TNN online เครียดนัก! พักเข้าตู้ ‘wallness Chamber’ ของ Amazon

TNN ONLINE

Tech

เครียดนัก! พักเข้าตู้ ‘wallness Chamber’ ของ Amazon

เครียดนัก! พักเข้าตู้ ‘wallness Chamber’ ของ Amazon

กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างสำหรับ Amazon ที่คราวนี้ออกมาสร้างห้องพักคลายเครียดสำหรับพนักงาน ที่ดูไปดูมาอาจจะไม่ได้คลายเครียดได้เท่าที่คิด?

พึ่งมีประเด็นเกี่ยวกับแรงงานไป ล่าสุด Amazon ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อีกครั้งเมื่อบริษัทพยายามจะหาวิธีคลายเครียดให้กับพนักงานในโรงงาน ด้วยการสร้าง ‘wallness Chamber’ หรือห้องคลายเครียด ให้พนักงานสามารถเข้าไปนั่งด้านในและดูวิดีโอที่ช่วยผ่อนคลายไปเพลิน ๆ 

เครียดนัก! พักเข้าตู้ ‘wallness Chamber’ ของ Amazon

ซึ่ง Amazon เองได้ออกมาแชร์ข้อมูลของห้องนี้ผ่านวิดีโอบนทวิตเตอร์ โดยเรียกชื่อเล่น ๆ ของห้องนี้ว่า ‘Amazen’ ที่สร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์ให้บรรดาพนักงานสามารถพักคลายเครียดได้ อย่างไรก็ตาม ทวิตได้ไม่นานก็ต้องลบโพสต์นี้ไปหลังจากที่บรรดาชาวเน็ตต่างเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมาย เพราะในระยะหลัง ๆ นั้น  Amazon กำลังถูกวิจารณ์อย่างนักในเรื่องปัญหาเกี่ยวกับการดูแลพนักงานของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอัตราการบาดเจ็บในที่ทำงาน ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ถึงประเด็นต่าง ๆ เช่นระยะเวลาการทำงานที่ยาวนานเกินไป หรืออย่างเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็พึ่งมีคนงานฟ้องบริษัท ว่าไม่สามารถให้พวกเขาได้รับเวลาพัก 30 นาทีตามที่กฎหมายกำหนดได้ เป็นต้น


แต่เดิมนั้นห้องนี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม “WorkingWell” ที่เพิ่งเปิดตัวของ Amazon ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงานที่ทำงานหนักมากเกินไปได้มีกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งความจริงแล้วห้องที่ว่านั้นออกจะเหมือนตู้ขนาดเล็ก ที่ด้านในเป็นโต๊ะทำงานขนาดเล็กพร้อมจอมอนิเตอร์ มีชั้นวางของ 2-3 ชั้นพร้อมต้นไม้ พัดลมขนาดเล็กและแสงที่เลียนแบบแสงธรรมชาติของท้องฟ้า 

เครียดนัก! พักเข้าตู้ ‘wallness Chamber’ ของ Amazon

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ Amazon ลบวิดีโอตัวนี้ไป ก็ยังมีผู้ใช้งานหลายรายที่อัปโหลดวิดีโอซ้ำไปยังบัญชีอื่น ๆ อย่างรวดเร็วและวิพากษ์วิจารณ์บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี บ้างก็ตั้งชื่อให้ว่าเป็น ‘crying booth’ หรือเรียกว่าเป็นการแก้ปัญหาแบบ ‘dystopian’ เลยทีเดียว


ขอบคุณข้อมูลจาก

gizmodo

bbc

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง