TNN online “หงส์ไทย” ยาดมกระปุกเขียวที่ “ผลิตไม่เคยทัน” ถอดกลยุทธ “ยิ่งขาย ยิ่งทำ ยิ่งผลิตไม่ทัน”

TNN ONLINE

TNNReview

“หงส์ไทย” ยาดมกระปุกเขียวที่ “ผลิตไม่เคยทัน” ถอดกลยุทธ “ยิ่งขาย ยิ่งทำ ยิ่งผลิตไม่ทัน”

“หงส์ไทย” ยาดมกระปุกเขียวที่ “ผลิตไม่เคยทัน” ถอดกลยุทธ “ยิ่งขาย ยิ่งทำ ยิ่งผลิตไม่ทัน”

“หงส์ไทย” ยาดมกระปุกเขียวที่ “ผลิตไม่เคยทัน” ถอดกลยุทธ “ยิ่งขาย ยิ่งทำ ยิ่งผลิตไม่ทัน” เพราะออเดอร์เข้าตลอดเวลา เป้า!! รายได้ 100 ล้าน ทุกบ้านในไทยต้องมี “หงส์ไทย” คู่ครัวเรือน





“หงส์ไทย” ยาดมกระปุกเขียวที่ “ผลิตไม่เคยทัน”

ถอดกลยุทธ “ยิ่งขาย ยิ่งทำ ยิ่งผลิตไม่ทัน” เพราะออเดอร์เข้าตลอดเวลา

เป้า!! รายได้ 100 ล้าน ทุกบ้านในไทยต้องมี “หงส์ไทย” คู่ครัวเรือน


ยาดมกระปุกเขียวที่หลายคนคุ้นตานามว่า “หงส์ไทย” กลายเป็นยาดมสมุนไพรสุดฮิตที่ใครก็ต้องมี ตั้งแต่วัยรุ่นยันผู้อายุ เพราะเอกลักษณ์ของกลิ่นที่เป็นสากล ทำให้เข้าถึงใจของทุกเพศทุกวัย


“รายได้ 50 ล้านต่อปี” ผลิตไม่เคยทัน แต่ไม่เคยโฆษณา


ธีระพงศ์ ระบือธรรม ผู้ก่อตั้งและเจ้าของบริษัท สมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด บอกกับ TNN Online “พี่ไม่เคยเบื่อเลยนะ ที่มีคนมาสัมภาษณ์พี่ เพราะพี่ออยากบอกให้เขารู้ว่าเราทำอะไร เราต้องทำให้ดีและต้องดีที่สุด” อันนี้คือแนวคิดเริ่มต้นที่จะทำ ”หงส์ไทย”


“ทุกที่คือการเรียนรู้”


พี่เป็นคนธรรมดา “เรียนจบ ป.6” แล้วออกมาช่วยพ่อทำมาหากิน เพราะพี่รู้สึกว่าพ่อพี่ขับรถแท็กซี่แต่ไม่เคยได้พักเลย จึงตัดสินใจลาออก พี่ไม่สนใจเลยนะเพราะพี่เชื่อว่า “ทุกที่คือการเรียนรู้ เราใช้ชีวิตก็เรียนรู้ ทำงานก็คือการเรียนรู้ ไม่มีอะไรเสียเปล่า” สเราไปเรียนทำพิมเสนน้ำเอามาฝากวางขายในปั๊มน้ำมัน แล้วขายดีมาก แต่พอขายดีคนก็ทำเยอะ ขายตัดราคากันจนของไม่มีคุณภาพ ส่วนพี่ไม่ลดคุณภาพก็เลยต้องขายแพงไม่มีคนซื้อ ตลาดเลยพังลงเพราะลูกค้าซื้อไปแล้วไม่มีคุณภาพ ทำให้พี่ต้องเลิกขายไป 2 ปี แล้วกลับไปทำงานประจำ


“ทำอะไรออกมาดีๆ แล้วไม่มีวันตาย” ความคิดเปลี่ยนชีวิต


มีโอกาสได้กลับไปตระเวณหาลูกค้าเก่าที่ปั๊มน้ำมัน เด็กปั๊มมาบอกว่า “พี่หายไปไหนมา ยังมีลูกค้ามาตระเวณหาของพี่อยู่เลยนะ เขาบอกเผื่อพี่มา” นี่คือข้อความเปลี่ยนชีวิต “ทำอะไรออกมาดีๆ แล้วไม่มีวันตาย” พี่จึงตัดสินใจรวบรวมเงินทั้งชีวิต 300 บาท ทำพิมเสนและเลือกที่จะ “เดินขาย” เพื่อเก็บข้อมูลแล้วพัฒนาสินค้าต่อ เชื่อไหมว่าขายไปพันเจ้าจะมีซื้อเราแค่ 40 เจ้า เหนื่อยมาก กว่าจะขายได้ 1,000 บาทนี่ยากมาก แต่เรา เชื่อ และมีเป้าหมายชัดเจนว่าเราต้องการอะไร แล้วเราไปขายครั้งต่อไปเราไม่ต้องไปหา 900 คนแล้ว เราไปหาแค่ 40 คน เพื่อรับฟังว่าพึ่งพอใจไหม จะให้ปรับอะไร แล้วต้องการสินค้าตัวไหนอีก แล้วเอาไปพัฒนาต่อ จนเริ่มมีคนมารับสินค้าเราไปขายต่ออยู่ดีๆ วันนึงขายได้ 26,000 บาท นั้นแหละจุดเริ่มต้นที่แท้จริงของ “หงส์ไทย” แล้วในทุกวันนี้ที่หงส์ไทยยังอยู่มาตลอด 16 ปี เพราะเราฟังและพร้อมพัฒนา เราไม่เคยกลัวการพัฒนา ไม่เคยกลัวคำด่า และเราไม่มีคู่แข่ง เราต้องทำให้ดีและต้องดีที่สุดเพื่อผู้บริโภค


“ขาดทุนคือกำไร”


ผลิตภัณฑ์บางตัวของหงส์ไทยเลือกที่จะขายขาดทุน เพื่อให้ได้คุณภาพสินค้าที่ดีที่สุด เมื่อวันนึงที่ลูกค้าเชื่อในแบรนด์กลับมาซื้อสินค้าอื่นที่ได้กำไรของ “หงส์ไทย” นั้นคืออกำไรที่ได้ออย่างแท้จริง


“เราไม่รู้หรอกว่าเรามีพรสวรรค์อะไรแต่ถ้าคุณไม่แสวงหามัน มันจะไม่ให้พรสวรรค์คุณเลย คุณต้องมีพรแสวงก่อน เราจะทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ไม่มีอะไรปิดกั้นคุณได้ สิ่งเดียวที่จะปิดกั้นคุณคือตัวคุณเอง ถ้าแค่คิดแล้วไม่เริ่มก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น” นี่คือเรื่องที่ “ธีระพงศ์ ระบือธรรม” ฝากไว้สำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง