TNN online ศึกชิงจ้าวอวกาศ Virgin Galactic ปะทะ Blue Origin

TNN ONLINE

Tech

ศึกชิงจ้าวอวกาศ Virgin Galactic ปะทะ Blue Origin

ศึกชิงจ้าวอวกาศ Virgin Galactic ปะทะ Blue Origin

ใครจะเป็นจ้าวแห่งอวกาศก่อนกันต้องรอลุ้น แต่ที่แน่ ๆ ไม่ว่าฝ่ายไหน ก็นับว่าเป็นความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ของวงการเทคโนโลยีอวกาศแน่นอน

เรียกได้ว่าเฉือนกันอย่างไม่มีใครยอมใครเลยทีเดียว เมื่อ 2 บริษัทผู้ผลิตยานอวกาศอย่าง Virgin Galactic และ Blue Origin ต่างก็กำลังเร่งดำเนินการพัฒนาระบบเพื่อบินขึ้นสู่อวกาศในเร็ววัน โดยล่าสุดศึกครั้งนี้ดุเดือดขึ้น เมื่อ Richard Branson ออกมาประกาศว่า Virgin Galactic จะทำการบินขึ้นสู่อวกาศได้แน่ แซงกำหนดการของ  Blue Origin ไปถึง 9 วัน 

ศึกชิงจ้าวอวกาศ Virgin Galactic ปะทะ Blue Origin

Richard Branson มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Virgin Galactic จะบินสู่อวกาศด้วยจรวดรุ่น VSS Unity ในวันที่ 11 กรกฎาคมที่จะถึงนี้  เพื่อทดสอบการบินขึ้นและลง ซึ่งหากทำได้สำเร็จก็จะสามารถเอาชนะคู่แข่งอย่าง Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon และ Blue Origin ไปได้ก่อนถึง 9 วันเลยทีเดียว


  ศึกชิงจ้าวอวกาศ Virgin Galactic ปะทะ Blue Origin


ก่อนหน้านี้ ทั้ง Blue Origin และ Virgin Galactic ต่างก็แข่งขันกันในตลาดการท่องเที่ยวในอวกาศที่กำลังเติบโต โดยทั้งสองบริษัทเสนอบริการท่องเที่ยวระยะสั้นเหนือชั้นบรรยากาศของโลก ซึ่งนอกเหนือจากการให้บริการนี้กับนักท่องเที่ยวแล้ว ทั้งสองบริษัทคาดว่าจะให้บริการกับนักวิจัย และการใช้งานเพื่อการทดลองต่าง ๆ จากหน่วยงานของรัฐ และบริษัทที่พัฒนาหรือทดสอบเทคโนโลยีอวกาศอีกด้วย ถึงแม้ว่าทั้งสองบริษัทจะไม่ได้เปิดเผยค่าธรรมเนียมในการเดินทาง แต่คาดว่าราคาตั๋วจะอยู่ระหว่าง 250,000-500,000 ดอลลาร์ (8,031,500-16,063,000 บาท)

ศึกชิงจ้าวอวกาศ Virgin Galactic ปะทะ Blue Origin

สำหรับทางฝั่ง Blue Origin เอง ได้มีการดำเนินการทดสอบเที่ยวบินแบบไม่มีนักบิน 15 เที่ยวบินของจรวดและแคปซูล New Shepard และประกาศเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า เที่ยวบินแรกพร้อมผู้โดยสารบนเครื่องจะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันครบรอบ 52 ปีของการลงจอดบนดวงจันทร์ของ Apollo 11 และในวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา Jeff Bezos ยังประกาศอีกว่าเขาและพี่ชายของเขาจะขึ้นบินด้วย พร้อมกับผู้ชนะการประมูลออนไลน์ที่ยังไม่ระบุชื่อ ส่วนทางฝั่งของ Virgin ก็ไม่น้อยหน้า เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ Federal Aviation Administration หรือองค์การบริหารการบินแห่งชาติ ได้อนุญาตให้ Virgin บรรทุกผู้โดยสารในเที่ยวบินทดสอบครั้งต่อไปได้ 

ศึกชิงจ้าวอวกาศ Virgin Galactic ปะทะ Blue Origin


ถึงจะดูเหมือนทั้งสองแข่งกัน แต่เมื่อ CNN ได้ทำการสัมภาษณ์กับ Richard Branson เขากล่าวว่ากำหนดการบินที่เร็วกว่าฝั่งของ Blue Origin นั้นเป็นแค่เรื่องบังเอิญเท่านั้น และยังเชื้อเชิญให้ Jeff Bezos มาร่วมชมอีกด้วย นอกจากนี้เขายังบอกกับ CNN ว่าหากมีใครกล่าวว่า Virgin Galactic ลดมาตรฐานความปลอดภัยลงเพราะอยากจะแซงขึ้นสู่อวกาศก่อนเป็นเรื่องที่ผิดอย่างสิ้นเชิง เพราะการที่เขาขึ้นไปร่วมทดสอบบินด้วยตนเองด้วยก็เป็นการแสดงออกถึงความมั่นใจถึงความปลอดภัยของเที่ยวบินอย่างหนึ่ง


สำหรับกำหนดการหลังจากนี้ ทาง Virgin Galactic คาดว่าจะทำการบินทดสอบอีกหนึ่งเที่ยวบิน ซึ่งจะเป็นบริการให้กับการทำภารกิจการวิจัยของกองทัพอากาศอิตาลี ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในลำดับต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก

cnn

cbsnews

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง