TNN online Elon ไม่พอใจ! ร่างกฎหมายใหม่ลดภาษีให้คนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า!

TNN ONLINE

Tech

Elon ไม่พอใจ! ร่างกฎหมายใหม่ลดภาษีให้คนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า!

Elon ไม่พอใจ! ร่างกฎหมายใหม่ลดภาษีให้คนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า!

แม้ว่าร่างกฎหมายใหม่จะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้เปรียบ เพราะกฎหมายจูงใจให้ผู้บริโภคซื้อยานพาหนะไฟฟ้าด้วยการลดภาษีราว 4,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 147,960 บาท แต่ Elon Musk กลับไม่พอใจซะงั้น?

Elon Musk เจ้าพ่อยานยนต์ไฟฟ้าจากบริษัท Tesla ออกมาแสดงความไม่พอใจโดยการวิพากษ์วิจารณ์ร่างกฎหมายใหม่ ทั้งที่ร่างกฎหมายนี้เอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากับสหภาพแรงงาน

Elon ไม่พอใจ! ร่างกฎหมายใหม่ลดภาษีให้คนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า!  

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาฝ่ายนิติบัญญัติของสภาผู้แทนราษฎรได้เสนอร่างกฎหมายที่จะลดภาษี 4,500 ดอลลาร์ (ประมาณ 147,960 บาท) ให้กับผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ที่ประกอบในโรงงานของสหรัฐฯ ร่วมกับสหภาพแรงงาน อย่างไรก็ตาม Musk ดูไม่ค่อยจะปลื้มเท่าไหร่นัก โดยเขาทวีตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าร่างกฎหมายนี้ได้รับการออกแบบ โดยล็อบบี้ยิสต์ (lobbyists หมายถึง คนที่ทำหน้าที่เจรจาต่อรองหรือวิ่งเต้นเพื่อผลประโยชน์) ของ Ford บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ และสหภาพแรงงาน United Auto Workers 

Elon ไม่พอใจ! ร่างกฎหมายใหม่ลดภาษีให้คนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า!  

"ร่างกฎหมายนี้เขียนขึ้นโดยล็อบบี้ยิสต์ของ Ford/UAW ซึ่งพวกเขาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเม็กซิโก ไม่แน่ใจนะว่ามัน (ร่างกฎหมาย) จะให้ประโยชน์กับผู้เสียภาษีชาวอเมริกันอย่างไร" นอกจากนี้เขายังลิงก์ไปยังบทความของ Bloomberg เกี่ยวกับการผลิตรถยนต์ “Mustang Mach-E” รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังของ Ford ที่ โรงงานในเม็กซิโกอีกด้วย

 



เหตุผลที่ Musk ออกตัวแรงเช่นนี้อาจจะเป็นเพราะว่าการจูงใจผู้ซื้อด้วยเงิน 4,500 ดอลลาร์จะช่วยให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่เข้าร่วมสหภาพแรงงานสหรัฐฯ เช่น GM, Ford และ Chrysler ได้เปรียบ ในขณะที่ Tesla ซึ่งเคยต่อต้านการรวมตัวเป็นสหภาพอาจต้องเสียประโยชน์ไปนั่นเอง นอกจากนี้ร่างกฎหมายฉบับนี้ ยังให้เงินจูงใจ 7,500 ดอลลาร์ (ประมาณ 246,600 บาท) แก่ผู้บริโภคสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ขายในสหรัฐฯ และรถยนต์ที่ผลิตในต่างประเทศสามารถใช้มาตรการดังกล่าวได้เช่นกันเป็นเวลาห้าปี รวมถึงรถยนต์ฟอร์ดที่ประกอบในเม็กซิโกด้วย

  Elon ไม่พอใจ! ร่างกฎหมายใหม่ลดภาษีให้คนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า!

ในทวีตที่ตามมาซึ่งตอบกลับผู้ใช้ Twitter ที่กล่าวว่าประธานาธิบดี Joe Biden ควรให้ความสำคัญกับรถยนต์ที่ผลิตในอเมริกาเป็นอันดับแรก Musk ทวีตเพียงแค่ “อะแฮ่ม" และแท็กบัญชีทางการของประธานาธิบดี เพราะการที่ Tesla ออกมาต่อต้านการรวมสหภาพทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง Tesla และประธานาธิบดีมีความตึงเครียดมาสักระยะแล้ว โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Biden ได้จัดงานฉลองยานยนต์ไฟฟ้าของอเมริกา และในงานก็ขาดแขกอย่าง Tesla ไป โดย Musk ก็ออกมาทวิตแซะกลับเช่นกันว่า “แปลกเหมือนกันนะที่ Tesla ไม่ได้รับเชิญ" ("odd that Tesla wasn't invited.")

  Elon ไม่พอใจ! ร่างกฎหมายใหม่ลดภาษีให้คนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า!

นอกจาก Tesla ที่ออกมาต่อต้านร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว ก็ยังมีกลุ่มบริษัทต่างชาติ เช่น Toyota และ Honda ซึ่งได้รับผลกระทบเนื่องจากไม่ได้อยู่ในกลุ่มสหภาพแรงงานสหรัฐ โดย Toyota ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายนี้ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติจากการที่แต่ละบริษัทเลือกเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมสหภาพ

 

ฟังดูแล้วสำหรับบริษัทผู้ผลิตเองก็มีทั้งกลุ่มที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ แต่สำหรับผู้บริโภคนั้นนับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะช่วยให้การซื้อยานยนต์ไฟฟ้าของเราได้ราคาที่ดียิ่งขึ้น 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

businessinsider

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง