TNN online Nanobody ละอองสูดดมป้องกันโควิดระยะแรก ประสบผลสำเร็จครั้งแรกในหนูทดลอง

TNN ONLINE

Tech

Nanobody ละอองสูดดมป้องกันโควิดระยะแรก ประสบผลสำเร็จครั้งแรกในหนูทดลอง

Nanobody ละอองสูดดมป้องกันโควิดระยะแรก ประสบผลสำเร็จครั้งแรกในหนูทดลอง

Nanobody แอนติบอดีชนิดสูดดมถูกนำมาใช้กำจัด COVID-19 ในปอด ให้ผลลัพธ์ที่น่าถึงพอใจในสัตว์ทดลอง

ลองนึกดูสิว่ามันคงจะดีไม่น้อยถ้าเรามีเครื่องมือบางอย่าง ที่สามารถจัดการกับไวรัสก่อโรค COVID-19 ได้ในทันทีโดยไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนา Nanobody แค่สูดเข้าไปเพียงเล็กน้อยก็ช่วยป้องกันและกำจัดไวรัสได้ในทันที



เครื่องมือชนิดนี้มีชื่อเรียกเต็ม ๆ ว่า Pittsburgh inhalable Nanobody 21 (PiN-21) ถูกพัฒนาต่อยอดจากแอนติบอดี ซึ่งเป็นสารในระบบภูมิคุ้มกันที่มีบทบาทในการต่อต้านเชื้อไวรัส และสามารถกำจัดไวรัสหลังตรวจพบการติดเชื้อได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ 


แทนที่คุณจะฉีดแอนติบอดีชนิด Monoclonal ที่สกัดมาจากเลือดของผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่อ COVID-19 ซึ่งมีราคาแพงและต้องเจ็บตัวจากเข็มฉีดยา แค่สูดแอนติบอดีในโมเลกุลของ Nanobody เข้าไป ก็สามารถกำจัดเชื้อที่อยู่ในร่างกายได้แล้ว (เพราะทำเลหลักในการติด COVID-19 ช่วงแรกจะอยู่ที่ปอด การสูดดมแอนติบอดีเข้าไปจึงสามารถเข้าไปโจมตีไวรัสได้ในทันที)


จากการทดลองในหนูแฮมสเตอร์พบว่า หลังจากที่หนูเหล่านี้ถูกทำให้ติดโรค COVID-19 เรียบร้อย เมื่อได้สูดดม Nanobody เข้าไปเพียง 0.6 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ก็สามารถกำจัดไวรัสในร่างกายได้ภายใน 10 วัน นอกจากนี้ยังทำการทดลองเพิ่มเติม โดยปล่อยหนูแฮมสเตอร์ติดโรคเข้าไปในกล่องที่มีละออง Nanobody ขนาด 2 มิลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมฟุ้งกระจายทั่วห้อง ก็สามารถกำจัดไวรัสออกจากปอดของหนูแฮมสเตอร์ได้เช่นกัน


งานวิจัยนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากเป็นวิธีที่ช่วยกำจัดเชื้อไวรัสในทางเดินหายใจได้อย่างรวดเร็วและจำเพาะ ช่วยป้องกันและรักษาโรคในระยะแรกเริ่ม หลังได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจในสัตว์ทดลอง นักวิทยาศาสตร์จะเริ่มพัฒนาและศึกษาผลลัพธ์ในมนุษย์ในลำดับถัดไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง