาด้วยการใส่แว่นตาเลนส์สีดำหนึ่งข้างเนื่องจากผลจากการถูกทำร้ายทำให้เขาสูญเสียการมองเห็นที่ตาข้างขวา และ ใช้มือข้างหนึ่งได้ไม่เหมือนเดิม 

เมื่อเขาขึ้นเวทีผู้ร่วมงานทุกคนจึงงลุกขึ้นปรบมือเพื่อเป็นเกียรติให้กับเขาอย่างกึกก้อง

ซัลมาน รัชดี (Salman Rushdie)  ปรากฏตัวครั้งแรกหลังถูกทำร้ายจนตาบอด ซัลมาน รัชดี (Salman Rushdie)  ปรากฏตัวครั้งแรกหลังถูกทำร้ายจนตาบอด

ภาพจาก AP

รัชดี  กล่าวสั้นๆ ว่า ถือเป็นเรื่องดีที่ได้มีโอกาสกลับมาอีกครั้ง และมารับรางวัลนี้เพื่ออุทิศความดีความชอบให้กับเหล่าผู้คนที่ช่วยเหลือชีวิต  ตลอดระยะเวลารักษาตัวเขาไม่รู้ชื่อและไม่เห็นหน้าคนที่ช่วยเหลือแต่จะนับถือบุคคลเหล่านั้นเป็นฮีโร่และเป็นหนี้ชีวิตพวกเขาตลอดไป และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่คอยจัดการดำเนินคดีความกับผู้ก่อเหตุ และยังกล่าวทิ้งท้ายเอาไว้ว่าความหวาดกลัวต้องไม่คุกคามเรา ความรุนแรงต้องไม่ขัดขวางเรา การต่อสู้จะต้องดำเนินต่อไป”


ชมคลิปซัลมาน รัชดี ออกงานครั้งแรก


ข่าวแนะนำ