TNN online "หมอช้าง" แนะไหว้ตรุษจีนอย่างไร? ให้มงคลตลอดปีขาล

TNN ONLINE

บันเทิง

"หมอช้าง" แนะไหว้ตรุษจีนอย่างไร? ให้มงคลตลอดปีขาล

หมอช้าง แนะไหว้ตรุษจีนอย่างไร? ให้มงคลตลอดปีขาล

"หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา" แนะนำมือใหม่การไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ถือเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญู ต่อทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยคุ้มครอง และดูแลดวงชะตา ดูแลชีวิตเราตลอดทั้งปี

อีกหนึ่งเทศกาลสำคัญในวันตรุษจีน ที่ตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน (คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย) ซึ่งเข้าสู่ปีนักษัตรที่เรียกว่าเป็นปีขาลหรือปีเสือ ซึ่งปีนี้วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถือเป็นวันเทียว ซึ่งเราต้องเตรียมตัวก่อนหน้านั้น คือเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม ถือว่าเป็นวันจ่าย 


และในวันที่สำคัญมากๆ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน คือวันที่ 31 มกราคม ซึ่งเรียกว่าเป็นวันไหว้ และด้านนักพยากรณ์ดวงชะตาชื่อดังอย่าง "หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา" ได้เผยในช่อง HongThongRice Channel ว่า เวลาไหว้ในช่วงตรุษจีน เราไหว้อะไรบ้าง? สำหรับมือใหม่การไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญู ต่อทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยคุ้มครอง และดูแลดวงชะตา ดูแลชีวิตเราตลอดทั้งปี หรือแม้กระทั่งการแสดงออกถึงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว


หมอช้าง แนะไหว้ตรุษจีนอย่างไร? ให้มงคลตลอดปีขาล ภาพจาก IG morchang
หมอช้าง แนะไหว้ตรุษจีนอย่างไร? ให้มงคลตลอดปีขาล

ภาพจาก IG morchang


โดยในช่วงเช้าตรู่ ก็จะเป็นการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในบ้าน บางบ้านมีหิ้งพระ บางบ้านมีตี่จู้เอี๊ยะ ก็จัดของไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์กัน และในช่วงสาย เป็นการไหว้เรื่องของบรรพบุรุษ ที่ล่วงลับไปแล้ว และในเรื่องของไหว้ เพื่อความเฮงความปัง เวลาเลือกของไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ต้องใช้ของไหว้ที่ดี มีคุณภาพ อาหารก็ต้องเป็นของที่ดี 


หรืออาหารที่บรรพบุรุษชอบ ผลไม้ก็ต้องเป็นของที่มีความหมาย ที่เป็นมงคล และอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญก็คือข้าว เพราะการไหว้ด้วยข้าว มันมีความหมายที่เป็นมงคลมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการ มีกินมีใช้ โชคลาภเงินทอง ความสุขในครอบครัว 


หมอช้าง แนะไหว้ตรุษจีนอย่างไร? ให้มงคลตลอดปีขาล ภาพจาก IG morchang
หมอช้าง แนะไหว้ตรุษจีนอย่างไร? ให้มงคลตลอดปีขาล ภาพจาก IG morchang

ข่าวแนะนำ