TNN online อัปเดต!!เส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ คืบหน้าถึงไหนแล้ว?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

อัปเดต!!เส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ คืบหน้าถึงไหนแล้ว?

อัปเดต!!เส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ คืบหน้าถึงไหนแล้ว?

โครงการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของรัฐบาล ที่ต้องการจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนและแก้ปัญหารถติดจะมีความคืบหน้าไปอย่างไรบ้าง

        ตอนนี้ไม่ว่าจะขับรถหรือเดินทางไปส่วนใหนของกรุงเทพฯ หลายคนก็คงจะเห็นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆอยู่ทั่วเมือง บางโครงการคืบหน้าให้ได้เห็นเป็นรูปเป็นร่างจนเกือบจะแล้วเสร็จ บางโครงการก็กำลังอยู่ระหว่างการเริ่มต้นประมูลหาเอกชนร่วมลงทุน ดังนั้น TNN ONLINE จะรวบรวมความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายต่างๆทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงในต่างจังหวัดว่าเขาสร้างกันไปถึงไหนแล้ว 

        โดยการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของรัฐบาล ในความรับผิดชอบของ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม. ) มีทั้งหมดด้วยกัน 5 โครงการ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562  ได้แก่ 

  • รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ซึ่งโครงการนี้ได้เปิดให้บริการตลอดเส้นทางอย่างเป็นทางการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา 


  •  รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วง “หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต”   โดยโครงการนี้ รฟม. รับผิดชอบด้านการก่อสร้างงานโยธา  ได้ทยอยเปิดให้บริการส่วนต่อขยาย 5 สถานี ช่วงสถานีหมอชิต-สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อ 5 ธันวาคม 2562  และเปิดเพิ่มอีก 4 สถานี ประกอบด้วย สถานีกรมป่าไม้ สถานีบางบัว สถานีกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เมื่อ 5 มิ.ย. 63 ที่ผ่านมาจากนั้นจะทยอยเปิดให้บริการตลอดทั้งสายจนถึง “สถานีคูคต” ภายในปี 2563

อัปเดต!!เส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ คืบหน้าถึงไหนแล้ว?

  • รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)  คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนมีนาคม 2567 โดยการก่อสร้างคืบหน้าเร็วกว่าแผน ทำให้ความคืบหน้างานโยธาเสร็จไปแล้วเกิน 64% 

อัปเดต!!เส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ คืบหน้าถึงไหนแล้ว?

  • รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม 2564 ซึ่งล่าสุดมีความคืบหน้างานไปเกือบ 60%แล้ว 

อัปเดต!!เส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ คืบหน้าถึงไหนแล้ว?

  • รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม 2564  โดยมีความคืบหน้าไปเกือบ 60%แล้วเช่นเดียวกับสายสีชมพู 

อัปเดต!!เส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ คืบหน้าถึงไหนแล้ว?

        โครงการที่อยู่ระหว่างการประกวดราคา 

  •  รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ขณะนี้ รฟม. อยู่ระหว่างเตรียมการประกวดราคาก่อสร้างงานโยธาฯ และปรับปรุงรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการฯ ก่อนนำเสนอต่อคณะกรรมการ รฟม. ตามขั้นตอน ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนมีนาคม 2570

        โครงการที่อยู่ระหว่างเชิญชวนเอกชนเข้าคัดเลือกร่วมลงทุน

  • รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ ซึ่ง ครม. ได้มีมติอนุมัติให้ดำเนินโครงการแล้ว โดยคาดว่าจะลงนามสัญญากับเอกชนผู้ร่วมลงทุนในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และคาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนกันยายน 2569

        นอกจากการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯและชานเมืองแล้ว รัฐบาลยังขยายการพัฒนาไปยังพื้นที่เมืองหลักตามภูมิภาคอื่นๆของประเทศด้วย เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนและสนับสนุนการท่องเที่ยว ต่อยอดการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กระจายความเจริญไปยังภูมิภาค โดยมีแผนที่จะพัฒนาอยู่ 4 โครงการ ได้แก่ 

  • โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 42 กิโลเมตร จำนวน 21 สถานี อยู่ระหว่างนำเสนอคณะกรรมการ รฟม. เพื่อพิจารณาเห็นชอบการดำเนินโครงการและรูปแบบการลงทุนตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนมกราคม 2569
  • โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์ – แยกแม่เหียะสมานสามัคคี ระยะทางประมาณ 15.8 กม. (ทางวิ่งระดับดินประมาณ 9.3 กม. ทางวิ่งใต้ดินประมาณ 6.5 กม.) สถานีทั้งหมด 16 สถานี แบ่งเป็นสถานีบนดิน 9 สถานี สถานีใต้ดิน 7 สถานี ศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม แล้วเสร็จ 96% คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2570
  • โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว ช่วงตลาดเซฟวัน – สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.15 กิโลเมตร จำนวน 21 สถานี ศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2563 แล้วเสร็จ 85% คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคม 2568
  • โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดพิษณุโลก สายสีแดง ช่วงมหาวิทยาลัยพิษณุโลก – ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพิษณุโลก ระยะทาง 12.6 กิโลเมตร จำนวน 15 สถานี อยู่ระหว่างการตรา พ.ร.ฎ. ให้อำนาจ รฟม. ดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในจังหวัดพิษณุโลก คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนกุมภาพันธ์ 2571

        เป้าหมายหลักของการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของรัฐบาลก็คือการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ช่วยแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัด รวมทั้งหวังว่าจะยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลจะทยอยคลอดโครงการอื่นๆออกมาเพื่อพัฒนาต่อยอดเส้นทางระบบขนส่งมวลชนในอนาคตอย่างต่อเนื่องแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 เจาะงบปี64!กระทรวงดาวเด่นทุ่มทุน เข็นเศรษฐกิจฟื้นจากโควิด-19

 ล้วงลึก!งบปี64 ทำไมตั้งสูงถึง 3.3 ล้านล้านบาท


 เปิดไทม์ไลน์"นกสกู๊ต"ก่อนเลิกกิจการ ยื้อต่อไม่ไหว



เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online 

TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง