TNN online จุฬาฯ เปิด "คลับจุฬาฯ สปินออฟ" เมื่องานวิจัยบนหิ้งกลายเป็นนวัตกรรมกู้เศรษฐกิจไทย!

TNN ONLINE

Tech

จุฬาฯ เปิด "คลับจุฬาฯ สปินออฟ" เมื่องานวิจัยบนหิ้งกลายเป็นนวัตกรรมกู้เศรษฐกิจไทย!

จุฬาฯ เปิด คลับจุฬาฯ สปินออฟ เมื่องานวิจัยบนหิ้งกลายเป็นนวัตกรรมกู้เศรษฐกิจไทย!

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บ่มเพาะ 50 บริษัท ‘Deep Tech Startups’ มูลค่ากว่า 1.67 หมื่นล้านบาท เปิด “คลับจุฬาฯ สปินออฟ” เร่งฟื้นเศรษฐกิจไทยด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิด “คลับจุฬาฯ สปินออฟ” (Club Chula Spin-off) ปั้น 50 บริษัท ‘Deep Tech Startups’ พัฒนาธุรกิจขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย 

จุฬาฯ เปิด คลับจุฬาฯ สปินออฟ เมื่องานวิจัยบนหิ้งกลายเป็นนวัตกรรมกู้เศรษฐกิจไทย!

ซึ่ง “คลับจุฬาฯ สปินออฟ” จะเป็นเหมือนพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมแชร์ประสบการณ์ในการพัฒนางานวิจัยให้กลายเป็นนวัตกรรมที่เป็นเสมือน “เครื่องยนต์ใหม่” หรือ New Growth ที่จะมาขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจเติบโตได้ในระยะยาว

จุฬาฯ เปิด คลับจุฬาฯ สปินออฟ เมื่องานวิจัยบนหิ้งกลายเป็นนวัตกรรมกู้เศรษฐกิจไทย!

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยในปาฐกถาพิเศษเรื่อง “เราสปินออฟ...เพื่อชาติ” ถึงแนวทางการขับเคลื่อนผลงานวิจัยและนวัตกรรมจุฬาฯ รองรับเศรษฐกิจไทยหลังผ่านวิกฤตโควิด-19 ถึงโจทย์ใหญ่ที่ท้าทายประเทศไทยตอนนี้ คือการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วง 2 ปีนี้ โดยมองว่าไทยต้องมีเครื่องยนต์เศรษฐกิจตัวใหม่เข้ามาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศชั้นนำของโลก 


จุฬาฯ จึงช่วยแก้โจทย์นี้ โดยส่งกลุ่ม Deep Tech Startups นำผลงานนวัตกรรมจากงานวิจัยของคณาจารย์และนักวิจัยจุฬา ฯ จัดตั้งบริษัท “สปินออฟ” สนองนโยบาย University Holding Company ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยมี บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด ผู้พัฒนาวัคซีนป้องกัน  โควิดจุฬาฯ-ใบยา เป็นหัวจักรนำขบวนสปินออฟ 


ซึ่งขณะนี้จุฬาฯ พร้อมสปินออฟมากกว่า 50 บริษัท อาทิ Haxter Robotics หุ่นยนต์ดูแลผู้ป่วย, MINEED นวัตกรรมนำส่งยาที่ละลายและซึมผ่านผิวหนัง, Nabsolute สเปรย์เพิ่มประสิทธิภาพหน้ากากผ้า, Tann D Innofood เส้นโปรตีนไข่ขาว, Herb Guardian นวัตกรรมฉีดพ่นลดฝุ่นละออง PM2.5 คิดมูลค่าตลาดรวมแล้วกว่า 1.67 หมื่นล้านบาท 


นอกจากนี้ยังตั้งเป้าให้มูลค่าตลาดของทั้งสตาร์ทอัพและสปินออฟจุฬาฯ ขยายตัวอย่างต่อเนื่องจนแตะ 5 หมื่นล้านบาท ภายใน 3 ปี ซึ่งจะเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่เราจะได้เห็นอาจารย์และนักวิจัยจุฬาฯ เข้ามามีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดได้

จุฬาฯ เปิด คลับจุฬาฯ สปินออฟ เมื่องานวิจัยบนหิ้งกลายเป็นนวัตกรรมกู้เศรษฐกิจไทย!

ทางด้าน ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ก็ได้กล่าวถึงการสนับสนุนวงการวิจัยและนวัตกรรมไทยเช่นกัน โดยระบุว่ากระทรวง อว. สนับสนุนให้คณาจารย์และนักวิจัยของมหาวิทยาลัย นำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม และพร้อมผลักดันในทุกเรื่อง 


ที่น่าสนใจคือได้มีการประกาศพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2564 ซึ่งสนับสนุนให้ผู้รับทุน หรือนักวิจัย สามารถเป็นเจ้าของผลงานวิจัยที่ได้รับทุนจากหน่วยงานของรัฐได้ ช่วยแก้ปัญหาเรื่องสิทธิความเป็นเจ้าของผลงานวิจัยระหว่างหน่วยงานให้ทุน นับเป็นก้าวสำคัญของการปลดล็อคอุปสรรคที่สำคัญของการพัฒนางานวิจัย ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของประเทศไทยให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างแท้จริง

จุฬาฯ เปิด คลับจุฬาฯ สปินออฟ เมื่องานวิจัยบนหิ้งกลายเป็นนวัตกรรมกู้เศรษฐกิจไทย!

จับตาดูความเคลื่อนไหวของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยภายใต้การสนับสนุนของกระทรวง อว. ที่ออกตัวเร็ว เปิด “คลับจุฬาฯ สปินออฟ” สร้างระบบนิเวศใหม่ในหมู่นักวิจัยให้หันหน้าเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมแชร์ประสบการณ์การพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมให้สามารถตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมและเป็นเครื่องยนต์ตัวใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยและนำให้อาเซียนเติบโตในระยะยาวกันต่อไป


ภาพและข้อมูลจาก งานเปิด "Club Chula Spin-Off"

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง