TNN online ประเด็นร้อนบอลไทย : "10 ที่สุด" ไทยลีก 2019

TNN ONLINE

ไทยลีก

ประเด็นร้อนบอลไทย : "10 ที่สุด" ไทยลีก 2019

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2019

ประเด็นร้อนบอลไทย ฉบับนี้ เราจะมาพูดถึง "10 ที่สุดไทยลีก 2019" ให้ทุกคนได้ทบทวนกันอีกครั้ง ว่ามีอะไรที่มันเจ๋ง ยิ่งใหญ่ และเป็นที่สุดในปีนี้กันบ้าง ว่าแล้ว...ไปติดตามกันเลยครับ

สวัสดีครับ ! คุณผู้อ่านที่รักทุกท่าน วันนี้ คอลัมน์ "ประเด็นร้อนบอลไทย" กลับมาอีกครั้ง หลังศึกฟุตบอลไทยลีกจบฤดูกาล 2019 เป็นที่เรียบร้อย ก่อนอื่นคงต้องขอแสดงความยินดีกับ เชียงราย ยูไนเต็ด ในฐานะแชมป์เปี้ยนส์หน้าใหม่ของลีกสูงสุด หลังขึ้นมาขย่มบัลลังก์ของ บุรีรัมย์ และ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่ผลัดกันครองความยิ่งใหญ่มาถึง 10 ปีเต็ม หรือ 1 ทศวรรษเลยทีเดียว

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2019

และสำหรับประเด็นร้อนบอลไทย ฉบับนี้ เราจะมาพูดถึง "10 ที่สุดไทยลีก 2019" ให้ทุกคนได้ทบทวนกันอีกครั้ง ว่ามีอะไรที่มันเจ๋ง ยิ่งใหญ่ และเป็นที่สุดในปีนี้กันบ้าง ว่าแล้ว...ไปติดตามกันเลยครับ


ยิ่งใหญ่ที่สุด : เชียงราย ยูไนเต็ด

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2019

ก็คงต้องมอบตำแหน่งยิ่งใหญ่สุดๆ ให้พลพรรค "กว่างโซ้ง" อย่างไร้ข้อกังขาอย่างแน่นอนครับ หลังพวกเขาทำผลงานได้อย่างสุดยอดในซีซั่นนี้ ด้วยการคว้าแชมป์ไทยลีกไปครองอย่างสุดยิ่งใหญ่ในนัดสุดท้าย เป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์สโมสร รวมทั้งยังเป็นการปิดตำนานการครองบัลลังก์ของทั้ง บุรีรัมย์และ เอสซีจี เมืองทองฯ ที่ผลัดกันคว้าแชมป์กันอยู่ 2 ทีม นับตั้งแต่ปี 2009-2018 เลยทีเดียว


ชอกช้ำที่สุด : บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2019

ทัพ "ปราสาทสายฟ้า" คาดหวังสุดๆกับการคว้าแชมป์ไทยลีก หลังพวกเขาพลากท่าพ่าย พีที ประจวบ ในนัดชิง ลีก คัพ และตกรอบรองชนะเลิศ ช้าง เอฟเอ คัพ ทำให้ความหวังเดียวของพวกเขา อยู่ที่ไทยลีก เท่านั้น และโอกาสก็มีมากกว่าใครเพื่อนในนัดสุดท้าย เพราะขอแค่บุกไปชนะทีมอันดับสุดท้ายที่ตกชั้นไปแล้วอย่าง เชียงใหม่ ให้ได้ ก็จะไม่ต้องสนใจผลของเชียงรายแม้แต่นิด โดยพวกเขาออกนำตั้งแต่ต้นครึ่งหลัง แต่เรื่องเหลือเชื่อก็เกิดขึ้น เมื่อโดน "พยัคฆ์ล้านนา" ตามตีเสมอก่อนหมดเวลา 2 นาที รวมทั้งผลอีกสนาม เป็นเชียงราย ที่ชนะรอตั้งแต่กลางครึ่งหลัง หยิบแชมป์ไปครองต่อหน้าต่อตาอย่างชอกช้ำสุดๆจริงๆ


หน้าแตกที่สุด : คุณเนวิน ชิดชอบ

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2019

ผมไม่ได้มีเจตนาจะซ้ำเติมหรืออะไรเลยนะครับ เพียงแค่ว่ากันไปตามหน้าสื่อ หลังก่อนหน้านี้ คุณเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ออกมาบอกว่าต้องการให้สมาคมฟุตบอลฯ นำถ้วยแชมป์ไปฉลองที่บุรีรัมย์ โดยเป็นการประกาศก่อนเกมไทยลีกนัดสุดท้ายจะเริ่มขึ้น ซึ่งกลายเป็นประเด็นดราม่าที่ทำให้แฟนฟุตบอลต่างพากันไม่พอใจกันเป็นฟืนเป็นไฟเลยทีเดียว ถึงการไม่ให้เกียรติคู่แข่งที่ยังมีลุ้นอยู่ และการไม่ทำตามธรรมเนียมปฏิบัติตามหลักสากล แม้หลังจากนั้น เจ้าตัวจะออกมาแก้ข่าวและแถลงการณ์ผ่านหน้าเฟซบุ๊กก็ตามถึงเจตนารมย์ที่ดีต่อทุกฝ่าย แต่เหมือนไม่เป็นผล เมื่อเหล่าแฟนบอลต่างสะใจและล้อเลียนกันไม่หยุดหย่อน หลังบุรีรัมย์พลาดทุกแชมป์ และไม่มีงานเลี้ยงฉลองใดๆ เกิดขึ้นที่บุรีรัมย์ในปีนี้


น่าผิดหวังที่สุด : ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2019

แน่นอนว่าต้องยกตำแหน่งนี้ให้กับ "แข้งเทพ" อย่างแท้จริง เนื่องจากเป็นอีกปีที่พวกเขาไร้แชมป์มาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่ครองแชมป์ไทยลีกในปี 2006 นอกจากนี้ยังรวมไปถึงเม็ดเงินที่ท่านประธานทุ่มซื้อผู้เล่นดาวดังระดับทีมชาติเข้ามามากมาย และการให้โอกาสครั้งแล้วครั้งเล่ากับ มาโน่ โพลกิ้ง การจบอันดับ 4 และไม่สามารถเข้าชิงบอลถ้วยได้เลยสักรายการ จึงเป็นการบ่งบอกอย่างชัดเจนว่า พวกเขาน่าผิดหวังสุดๆในปีนี้ง


คัมแบ็คได้เจ๋งที่สุด : เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด (อเล็กซานเดอร์ กาม่า)

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2019

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าทีมอย่าง "กิเลนผยอง" เคยดิ่งลงไปอยู่อันดับสุดท้ายของตารางหลังไทยลีกผ่านไป 10 กว่านัด กระทั่งการได้ อเล็กซานเดอร์ กาม่า เข้ามาในช่วงก่อนจบเลกแรก 1 นัด ทำให้กุนซือรายนี้ปลุกผี เมืองทองฯ ให้คืนชีพ กลับมาเป็นทีมที่น่าเกรงขามได้อย่างเหลือเชื่อสุดๆ พวกเขากลับมาเล่นอย่างมีชีวิตชีวาในเลกที่สอง มีช่วงที่เก็บชัยชนะต่อเนื่องได้ถึง 8 นัด ทำให้อันดับขยับพุ่งพรวดขึ้นมาอยู่บนหัวตารางแบบน่าเหลือเชื่อ จึงต้องมอบตำแหน่งคัมแบ็คได้เจ๋งสุดๆ ให้ เอสซีจี เมืองทอง ฯ และ กาม่า ไปเลยครับ


พลิกความคาดหมายที่สุด : สุพรรณบุรี เอฟซี

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2019

ก่อนเปิดฤดูกาลคงไม่มีใครเชื่อว่า "ช้างศึกยุทธหัตถี" จะต้องมีชะตากรรมในการหนีตกชั้น จากการได้ โค้ชแบน ธชตวัน ศรีปาน กุนซือระดับขงบ้งเข้ามาคุมทีม และได้ยอดกองหน้าดาวซัลโวอย่าง โจนาธาน เฮส มาผนึกกำลังกับ เคลตัน ซิลวา ในเกมรุก แต่ใครจะเชื่อ สุพรรณบุรี กลายเป็นทีมที่เล่นกันได้อย่างน่าผิดหวัง ชนะไม่เป็น เสมอเยอะมากในเลกแรก แพ้คาบ้านให้กับคู่แข่งที่ไม่ควรแพ้ก็เยอะ ทำให้ "โค้ชแบน" พลีชีพลาออกเป็นคนแรก งานหนักจึงตกมาอยู่กับ อเดบาโย่ กาเดโบ ในการพาทีมหนีตาย ซึ่งเกือบจะทำได้ แต่ก็มาทำแต้มหล่นหลายนัดในช่วงท้ายฤดูกาล ก่อนจะต้องมาชี้ชะตาในเกมสุดท้ายในการดวลกับเชียงราย และก็ไม่รอด พังคาบ้าน 2-5 หล่นชั้นไปสู่ไทยลีก 2 เป็นทีมสุดท้ายอย่างช็อกแฟนบอล


สมคำร่ำลือที่สุด : "โค้ชเบ๊" ไพโรจน์ บวรวัฒนดิลก

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2019

เป็นอีกครั้งกับภารกิจของโค้ชรายนี้ ที่ต้องเข้ามาคุมสุโขทัย ในช่วงที่ทีมกำลังจมอยู่ท้ายตาราง ซึ่ง "ขงเบ๊" มีเวลาแค่ 9 นัดเท่านั้น กับงานประจำของเขา คือพาทีมหนีตกชั้น แม้ผลงานจะกระท่อนกระแท่น หนักไปทางเสมอ จนต้องมาลุ้นกันจนถึงนัดสุดท้าย แต่เจ้าตัวก็พาทัพ "ค้างคาวไฟ" บุกถล่มนครราชสีมา 4-2 เก็บชัยนัดแรกของการเป็นทีมเยือนฤดูกาลนี้ และพาทีมรอดตกชั้น โลดแล่นอยู่ในไทยลีกต่อไปได้สำเร็จ จึงไม่มีคำนิยามคำอื่นจะมอบให้นอกจากคำว่า สมคำร่ำลือสุดๆ 


ยิงเยอะที่สุด : ลอนซาน่า ดูมบูย่า 

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2019

แนวรุกตัวเก่งของ "ช้างขาวจ้าวเกาะ" พังไปถึง 20 ประตู ครองดาวซัลโวไทยลีกปีนี้ เจ้าตัวพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นของจริง และไม่ต้องอยู่ใต้ร่มเงาของใครอีกต่อไป หลังมีเสียงครหาในปีที่แล้วว่าอยู่เป็นเบอร์ 2 ของโจนาธาน เฮส ที่ประจวบ แต่การย้ายมาอยู่กับ ตราด และพาทีมอยู่รอดแบบสบายๆ รวมทั้งการครองตำแหน่งดาวซัลโว ที่ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง โบนีญ่า ถึง 4 ลูก ก็ต้องปรบมือให้แรงๆเลยทีเดียว


ถวายพานเยอะที่สุด : เฮแบร์ตี้ แฟร์นานเดส

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2019

"เดอะแบก" ประจำค่าย "กิเลนผยอง" ลงต่ำมาเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกในซีซั่นนี้ แม้ว่าจำนวนประตูจะลดลงไปเยอะ (14 ประตู) แต่สิ่งที่มีเพิ่มขึ้นมา คือการแอสซิสต์ ถ้าจ่ายให้เพื่อนยิงไปถึง 15 ครั้ง โดยมีทั้งจังหวะโอเพ่นเพลย์ และเซตเพลย์ ซึ่งมากกว่า จักรพันธ์ พรใส ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 ถึง 6 ครั้งด้วยกัน และเจ้าตัวยังเป็นฟันเฟืองสำคัญที่พาเมืองทองฯ คัมแบ็คกลับมาจบท็อป 5 ได้สำเร็จทั้งที่เคยจมบ๊วยอยู่พักใหญ่ในซีซั่นนี้


แจ้งเกิดที่สุด : เอกนิษฐ์ ปัญญา

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2019

อันที่จริงผมมองว่า "เจ้าบุ๊ค" มีโอกาสสูงเลยทีเดียวที่จะได้ตำแหน่ง MVP ของลีกในปีนี้ ซึ่งต้องรอดูการประกาศของสมาคมฟุตบอลฯ อีกครั้ง แต่เวลานี้ เอาตำแหน่ง แจ้งเกิดสุดๆ ของ TNN ไปก่อนแล้วกัน ดาวเตะวัย 20 ปีหมาดๆ ที่มาพร้อมพรสวรรค์ และการเล่นอันน่าตื่นตาตื่นใจ ช่วงเลกแรก เขาอยู่กับเชียงใหม่ แต่ฟอร์มสุดยอด จนทำให้เชียงราย ต้องดึงกลับมาช่วยล่าแชมป์ในเลกที่สอง และก็สำเร็จ หลังเจ้าตัวเป็นตัวขับเคลื่อนเกมชั้นดีให้กับ "กว่างโซ้ง" และพาทีมสอยแชมป์ไทยลีกไปครองอย่างยิ่งใหญ่ นอกจากนี้ยังเป็นนักเตะไทยที่พังประตูเยอะที่สุดในลีก ที่จำนวน 10 ประตู ที่สำคัญ เอกนิษฐ์ กลายเป็นขุนพลสำคัญของทีมชาติไทยในชุดปัจจุบันเป็นที่เรียบร้อย


นี่ก็คือ 10 ที่สุดของศึกไทยลีกประจำฤดูกาลนี้ ที่ผมนำมาคุยให้แฟนๆ ได้ทบทวนกันอีกครั้ง ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างกับฟุตบอลลีกสูงสุดของเรา ก็หวังว่าคงจะถูกใจกันนะครับ แต่หากใครมีที่สุดอื่นๆ ที่ผมยังไม่ได้กล่าวไป ลองคอมเม้นต์มาบอกกันสักนิดนึงนะครับ ฟุตบอลลีกไทย ก็จะปิดฤดูกาลกันอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า หลังจบแมตช์ชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ ระหว่าง การท่าเรือ กับ ราชบุรี แฟนๆทั้งสองทีมก็คงต้องลุ้นกันอย่างตัวโก่งแน่ เพราะนอกจากตำแหน่งแชมป์อันทรงเกียรติ ยังมีตั๋ว เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบคัดเลือก มาเป็นเดิมพันอีกด้วย


ขอบคุณทุกๆท่าน ที่อยู่เป็นเพื่อนกับ คอลัมน์ "ประเด็นร้อนบอลไทย" ของผมตลอดมา แม้ฟุตบอลจะจบไปแล้ว แต่ข่าวสารยังคงจะมีมาอัพเดทให้แฟนๆได้อ่านกันทุกสัปดาห์อย่างแน่นอนครับ ส่วนฟุตบอลไทยลีก ไว้พบกันใหม่ซีซั่นหน้านะคร้าบบบบบบบ



                                                                            NickyMAN