TNN online สู่อวกาศอย่างสง่างาม! Blue Origin ทำภารกิจสำเร็จแล้ว!

TNN ONLINE

Tech

สู่อวกาศอย่างสง่างาม! Blue Origin ทำภารกิจสำเร็จแล้ว!

สู่อวกาศอย่างสง่างาม! Blue Origin ทำภารกิจสำเร็จแล้ว!

แม้จะช้ากว่า Virgin Galactic ไปเก้าวัน แต่เที่ยวบินของ Jeff Bezos นั้นเดินทางไปสูงกว่า และยังทำสถิติเดินทางโดยไร้นักบินกับพลเรือนเต็มลำ โดยสองคนในนั้นได้ชื่อว่าอายุน้อยที่สุด และอายุมากที่สุด ที่ได้ไปอวกาศอีกด้วย

วันที่ 20 กรกฎาคม เวลาประมาณ 20.13 น. ตามเวลาประเทศไทย ภารกิจการบินขึ้นสู่อวกาศของ Blue Origin ที่รอคอยมาเนิ่นนานก็สำเร็จลงอย่างสวยงาม โดยยาน New Shepard ได้พาลูกเรือขึ้นไปท่องอวกาศโดยใช้เวลาเดินทางรวมทั้งสิ้นประมาณ 11 นาที และสัมผัสกับบรรยากาศไร้แรงโน้มถ่วงเป็นเวลาประมาณ 5 นาที ที่ความสูงประมาณ 110 กิโลเมตร ก่อนที่ตัวแคปซูลโดยสารจะกลับลงสู่พื้นโลกด้วยร่มชูชีพอย่างปลอดภัย ท่ามกลางเสียงโห่ร้องดีใจของผู้ชม

สู่อวกาศอย่างสง่างาม! Blue Origin ทำภารกิจสำเร็จแล้ว!

สำหรับภารกิจครั้งนี้ออกเดินทางด้วยยานอวกาศ “New Shepard” ซึ่งตั้งชื่อตาม Alan Shepard นักบินอวกาศอเมริกันคนแรกของโลก ตัวยานเป็นแบบ Sub-Orbital หรือยานที่บินไม่ครบวงโคจร และเป็นยานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และยังสามารถขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติตั้งแต่การปล่อยตัวจนถึงการลงจอดทางทะเลทรายได้อีกด้วย โดยก่อนหน้านี้ได้มีการพัฒนายานมาตั้งแต่ปี 2015 และมีการทดสอบใช้งานด้วยการบรรทุกงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ และงานวิจัยของ NASA มาแล้ว ก่อนที่ในวันนี้มันจะทำภารกิจส่งลูกเรือที่เป็นพลเรือน 4 คนขึ้นท่องอวกาศเป็นครั้งแรก

สู่อวกาศอย่างสง่างาม! Blue Origin ทำภารกิจสำเร็จแล้ว!

ความพิเศษของภารกิจครั้งนี้คือเป็นการบินขึ้นสู่อวกาศโดยที่ไม่ได้มีนักบินอวกาศหรือเจ้าหน้าที่ใด ๆ ขึ้นไปด้วย และมีลูกเรือเป็นพลเรือนทั้งหมด โดยลูกเรือได้แก่ “Jeff Bezos” มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Amazon และ Blue Origin ร่วมกับน้องชายของเขา “Mark Bezos” และยังมีลูกเรืออีกสองคนที่สร้างสถิติใหม่ให้กับวงการอวกาศของโลก นั่นก็คือนักบินหญิงวัยเก๋า “Wally Funk” วัย 82 ปี ผู้เคยเข้าร่วมโครงการ Mercury มาแล้ว ซึ่งเธอจะได้ชื่อว่าเป็นมนุษย์ที่อายุมากที่สุดที่ได้ขึ้นไปในอวกาศ และหนุ่มน้อยวัย 18 ปี “Oliver Daeman” ที่ได้ทำลายสถิติเป็นนักบินอวกาศที่อายุน้อยที่สุดในโลก ซึ่งเขาพึ่งเข้าร่วมทีมลูกเรือไม่นานมานี้หลังจากที่ผู้ประมูลที่นั่งมูลค่ากว่า 28 ล้านดอลลาร์ได้เลื่อนกำหนดการบินออกไป

 

ถึงแม้จะปล่อยตัวช้ากว่ากำหนดการไปสักนิด แต่สุดท้าตัวยานได้ออกเดินทางสู่อวกาศอย่างสง่างามจากศูนย์ปล่อยจรวด Van Horn รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา โดยมุ่งหน้าสู่อวกาศในแนวดิ่งด้วยตัวบูสเตอร์นำส่งแคปซูล ต่างจากของ Virgin Galactic ที่จะเป็นลักษณะของเครื่องบิน ทำให้ Blue Origin สามารถแตะระดับได้สูงกว่านั่นเอง 

 

 

หลังจากที่บูสเตอร์ถูกปล่อยตัว มันก็ได้เดินทางเข้าสู่อวกาศด้วยความเร็วเหนือเสียง 3 เท่า (MACH 3) สู่ระดับความสูงประมาณ 110 กิโลเมตร เข้าสู่เขตไร้แรงโน้มถ่วง ก่อนที่ตัวแคปซูลจะดีดออกเมื่อประมาณนาทีที่ 4 และลงจอดสู่พื้นดินด้วยร่มชูชีพอย่างปลอดภัยที่ประมาณนาทีที่ 10 รวมเวลาในการเดินทางทั้งสิ้นประมาณ 11 นาที โดยระหว่างที่รอออกจากแคปซูลนั้น Jeff Bezos ก็ได้ชูนิ้วโป้งและชูกำปั้นแสดงความดีใจ ก่อนที่ลูกเรือทั้งสี่คนจะทยอยออกจากแคปซูลท่ามกลางเสียงเชียร์จากคนรอบข้าง โดยตัว Jeff Bezos เองก็สวมหมวกคาวบอยอันเป็นเอกลักษณ์ออกมาหาบรรดาครอบครัวและเพื่อน ๆ ที่สวมหมวกคาวบอยรอให้กำลังใจอยู่เช่นกัน

  สู่อวกาศอย่างสง่างาม! Blue Origin ทำภารกิจสำเร็จแล้ว!

ความสำเร็จของ Blue Origin เรียกได้ว่าแตกต่างจากของ Virgin Galactic อยู่บ้าง โดย Blue Origin มีรูปแบบการเดินทางที่แตกต่างกว่าด้วยการใช้บูสเตอร์และแคปซูล และที่สำคัญทีมลูกเรือแรกที่ขึ้นสู่อวกาศของ Blue Origin ยังเป็นพลเรือนที่มีความหลากหลายต่างอายุกันสุดขั้ว ไม่ว่าจะเป็นคุณยายวัย 82 ปีที่ได้ตำแหน่งนักบินอวกาศที่อายุมากที่สุดในโลก เด็กหนุ่มวัย 18 ที่ได้ตำหนักนักบินอวกาศที่อายุน้อยที่สุดในโลก และตัว Jeff Bezos เองที่ถือตำแหน่งบุคคลที่รวยที่สุดในโลก ร่วมเดินทางกันไปในยาน New Shepard กับเที่ยวบินแรกที่จะเป็นก้าวต่อไปของความสำเร็จใหม่ ๆ ในวงการท่องเที่ยวอวกาศอย่างแน่นอน

  สู่อวกาศอย่างสง่างาม! Blue Origin ทำภารกิจสำเร็จแล้ว!

เห็นเพื่อน ๆ ทำภารกิจเดินทางสู่นอกโลกสำเร็จแล้ว ก็เหลือเพียงแต่ SpaceX บริษัทขนส่งอวกาศของเศรษฐีพันล้าน Elon Musk ที่ให้คำมั่นแบบมาเหนือกว่า ด้วยการจะส่งลูกเรือพลเรือนทั้งหมดขึ้นสู่อวกาศแบบเที่ยวบินโคจรเป็นเวลาหลายวันบนแคปซูล Crew Dragon ซึ่งผลจะเป็นอย่างไร หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการ เราคงได้ทราบกันในเดือนกันยายนนี้

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters

spaceth.co

cnbc

abcnews

 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง