TNN online Rocket Lab เปิดตัวจรวดขนส่งอวกาศ Neutron รุ่นใหม่ล่าสุด

TNN ONLINE

Tech

Rocket Lab เปิดตัวจรวดขนส่งอวกาศ Neutron รุ่นใหม่ล่าสุด

Rocket Lab เปิดตัวจรวดขนส่งอวกาศ Neutron รุ่นใหม่ล่าสุด

จรวด Neutron ขนส่งดาวเทียมและยานอวกาศ จรวดสามารถใช้งานซ้ำ โครงสร้างใช้วัสดุคาร์บอนคอมโพสิต

บริษัท Rocket Lab เปิดตัวจรวดขนส่งอวกาศ Neutron จรวดรุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัทรองรับภารกิจขนส่งดาวเทียมและยานอวกาศ ต่อยอดความสำเร็จจากจรวด Electron ของบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการทำภารกิจขนส่งอวกาศ  สำหรับจรวด Neutron บริษัทวางแผนให้เป็นจรวดแห่งโลกอนาคตปี 2050 เพื่อรองรับการแข่งขันด้านเทคโนโลยีอวกาศที่ขับเคลื่อนด้วยบริษัทเอกชนจากประเทศต่าง ๆ อวกาศพรมแดนใหม่ที่จะมีมูลค่ามหาศาลในอนาคตอันใกล้


ปัญหาของจรวดขนส่งอวกาศในอดีต คือ ต้นทุนการส่งจรวดที่มีราคาสูง จรวดมีน้ำหนักจากโครงสร้างที่เป็นเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless steel) นำไปสู่การบรรทุกเชื้อเพลิงเหลวเพิ่มมากขึ้น จรวดขนส่งอวกาศ Neutron นำเสนอวิธีการใหม่โดยใช้จรวดน้ำหนักเบาและสามารถใช้งานซ้ำลดต้นทุนการขนส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศทั้งในภารกิจขนส่งดาวเทียมหรือยานอวกาศพร้อมนักบินอวกาศ


จรวด Neutron โครงสร้างใช้วัสดุคาร์บอนคอมโพสิต (Carbon composites) มีน้ำหนักเบาแต่มีความยืดหยุ่นทนทาน ความสูงของจรวด 40 เมตร กว้าง 5 เมตร จรวดถูกออกแบบให้สามารถเดินทางกลับโลกหลังจากทำภารกิจสำเร็จเพื่อเติมเชื้อเพลิงและใช้งานในภารกิจถัดไป จรวด Neutron มีขีดความสามารถในการขนส่งดาวเทียมและยานอวกาศน้ำหนักประมาณ 8 ตัน ขึ้นสู่วงโคจรระดับต่ำ (Low Earth Orbit) และน้ำหนัก 1.5 ตัน สำหรับภารกิจระดับวงโคจรของดาวอังคารและดาวศุกร์


การทำงานของจรวดแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน จรวดขั้นตอนแรก (First stage) ทำหน้าที่ผลักดันจรวดขึ้นจากฐานปล่อยบนพื้นโลกโดยใช้เครื่องยนต์จรวด Archimedes จำนวน 7 เครื่องยนต์ เชื้อเพลิงออกซิเจนเหลว (LOX) และมีเทน (Methane) จรวดขั้นตอนที่สอง (Second stage) ทำหน้าที่บรรทุกดาวเทียมหรือยานอวกาศเดินทางเข้าสู่วงโคจร ด้านบนสุดของจรวดขั้นตอนที่สองฝาครอบสามารถเปิดปิดได้ในระหว่างทำภารกิจ จรวดในขั้นตอนที่สองใช้เครื่องยนต์จรวด Vacuum Archimedes จำนวน 1 เครื่องยนต์ ใช้เชื้อเพลิงประเภทเดียวกันกับจรวดขั้นตอนแรก


ก่อนหน้านี้บริษัทเปิดตัวแผนการพัฒนาจรวด Neutron ในช่วงเดือนมีนาคมปี 2020 และเปิดตัวดีไซน์จรวด Neutron อย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันจรวด Neutron อยู่ในช่วงของการวิจัยพัฒนาและเตรียมทดสอบส่งขึ้นสู่วงโคจรของโลกในช่วงปี 2024 บริเวณฐานปล่อยจรวด Mid-Atlantic Regional Spaceport (MARS) รัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา แนวโน้มของเทคโนโลยีขนส่งอวกาศในอนาคตอันใกล้จะมีการแข่งขันด้านเทคโนโลยีจากบริษัทเอกชนเพิ่มมากขึ้น อวกาศพรมแดนใหม่ที่รอการสำรวจและการค้นพบด้านวิทยาศาสตร์ แหล่งทรัพยากรมูลค่ามหาศาลในอนาคต




ข้อมูลจาก techcrunch.com 

ภาพจาก rocketlabusa.com


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง