TNN online เพนตากอนกำลังพัฒนา AI ให้สามารถ "มองเห็นอนาคต" ได้อยู่

TNN ONLINE

Tech

เพนตากอนกำลังพัฒนา AI ให้สามารถ "มองเห็นอนาคต" ได้อยู่

Global Information Dominance Experiments (GIDE) เทคโนโลยี AI ช่วยสั่งการที่จะทำให้เห็นอนาคตข้างหน้าก่อนมันจะเกิดขึ้น

กล่าวไม่เกินจริงว่า AI และ Machine learning คือเทคโนโลยีที่จะทำให้มนุษย์ในทุก ๆ อุตสาหกรรมก้าวไปข้างหน้าอีกหลายก้าว ล่าสุดได้มีรายงานออกมาบอกว่า US Northern Command ได้กำลังพัฒนาโครงการที่ชื่อว่า "Global Information Dominance Experiments (GIDE)" อยู่ และตอนนี้ทางหน่วยงานก็ได้ทำการทดสอบจนเสร็จสิ้นกระบวนการหลาย ๆ อย่างแล้ว


GIDE คือเทคโนโลยีที่เกิดจากการผสมผสานกันระหว่าง AI, Cloud computin, และ Sensors (เซ็นเซอร์) ก่อให้เกิดความสามารถในการ "คาดการณ์เหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอีกหลายวันล่วงหน้าได้" ... เทคโนโลยีนี้กำลังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในปฏิบัติการทางการทหารและของรัฐบาล

เพนตากอนกำลังพัฒนา AI ให้สามารถ มองเห็นอนาคต ได้อยู่

GIDE จะทำการรันข้อมูลดิบแบบเรียลไทม์ และรายงานสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นออกมาทั้งหมด เช่น หากภาพถ่ายดาวเทียมแสดงสัญญาณว่าพบเรือดำน้ำของประเทศที่เป็นศัตรูกำลังจะออกจากท่า GIDE จะทำการแจ้งเตือนเพื่อแจ้งทุกหน่วยงานให้เตรียมพร้อมและแจ้งว่าเรือดำน้ำดังกล่าวกำลังจะออกจากท่าแล้ว ซึ่งจากรายงานระบุว่า GIDE สามารถส่งการแจ้งเตือนได้ละเอียดในระดับวินาที


ตามรายงานระบุว่า GIDE พร้อมที่จะนำไปใช้งานจริงได้ในอีกไม่นานนี้ และจะได้เห็นการใช้มันร่วมกับการซ้อมรบในงาน Globally Integrated Exercise ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2022

เพนตากอนกำลังพัฒนา AI ให้สามารถ มองเห็นอนาคต ได้อยู่

ข้อดีของ GIDE นั้นค่อนข้างชัดเจน มันคือ AI ที่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า ช่วยให้ผู้บังคับบัญชาหรือคนสั่งการ สามารถออกคำสั่งได้ดีขึ้น และแทนที่จะตอบสนองต่อเหตุการณ์หรืออาศัยข้อมูลที่ล้าสมัย ทางเพนตากอนสามารถสั่งการแบบเชิงรุกได้ทันที เช่น การส่งกำลังทหารเข้าไป หรือเพิ่มการป้องกันทันที อย่างไรก็ตาม GIDE ยังมีข้อจำกัดอยู่อีกมาก มันไม่สามารถบอกจำนวนที่แน่นอนของสิ่งที่เห็นได้ อาทิ รถหรือเครื่องบิน ไม่สามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น มนุษย์ยังคงเป็นส่วนสำคัญที่จะต้องประเมินสถานการณ์เอาเองอยู่


ถึงกระนั้นเทคโนโลยีนี้ก็ยังคุ้มค่าที่จะพัฒนา เพราะมันจะขยายตัวไปสู่การป้องกันการโจมตีที่อาจจะเกิดขึ้น หรือนำไปสู่การเจรจาแทนการขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นได้


แหล่งที่มา engadget.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง