TNN online จริงหรือไม่? งดใช้ตู้ ATM ไม่มีไฟกะพริบตรงที่เสียบบัตร เสี่ยงโดนแฮ็กข้อมูล

TNN ONLINE

TNN Fact Check

จริงหรือไม่? งดใช้ตู้ ATM ไม่มีไฟกะพริบตรงที่เสียบบัตร เสี่ยงโดนแฮ็กข้อมูล

จริงหรือไม่? งดใช้ตู้ ATM ไม่มีไฟกะพริบตรงที่เสียบบัตร เสี่ยงโดนแฮ็กข้อมูล

งดใช้ตู้ ATM ไม่มีไฟกะพริบตรงที่เสียบบัตร เสี่ยงโดนแฮ็กข้อมูล ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมตอบแล้วจริงหรือไม่?

ตามที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องงดใช้ตู้ ATM ที่ไม่มีไฟกะพริบตรงที่เสียบบัตร เสี่ยงโดนแฮ็กข้อมูล ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จโดยธนาคารกรุงไทย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อความที่ระบุว่าให้งดใช้ตู้ ATM ของธนาคารกรุงไทยทุกตู้ ที่ไม่มีไฟกะพริบตรงช่องเสียบบัตร เนื่องจากจะโดนแฮ็กข้อมูล ทางธนาคารกรุงไทย ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นจริง โดยระบบตู้ ATM ของธนาคารมีความปลอดภัยสูง และมีการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการคัดลอกข้อมูล ประกอบกับบัตรเดบิตของธนาคารที่เป็นบัตรชิปการ์ดทั้งหมด มีระบบป้องกันการคัดลอกข้อมูล

อีกทั้งข้อความดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ ที่มีการเผยแพร่ตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งปัจจุบันธนาคารต่างๆ ได้ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการคัดลอกข้อมูลที่เครื่องเอทีเอ็ม เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ จึงขอให้ลูกค้าสบายใจในการใช้บริการ ในขณะเดียวกันทุกธนาคารยังมีการออกบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตที่ออกใหม่ที่เป็นแบบชิปการ์ดจะสามารถป้องกันการคัดลอกข้อมูลได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารกรุงไทย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.krungthai.com หรือแจ้งผ่านเฟซบุ๊ก Krungthai Care หรือโทร 02 1111111


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง