TNN online รวม 4 วิธีลงทุนผ่าน ทองคำ แบบไหนให้ผลตอบแทนดีที่สุด?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

รวม 4 วิธีลงทุนผ่าน ทองคำ แบบไหนให้ผลตอบแทนดีที่สุด?

รวม 4 วิธีลงทุนผ่าน ทองคำ แบบไหนให้ผลตอบแทนดีที่สุด?

รวมวิธีลงทุนผ่าน ทองคำ 4 รูปแบบ มีข้อแตกต่างกันอย่างไร แบบไหนให้ผลตอบแทนดี ใครจะเริ่มต้นสะสมทองหรือยังไม่รู้จะลงทุนรูปแบบไหนดี เช็กที่นี่ก่อน!!

ในช่วงที่ความไม่แน่นอนในหลายอย่าง โดยเฉพาะสถานการณ์เศรษฐกิจ ค่าครองชีพที่สูง การเลือกที่จะลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนรูปแบบการออมและให้ผลตอบแทนด้วยนั้น เชื่อว่าจะเป็นทางเลือกให้กับในหลายคน แต่การลงทุนที่หลายคนคุ้นเคยและเข้าถึงได้ง่าย น่าจะนึกถึง " ทองคำ " อาจจะเป็นการซื้อทองเพื่อเก็บสะสมเป็นทรัพย์สิน เผื่อในยามฉุกเฉินก็ยังสามารถนำไปขายแลกเป็นเงินสดได้ หรือ จะเป็นการออมทอง ผ่านกองทุน หรือ การซื้อทองแบบผ่อนชำระ ที่ค่อยๆผ่อนชำระเป็นงวดๆ เมื่อครบราคามูลค่าที่อยากได้ ก็จะได้ทองคำที่เป็นเส้น หรือ ทองแท่ง ตามที่เลือกผ่อนมาครอบครอง  เป็นต้น  ซึ่งขณะนี้ก็เริ่มมีหลายร้านร่วมกับพันธมิตร แพลตฟอร์มออนไลน์เปิดให้ซื้อในรูปแบบผ่อนชำระกันมากขึ้น

วันนี้ TNN Online จึงรวบรวมข้อมูลการลงทุน ทองคำ ในรูปแบบต่างๆมาฝาก เผื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นลงทุนทองคำ แล้วไม่รู้จะเลือกแบบไหนดี  

1.ซื้อที่ร้านทอง

เป็นช่องทางเบสิคที่แค่เพียงกำเงินไปที่ร้านทอง เลือกทองที่ชอบ แล้วจ่ายเงิน ก็จะได้ทองคำมาครอบครองทันที  ซึ่งร้านทองบางร้านก็จมีให้เลือกซื้อหลายรูปแบบ  เช่น รูปแบบสัญญาถือครองหรือตั๋วทอง,   การซื้อทองคำมาเก็บรักษาเอง หรือฝากไว้กับร้านทองที่ไว้ใจได้ โดยถ้าซื้อทองคำแท่งน้อยกว่า 5 บาท จะมีค่าบล็อกหรือค่ากำเหน็จเป็นราคา 2% ของราคาทอง  
โดยข้อดีของการซื้อทองมาเก็บไว้เอง ก็คือการได้เห็นทองคำที่เป็นทรัพย์สินของจริง จับต้องได้ ไม่ต้องเสียค่าฝากหรือค่าดูแลจากร้านทอง แต่ข้อเสียก็คือก็ชัดเจนว่าจะต้องเก็บรักษาเอง แลกมากับความกังวลว่าจะหายหรือหลงลืม นอกซะจากมีตู้เซพเก็บรักษามีรหัสป้องกัน แต่ก็ยังมีความเสี่ยงเรื่องความเสื่อมสภาพ เสื่อมราคาหากเก็บรักษาไม่ดีอีกด้วย 

2. ออมทองกับร้านทอง

ปัจจุบันยังมีบริการซื้อทองแบบ “ออมทอง”  โดยสามารถซื้อทองแบบค่อยๆเก็บสะสม ได้ในจำนวนเงินทีละน้อย ๆ ขั้นต่ำเพียงเดือนละ 1,000 บาท หรือบางร้านอาจเริ่มต้นหลักสิบบาท  โดยจะได้ปริมาณทองตามราคาตลาดในวันที่ออม เก็บสะสมไปเรื่อย ๆ จนครบบาทก็สามารถ ”ถอน” ทองที่ออมไว้จากร้านในรูปแบบทองคำแท่ง หรือขายคืนเป็นเงินสดเพื่อทำกำไรก็ได้  ซึ่งวิธีนี้เราสามารถทำกำไรจากส่วนต่าง คือ การขายทองคำเมื่อราคาทองในตลาดสูงกว่าตอนที่เราซื้อ โดยราคาในการซื้อขายทองคำแท่งตามประกาศของสมาคมค้าทองคำฯ ในวันเดียวกันราคาขายจะสูงกว่าราคารับซื้อคืน อย่างน้อย 100 บาท ซึ่งเมื่อคิดรวมส่วนต่างราคาซื้อขาย ค่ากำเหน็จ และค่าบล็อกต่าง ๆ แล้ว การจะทำกำไรจากการซื้อทอง ควรจะต้องขายเมื่อราคาทองสูงขึ้นอย่างน้อย 300-500 บาท  เป็นต้น แต่การคาดคะเนว่าช่วงไหนจะได้กำไรมากหรือน้อย อาจจะต้องอาศัยประสบการณ์ประกอบด้วย 

ซึ่งข้อดีก็คือ ตัดปัญหาเรื่องดูแลรักษาเพราะทองคำจะยังอยู่ที่ร้านโดยที่เรายังไม่ได้รับจนกว่าจะสะสมเงินไปจนครบมูลค่าทองที่เราจะซื้อ 

รวม 4 วิธีลงทุนผ่าน ทองคำ แบบไหนให้ผลตอบแทนดีที่สุด? ภาพประกอบ: พีอาร์ ทองออโรร่า

3. ซื้อทองผ่อนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์   

ปัจจุบันมีช่องทางการซื้อ ทองคำ แบบผ่อนชำระ โดยที่ไม่ต้องอาศัยบัตรเครดิต แต่สามารถผ่อนชำระได้ผ่านช่องทางออนไลน์หรือแอปพลิเคชัน  โดยแต่ละร้านจะกำหนดเงื่อนไขแตกต่างกันไป ลักษณะจะคล้ายๆกับการออมทอง  ซึ่งรูปแบบนี้จะเริ่มต้นผ่อนได้ตั้งแต่จำนวนเงินหลักร้อย หรือหลักพัน เลือกผ่อนซื้อได้ตั้งแต่ทองน้ำหนัก 25 สตางค์ 50 สตางค์ หรือ 1 บาท แล้วแต่ความต้องการของเรา  เมื่อผ่อนครบจำนวนบาทที่ต้องการ ก็จะได้รับทองมาเป็นของเราเอง 

ข้อดีของการซื้อผ่อนนอกจากจะไม่ต้องกังวลเรื่องการเก็บรักษาแล้ว ยังสามารถผ่อนซื้อได้แม้จะไม่มีบัตรเครดิต เพียงแค่มีบัตรประชาชน อายุครบตามเงื่อนไขที่ร้านกำหนด (ส่วนใหญ่จะกำหนดอายุ 20 ปีขึ้นไปสามารถเริ่มผ่อนซื้อทองได้) ก็จะสามารถทำสัญญาซื้อผ่อนทองกับร้านทองได้ ไม่มีเอกสารยุ่งยาก  เหมาะกับคนที่ไม่สะดวกใช้เงินก้อนมาซื้อทองโดยตรง 

4. ลงทุนผ่านกองทุนรวมทองคำ

สำหรับการลงทุนผ่านกองทุนรวมทองคำนี้ กองทุนรวมจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนนำเงินไปลงทุนในทองคำแทนเรา ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียมในการบริหารจัดการและการถือครองที่ผู้ลงทุนต้องศึกษาให้รอบคอบก่อน   วิธีนี้จะสะดวกสำหรับนักลงทุนมือใหม่เลยก็ว่าได้ เพราะถือเป็นวิธีที่ง่ายและใช้งบน้อย ที่สำคัญไม่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญมากก็สามารถลงทุนได้   อีกทั้งยังไม่ต้องเสียเวลาเดินไปซื้อทองคำที่ร้านทอง    แต่สามารถติดต่อผ่านกองทุนที่เราต้องการจะลงทุนได้เลย  โดยแต่ละกองทุนจะมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลเรื่องการลงทุนให้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องคอยคาดคะเนปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาทองอย่างใกล้ชิดด้วยตัวเอง อีกทั้งไม่ต้องกังวลถึงความน่าเชื่อถือ หรือความผันผวนของราคาระหว่างร้านทองแต่ละร้าน นอกจากนี้ ยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนระหว่างการลงทุนไม่ว่าจะในรูปของเงินปันผล (ซึ่งจะมีภาษี ณ ที่จ่าย 10%) หรือในรูปของกำไรจากส่วนต่างในมูลค่าหน่วยลงทุน (Capital Gain) ซึ่งไม่ต้องเสียภาษี 

วิธีนี้เหมาะกับคนที่เริ่มต้นลงทุนทอง ไม่ค่อยมีเวลาหรืออาจจะมีงบจำกัด เพราะถึงอย่างไรก็จะมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลให้เลย 

รวม 4 วิธีลงทุนผ่าน ทองคำ แบบไหนให้ผลตอบแทนดีที่สุด?  ภาพประกอบ : AFP

หากจะพิจารณาถึงผลตอบแทนจากการลงทุน ทองคำ แต่ละรูปแบบนั้น ก็จะขึ้นอยู่กับทุนเริ่มต้นหรือราคาทองคำที่เราซื้อครั้งแรกด้วย ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งอัตราแลกเปลี่ยน ทิศทางราคาน้ำมัน แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ เป็นต้น หากต้องการเก็งกำไรอาจจะต้องอาศัยเวลาและจังหวะ และประสบการณ์พอสมควร 


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การลงทุนแต่ละรูปแบบก็จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับเงินลงทุน หรือโจทย์ของแต่ละคน  โดยเฉพาะมือใหม่ที่อยากเริ่มต้นลงทุนในทองคำควรศึกษา และทำความเข้าใจให้ละเอียดก่อน เพราะ ทองคำ เองเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนตลอดเวลาตามปัจจัยทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งผันผวนตามค่าเงินดอลลาร์ โดยปกติจะมีผลมาจากนโยบายการเงินของธนาคารต่าง ๆ ทั่วโลก  ดังนั้นการลงทุนในทองคำจึงมีความเสี่ยงพอๆกับการลงทุนในรูปแบบอื่น   และอีกปัจจัยที่อยากจะให้นักลงทุนพิจารณานั่นก็คือ ทุนที่จะนำมาลงทุนควรเป็นเงินเย็น หรือเงินที่หลือจากค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็นแล้ว ไม่ใช่เงินฉุกเฉินที่เราเก็บไว้ในขวัญถุง การลงทุนนั้นจึงจะมีประสิทธิภาพและจะได้ไม่ต้องมาเสียดายทีหลังหากการลงทุนนั้นอาจจะไม่ได้กำไรกลับมาตามที่หวังไว้นั่นเอง 

 

ภาพประกอบ : AFP

ข้อมูล : เอสจี แคปปิตอล ,ไทยพาณิชย์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง