TNN online กำลังถูกคิดค้นขึ้นมา !? ชุดชั้นในที่ใช้ร่วมกับชุดอวกาศ

TNN ONLINE

Tech

กำลังถูกคิดค้นขึ้นมา !? ชุดชั้นในที่ใช้ร่วมกับชุดอวกาศ

กำลังถูกคิดค้นขึ้นมา !? ชุดชั้นในที่ใช้ร่วมกับชุดอวกาศ

European Space Agency หรือทาง ESA กำลังค้นคว้าสร้าง "ชุดชั้นใน" สำหรับให้นักอวกาศที่ทำภารกิจในอวกาศได้ใส่ เพราะในอวกาศหรือสถานีอวกาศในปัจจุบันยังไม่มีระบบซักล้างเสื้อผ้าอยู่ในขณะนี้

European Space Agency หรือทาง ESA กำลังค้นคว้าสร้าง "ชุดชั้นใน" สำหรับให้นักอวกาศที่ทำภารกิจในอวกาศได้ใส่ เพราะในอวกาศหรือสถานีอวกาศในปัจจุบันยังไม่มีระบบซักล้างเสื้อผ้าอยู่ในขณะนี้ โดยทาง ESA ได้มอบหมายให้กับทาง Austrian Space Forum (OeWF) ทำงานร่วมกับ Vienna Textile Lab ในโครงการ BACTeRMA สำหรับทดสอบสิ่งทอที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านแบคทีเรีย เพื่อให้สำหรับนักบินอวกาศที่ต้องขึ้นไปปฎิบัติภารกิจในอวกาศเป็นระยะเวลานาน


ปัญหาที่นักบินอวกาศต้องเจอและยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ในปัจจุบัน นั่นก็คือวิธีทำความสะอาดชุดอวกาศ พูดง่าย ๆ ว่าตั้งแต่เริ่มภารกิจ นักบินอวกาศจำเป็นต้องใส่ชุดอวกาศที่ไม่เคยซักซักครั้งไปเรื่อย ๆ รวมไปถึงเสื้อผ้าของพวกเขาเอง นั่นทำให้พวกนักบินอวกาศจำเป็นต้องพกเสื้อผ้าไปให้ได้มากพอก่อนที่จะกลับมายังโลก (พวกเขาจะต้องทำภารกิจนานหลายเดือน)

กำลังถูกคิดค้นขึ้นมา !? ชุดชั้นในที่ใช้ร่วมกับชุดอวกาศ

LCVG และ EMU ของชุดอวกาศ


ปัญหาของตัวชุดอวกาศในตอนนี้คือ Liquid Cooling and Ventilation Garment (LCVG) สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ต้องสวมใส่ร่วมกับชุดอวกาศของ NASA ที่เรียกว่า External Mobility Unit (EMU) พัฒนาขึ้นสำหรับกระสวยอวกาศ และปัจจุบันเป็นอุปกรณ์มาตรฐานบนสถานีอวกาศ โดย LCVG เป็นชุดที่สวมทับกับชุดชั้นในและเป็นชุดจั๊มสูทแบบหลวม ๆ ที่มีระบบหมุนเวียนน้ำอยู่ภายในตัวชุด ช่วยระบายความร้อนหรือให้ความร้อน สามารถรองรับได้ 4,000 BTU/ชม. เทียบเท่ากับความร้อนที่เกิดจากชาย 180 ปอนด์ ซึ่งเลื่อยต้นไม้อยู่ในเขตร้อน 


EMU เต็มไปด้วยส่วนประกอบหลายอย่าง สามารถสลับสับเปลี่ยนไปมา เพื่อให้พอดีกับนักบินอวกาศแต่ละคนได้ ใต้ EMU นักบินจะยังสวม Maximum Absorbency Garment (ชุดดูดซับสูงสุด) แบบใช้แล้วทิ้ง หรือพูดง่าย ๆ มันก็คือผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ หรือชุดชั้นในระบายความร้อนส่วนตัว สำหรับใส่เพื่อป้องกันการเสียดสี โดย EMU และ LCVG จะถูกแชร์ให้ใช้งานร่วมกันระหว่างนักบินอวกาศด้วยกันเอง และจะทำความสะอาดได้ก็ต่อเมื่อส่งกลับโลกเท่านั้น ถ้าชุดอวกาศดังกล่าวถูกใช้ในภารกิจที่ยาวนานมาก ๆ มันก็อาจส่งผลต่อสุขภาพของตัวผู้สวมใส่ได้


กำลังถูกคิดค้นขึ้นมา !? ชุดชั้นในที่ใช้ร่วมกับชุดอวกาศ


โครงการ BACTeRMA 


วิธีในการกำจัดแบคทีเรียในเสื้อผ้าและวัตถุอื่น ๆ คือการใส่วัสดุเช่นทองแดงหรือเงินเข้าไปเป็นส่วนประกอบ แต่นั่นก็อาจก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาได้ เช่นก่อให้เกิดมลพิษหรือการเสื่อมสภาพเป็นต้น 


โครงการ BACTeRMA มีระยะเวลาในการวิจัยทั้งหมด 2 ปี และกำลังมองหา Secondary Metabolites (สารเมตาบอไลต์ตัวรองลงมา) ที่จะนำมาใช้สำหรับกำจัดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา เป้าหมายคือการค้นหาสารที่มีประสิทธิภาพ สามารถรวมเข้ากับสิ่งทอที่เหมาะสมได้ สิ่งทอเหล่านี้อาจถูกนำมาใช้ในภารกิจดวงจันทร์ ซึ่งนอกจากจะไม่เกิดเหงื่อแล้ว ยังสามารถกันฝุ่นที่อยู่บนดวงจันทร์ได้อีกด้วย จากนั้นสิ่งทอจะโดนทดสอบด้วยรังสี เพื่อจำลองผลกระทบหากใช้งานเป็นเวลานานในห้วงอวกาศ


แหล่งที่มา newatlas.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง