TNN online NASA เตรียมส่งยานสำรวจไปยังดาวศุกร์ ในปี 2030

TNN ONLINE

Tech

NASA เตรียมส่งยานสำรวจไปยังดาวศุกร์ ในปี 2030

NASA เตรียมส่งยานสำรวจไปยังดาวศุกร์ ในปี 2030

นักดาราศาสตร์ต้องการศึกษากลไกการเปลี่ยนแปลงของบรรยากาศบนดาวศุกร์ เหตุใดมันจึงมีความร้อนสูงได้ขนาดนี้

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐฯ (NASA) ได้ประกาศภารกิจใหม่ในการสำรวจดาวศุกร์ โดยคาดว่าจะสามารถส่งยานไปยังดาวเคราะห์ดังกล่าวได้ภายในปี 2030


ดาวศุกร์ (Venus) จัดเป็นดาวเคราะห์ลำดับที่ 2 ในระบบสุริยะของเรา และได้ชื่อว่าเป็นดาวเคราะห์ฝาแฝดของโลก เพราะมีขนาดใกล้เคียงกับโลก ในสมัยก่อนนั้นนักดาราศาสตร์เชื่อว่าดาวศุกร์อาจจะมีบรรยากาศคล้าย ๆ โลกและอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ด้วย !! 


ทว่า หลังจากนั้น จึงมาทราบความจริงว่าดาวดวงนี้คือนรกอันมอดไหม้ที่แท้จริง ด้วยบรรยากาศที่หนาและเต็มไปด้วแก๊สเรือนกระจก ทำให้ดาวศุกร์มีอุณหภูมิพื้นผิวสูงหลายร้อยองศาเซลเซียส แม้กระทั่งน้ำฝน (จากเมฆบนดาวที่กำเนิดจากแก๊สซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ฝนที่ตกลงมาจะเป็นน้ำกรดซัลฟิวริก) ยังระเหยก่อนตกถึงพื้นเสียอีก


นักดาราศาสตร์จึงต้องการศึกษากลไกการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกแบบกู่ไม่กลับบนดาวศุกร์ ว่าแท้จริงแล้วมันมีที่มาที่ไปอย่างไร เหตุใดดาวเคราะห์ที่ได้ชื่อว่าเป็นดาวฝาแฝดของโลกจึงกลายเป็นดาวเคราะห์เพลิงที่พร้อมเผาไหม้ทุกชีวิตเช่นนี้





สำหรับภารกิจของ NASA มีอยู่ด้วยกัน 2 โครงการ โครงการแรกคือ DAVINCI+ (Deep Atmosphere Venus Investigation of Noble gases, Chemistry, and Imaging Plus) ซึ่งจะส่งยานไปโคจรรอบดาวศุกร์เพื่อเก็บภาพรอบดาวดวงนี้ จากนั้นยานจากโครงการ VERITAS (Venus Emissivity, Radio Science, InSAR, Topography, and Spectroscopy) คือยานที่ต้องไปลงจอดบนพื้นผิวของดาวศุกร์ เพื่อศึกษาสิ่งที่เกิดขึ้นบนดาวเคราะห์ดวงนี้


สิ่งที่ท้าทายโดยเฉพาะยานอวกาศในโครงการ VERITAS คือการสร้างยานที่สามารถทนทานต่อความร้อนสูงกว่า 480 องศาเซลเซียส และทนต่อแรงกดอันมหาศาลของชั้นบรรยากาศ ซึ่ง NASA คาดว่าโครงการทั้งสองจะแล้วเสร็จภายในปี 2030 นี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง