TNN online Super Antibody ภูมิคุ้มกันยอดมนุษย์ ต้าน COVID-19 ได้ทุกสายพันธุ์

TNN ONLINE

Tech

Super Antibody ภูมิคุ้มกันยอดมนุษย์ ต้าน COVID-19 ได้ทุกสายพันธุ์

Super Antibody ภูมิคุ้มกันยอดมนุษย์ ต้าน COVID-19 ได้ทุกสายพันธุ์

เมื่อภูมิคุ้มกันของผู้ติดเชื้อ COVID-19 บางราย พัฒนาเข้ากับวัคซีนจนเกิดเป็นภูมิคุ้มกันแบบผสม

ปัจจุบันสถานการ์การระบาดของ COVID-19 ยังน่าเป็นห่วง อีกทั้งยังพบการกลายพันธุ์ของไวรัสเป็นสายพันธุ์มิวอีกด้วย อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่นักวิทยาศาสตร์ยังคงสงสัยว่าเหตุใดบางคนจึงมีภูมิคุ้มกันอันแข็งแกร่งต่อไวรัสตัวฉกาจ ล่าสุดดูเหมือนจะมีคำอธิบายสำหรับเรื่องนี้แล้ว



งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Rockefeller University สหรัฐอเมริกา เผยให้เห็นว่าบุคคลหนึ่งสามารถกลายเป็น Superhuman หรือยอดมนุษย์ที่ต้านทานต่อไวรัสก่อโรค COVID-19 นอกจากนี้ภูมิคุ้มกันที่สร้างขึ้นยังสามารถต้านโคโรนาไวรัสสายพันธุ์อื่นได้ ซึ่งมันถูกเรียกว่า Super Antibody


จากการทดลองพบว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 (ไวรัสก่อโรค COVID-19) เมื่อติดเชื้อเข้าไปในร่างกาย แล้วได้รับวัคซีน mRNA ปรากฏว่าร่างกายของผู้ป่วยเหล่านี้สร้างภูมิคุ้มกันแบบผสม (Hybrid Immunity) ที่สามารถป้องกันได้ทั้งไวรัส SARS-CoV-2 ทั้งหมด 6 สายพันธุ์ รวมถึงเชื้อใกล้ชิดกันอย่าง SARS-CoV-1 (ไวรัสโรคซาร์ส) และไวรัสอื่น ๆ ในค้างคาวและตัวลิ่นที่อาจติดต่อมายังมนุษย์ได้ด้วย


  



หนึ่งในผู้ทำการวิจัยกล่าวถึงการทดลองนี้ว่า แม้จะเป็นโคโรนาไวรัสเหมือนกัน แต่องค์ประกอบของไวรัส SARS-CoV-1 ต้นเหตุของโรคซาร์สในอดีต มีความแตกต่างกับไวรัส SARS-CoV-2 ของ COVID-19 อย่างมาก ถึงกระนั้นภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยเหล่านี้ยังสามารถต่อต้านไวรัสเหล่านี้ได้ นั่นเป็นเพราะไวรัสส่วนใหญ่มักจะพัฒนาตนเองให้ต่อสู้กับภูมิคุ้มกันหลังการติดเชื้อ หรือภูมิคุ้มกันจากวัคซีนเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่พวกมันอาจจะไม่สามารถพัฒนาตนเองเพื่อต่อสู้กับภูมิคุ้มกันแบบผสมเช่นนี้ได้


หรือการติดเชื้อไวรัสแล้วได้รับวัคซีนทีหลัง จะช่วยให้คุณกลายเป็น Superhuman? นั่นเป็นผลในห้องทดลอง ถึงอย่างไรการหลีกเลี่ยงที่จะไม่ติดเชื้อนั้นดีที่สุด ซึ่งนักวิจัยเชื่อว่างานวิจัยนี้ อาจนำไปสู่การพัฒนาวัคซีนรวมที่ใช้ป้องกันไวรัสได้หลากหลายสายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์ของ COVID-19 ที่มีอยู่ในปัจจุบันด้วย ดังนั้น ทุกคนควรป้องกันตัวเองให้ดี และเข้ารับวัคซีนให้ครบ ในอนาคตอันใกล้เราอาจมีวัคซีนรวมที่สามารถต่อสู้กับ COVID-19 ทุกสายพันธุ์ก็เป็นได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง