TNN online บริษัทแคนาดาเตรียมส่ง "ดาวเทียมพร้อมจอโฆษณา" ซื้อโฆษณาด้วยเงินคริปโต

TNN ONLINE

Tech

บริษัทแคนาดาเตรียมส่ง "ดาวเทียมพร้อมจอโฆษณา" ซื้อโฆษณาด้วยเงินคริปโต

บริษัทแคนาดาเตรียมส่ง ดาวเทียมพร้อมจอโฆษณา ซื้อโฆษณาด้วยเงินคริปโต

บริษัทแคนาดา เตรียมส่ง CubeSat ดาวเทียมจิ๋วที่ด้านหนึ่งได้ทำการติดจอภาพเอาไว้ พร้อมกล้องถ่ายหน้าจอสไตล์ไม้เซลฟี่ ที่สามารถ LIVE สด หน้าจอลง Youtube และ Twitch ได้

Geometric Energy Corporation หรือ GEC บริษัทวิจัยและพัฒนาสัญชาติแคนาดา ได้ออกมาประกาศที่จะปล่อยดาวเทียมจิ๋ว "CubeSat" ที่มีความโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์และฟังก์ชั่นของตัวดาวเทียมที่ด้านหนึ่งได้ทำการติดจอภาพเอาไว้ พร้อมกล้องถ่ายหน้าจอสไตล์ไม้เซลฟี่ ที่สามารถ LIVE สด หน้าจอลง Youtube และ Twitch ได้ หรือพูดง่าย ๆ ว่า สามารถโชว์ภาพที่ต้องการ โฆษณา คลิปวีดีโอผ่านหน้าจอของตัวดาวเทียมนี้ได้นั่นเอง


บริษัทแคนาดาเตรียมส่ง ดาวเทียมพร้อมจอโฆษณา ซื้อโฆษณาด้วยเงินคริปโต

GEC เปิดเผยว่า การเช่าหน้าจอของ CubeSat จำเป็นต้องใช้เหรียญคริปโตเป็นค่าใช้จ่าย คาดว่ารองรับเหรียญหลัก 3 ชนิด คือ BTC, ETH, และที่โฟกัสเป็นพิเศษก็คือ Dogecoin โดยเราจะต้องเอาเหรียญคริบโตของเรามาซื้อโทเค่น 5 อย่าง ที่จะเป็นตัวกำหนดพิกเซลบนหน้าจออันประกอบไปด้วย

  • Beta ระบุตำแหน่งพิกเซลในแกนนอน (X)
  • Rhoe ระบุตำแหน่งพิกเซลแกนตั้ง (Y)
  • Gamma ระบุความสว่าง 
  • Kappa ระบุสี 
  • XI ระบุระยะเวลาที่จะแสดงภาพ


Samuel Reid เจ้าของ GEC ยินยันว่าหน้าจอของ CubeSat จะไม่แสดงอะไรที่ไม่เหมาะสม ไม่สุภาพ หรือคุกคามผู้อื่นอย่างแน่นอน และทุกคนจะสามารถมีส่วนร่วมได้โดยไม่มีตัวกลางเข้ามาขวางกั้น แต่วิธีกรองเนื้อหานั้นยังไม่ได้เปิดเผยออกมาว่าจะกรองเนื้อหาที่นำไปขึ้นหน้าจอด้วยวิธีใด (เท่าที่คิดได้คือต้องมีคนนั่งประจำเพื่อกรองเนื้อหาเท่านั้น)


บริษัทแคนาดาเตรียมส่ง ดาวเทียมพร้อมจอโฆษณา ซื้อโฆษณาด้วยเงินคริปโต

CubeSat จะบินขึ้นด้วยจรวด Falcon 9 ในภารกิจ Doge-1 ของ SpaceX ซึ่งทาง GEC ได้ซื้อพื้นที่ดังกล่าวจาก SpaceX มาด้วยเหรียญ Dogecoin ทั้งหมด โดย Doge-1 เป็นภารกิจส่งจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ไปยังดวงจันทร์ ซึ่ง GEC เช่าพื้นที่สำหรับดาวเทียมน้ำหนัก 40 กิโลกรัมนี้ไว้ 


ดาวเทียม CubeSat ถูกระบุว่าจะเป็นดาวเทียมเก็บข้อมูลอวกาศและดวงจันทร์ โดย Doge-1 จะปล่อยดาวเทียมนี้โคจรในวงโคจรรอบโลกก่อนจรวดจะบินต่อไปยังดวงจันทร์ต่อไป


บริษัทแคนาดาเตรียมส่ง ดาวเทียมพร้อมจอโฆษณา ซื้อโฆษณาด้วยเงินคริปโต

แหล่งที่มา businessinsider.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง