TNN online NASA เตรียมปล่อยยานอวกาศ DART ขึ้นไปเบี่ยงเส้นทางดาวเคราะห์น้อย !?

TNN ONLINE

Tech

NASA เตรียมปล่อยยานอวกาศ DART ขึ้นไปเบี่ยงเส้นทางดาวเคราะห์น้อย !?

NASA เตรียมปล่อยยานอวกาศ DART ขึ้นไปเบี่ยงเส้นทางดาวเคราะห์น้อย !?

NASA กำลังจะช่วยปกป้องโลกจากการโดนดาวหางพุ่งชนด้วยโครงการใหม่ ด้วยการปล่อยยานอวกาศ DART ขึ้นไปเบี่ยงเส้นทางของดาวเคราะห์น้อย !?

ถ้าหากดาวหางหรือดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลกตอนนี้จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อโลกเราไม่ได้มีซุปเปอร์ฮีโร่ Marvel เหมือนกับหนังที่เราดู ... สิ่งที่เรามีตอนนี้คือ "องค์กร NASA"


ล่าสุด NASA กำลังจะช่วยปกป้องโลกจากการโดนดาวหางพุ่งชนด้วยโครงการใหม่ ๆ อีกมากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือ "DART Spacecraft" หรือก็คือยานอวกาศ DART  ที่ทาง NASA มีแผนจะปล่อยขึ้นไปพร้อมจรวด SpaceX Falcon 9 ในวันที่ 23 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ณ ฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์ก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย (Vandenberg Space Force Base)


DART กับการปกป้องโลกจากอุกกาบาต ?

DART หรือ Double Asteroid Redirection Test แปลตรง ๆ ก็คือ "การทดสอบการเปลี่ยนเส้นทางของดาวเคราะห์น้อย" จะเป็นการส่งยานอวกาศที่เดินทางด้วยความเร็ว 15,000 ไมล์ต่อชั่วโมง (24,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ไปยังดาวเคราะห์น้อยที่เรียกว่า Dimorphos ซึ่งจะมาบรรจบพบกันพอดีในช่วง 26 กันยายนถึง 1 ตุลาคม ปี 2022 เพื่อเปลี่ยนวิถีวงโคจรของดาวเคราะห์น้อย ซึ่งถ้าหากสำเร็จ มันจะคือหนึ่งวิธีที่เราจะใช้เพื่อเบี่ยงเบนดาวเคราะห์น้อยในอนาคต ที่จะพุ่งมาชนเข้ากับโลก


อย่างไรก็ตาม DART จะต้องบินไกลกว่า 6.8 ล้านไมล์จากโลกเพื่อไปให้ถึง Dimorphos และทาง NASA เองก็ยืนยันว่าตอนนี้ไม่มีดาวเคราะห์น้อยดวงไหนที่จะพุ่งเข้ามาชนโลกแน่นอน แต่พวกเขารับรู้ว่า ณ ปัจจุบันมีดาวเคราะห์น้อยจำนวนมากทีเดียวที่อยู่ใกล้โลกเราในขณะนี้ ซึ่งพวกเขาไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ขึ้น แล้วดันไม่มีวิธีแก้ปัญหา หรือต้องเอาวิธีนี้ไปทดสอบในช่วงเวลานั้น...


NASA เตรียมปล่อยยานอวกาศ DART ขึ้นไปเบี่ยงเส้นทางดาวเคราะห์น้อย !? ขอบคุณภาพจาก : https://scx2.b-cdn.net/gfx/news/2021/this-artists-illustrat.jpg

 

ยานอวกาศ DART ได้ติดตั้งดาวเทียมขนาดเล็กที่ติดตั้งกล้องเอาไว้ด้วย ซึ่งก่อน 10 วันก่อนการชน ดาวเทียมดังกล่าวจะหลุดตัวออกมาเพื่อโคจรรอบดาวเคราะห์น้อยและรวบรวมภาพและข้อมูลของการชนนั้น ยานอวกาศ DART มีน้ำหนัก 548 กิโลกรัม มันถูกออกแบบไม่ให้สร้างความเสียหายต่อดาวเคราะห์ แต่มันจะทำให้แค่ตัวดาวเคราะห์เขยิบออกเพื่อเปลี่ยนวิถีของมัน


ความน่าจะเป็นที่ดาวเคราะห์น้อยจะพุ่งชนโลก อยู่ที่ 0.1% ในทุก ๆ ปี และมีโอกาส 70% ที่ดาวเคราะห์จะพุ่งลงมหาสมุทร โดยตอนนี้มีดาวเคราะห์น้อยที่อยู่ใกล้โลกมากกว่า 27,000 ดวง ผู้เชี่ยวชาญหลายคนต้องการให้โลกสร้างระบบตรวจจับดาวเคราะห์ที่ดีกว่าในปัจจุบัน เพราะเมื่อปี 2019 มีดาวเคราะห์น้อยที่ชื่อว่า 2019 OK บินผ่านระหว่างโลกกับดวงจันทร์ ปัญหาคือโลกตรวจจับดาวเคราะห์ดวงนั้นได้ก่อนเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น ก่อนที่มันจะบินเข้ามาใกล้


แหล่งที่มา phys.org

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง