TNN online ข่าวปลอม อย่าแชร์! วิธีรักษาฟันผุ ด้วยขมิ้นชัน

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม อย่าแชร์! วิธีรักษาฟันผุ ด้วยขมิ้นชัน

ข่าวปลอม อย่าแชร์! วิธีรักษาฟันผุ ด้วยขมิ้นชัน

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ ยันข่าว สูตรการรักษาฟันผุ ด้วยการนำขมิ้นชัน เป็นข้อมูลเท็จ

วันนี้( 22 ก.ย.63) ตามที่มีการแชร์ข้อความเกี่ยวกับเรื่อง วิธีรักษาฟันผุ ด้วยขมิ้นชัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแนะนำสูตรการรักษาฟันผุ ด้วยการนำขมิ้นชัน ผสมกับน้ำมันมะพร้าว และเบกกิ้งโซดา แล้วนำมาใช้แทนยาสีฟันนั้น ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากขมิ้นชันไม่สามารถใช้รักษาฟันผุได้ เพราะโรคฟันผุ เป็นโรคที่ไม่สามารถรักษา และป้องกันได้โดยวิธีการใช้สมุนไพร ต้องรักษาด้วยการอุดฟัน รักษารากฟันหรือถอนฟันเท่านั้น โดยสาเหตุการเกิดโรคฟันผุมีดังนี้

1.สภาพฟัน และสภาพช่องปากของแต่ละคน

2.เชื้อแบคทีเรียในช่องปาก

3.อาหาร โดยเฉพาะอาหารหวาน ๆ อาหารที่มีน้ำตาล

4.พฤติกรรมการบริโภค เวลาและความถี่ในการบริโภค

ซึ่งทั้งนี้ การป้องกันการเกิดโรคฟันผุ มีวิธีปฏิบัติอย่างง่าย ๆ คือ แปรงฟันด้วยสูตร 2-2-2 ได้แก่ แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง คือ เช้าและก่อนนอน, แปรงฟันนานครั้งละ 2 นาที และไม่รับประทานอาหาร และน้ำหลังแปรงฟัน 2 ชั่วโมง ใช้ไหมขัดฟันร่วมกับการแปรงฟัน อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง เพื่อกำจัดเศษอาหารบริเวณซอกฟัน และหมั่นตรวจสุขภาพช่องปากอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.anamai.moph.go.th  หรือโทร.02 5904000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ขมิ้นชันไม่สามารถใช้รักษาโรคฟันผุได้ เพราะโรคฟันผุ เป็นโรคที่ไม่สามารถรักษา และป้องกันได้โดยวิธีการใช้สมุนไพร ต้องรักษาด้วยการอุดฟัน รักษารากฟันหรือถอนฟันเท่านั้น

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข


ภาพประกอบข่าวโดย Giulia Marotta จาก Pixabay ,  taharbekkaye จาก Pixabay

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง