TNN online เว็บขายสินค้าออนไลน์ Amazon มีรีวิวปลอมมากถึง 13 ล้านรายการ !!

TNN ONLINE

Tech

เว็บขายสินค้าออนไลน์ Amazon มีรีวิวปลอมมากถึง 13 ล้านรายการ !!

เว็บขายสินค้าออนไลน์ Amazon มีรีวิวปลอมมากถึง 13 ล้านรายการ !!

ผลการวิจัยเก็บข้อมูลล่าสุดของ SafetyDetectives กลุ่มนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้าน Cybersecurity ได้เปิดเผยข้อมูลใน ElasticSearch ฐานข้อมูลแบบเปิด พบว่ามีการเขียนรีวิวปลอมโดยคนขาย หรือคนที่ถูกว่าจ้างมาใน Amazon มากถึง 13,124,962 รายการ

เราต่างรู้กันดีว่า "รีวิว" คือปัจจัยใหญ่ที่ช่วยให้สามารถขายสินค้าบนโลกออนไลน์ออกไปได้โดยง่าย หากหน้าเพจสินค้าไหนมีรีวิวแง่บวกเยอะ ๆ แปลว่าสินค้าชิ้นนั้น ๆ บนเว็บสามารถซื้อได้อย่างปลอดภัยแน่นอน แต่ถ้าเป็นรีวิวแง่ลบ สินค้านั้น ๆ ก็อาจดับจนไม่สามารถขายต่อได้เลยด้วยซ้ำ ซึ่งนั่นจึงทำให้บทความรีวิวหรือคอมเมนท์มีมูลค่าขึ้นมา จนถึงบางครั้ง ต้องมีการจ้างเพื่อมาเขียนรีวิวปลอมกันเพื่อให้สามารถขายสินค้าได้ก็ยังมี

เว็บขายสินค้าออนไลน์ Amazon มีรีวิวปลอมมากถึง 13 ล้านรายการ !!

Amazon เว็บขายของอีคอมเมิร์ซเองก็เป็นหนึ่งในนั้น... ผลการวิจัยเก็บข้อมูลล่าสุดของ SafetyDetectives กลุ่มนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้าน Cybersecurity ได้เปิดเผยข้อมูลใน ElasticSearch ฐานข้อมูลแบบเปิด พบว่ามีการเขียนรีวิวปลอมโดยคนขาย หรือคนที่ถูกว่าจ้างมาใน Amazon มากถึง 13,124,962 รายการ คิดเป็นปริมาณข้อมูลที่ใหญ่มากถึง 7 GB ด้วยกัน ซึ่งเกิดจากผู้ใช้งานมากกว่า 200,000 คนด้วยกัน โดยรีวิวปลอมเหล่านี้ คนที่เขียนและให้ดาวกับตัวสินค้าจะได้รับเงินค่าสินค้าผ่านทางระบบของ PayPal ทั้งนี้ข้อมูลต่าง ๆ สามารถตรวจสอบได้ เพราะคนเขียนรีวิวเหล่านี้จะมี E-Mail ที่ผูกกับ PayPal (มีปรากฎออกมา 232,664 รายการ), ลิงค์บัญชี Amazon และ Username (บันทึกไว้กว่า 75,000 รายการ) เก็บไว้ทั้งหมด 


เว็บขายสินค้าออนไลน์ Amazon มีรีวิวปลอมมากถึง 13 ล้านรายการ !!


ข้อมูลที่น่าสนใจอื่น ๆ

  • Mpow แบรนด์ขายอุปกรณ์ชาร์จ USB ของประเทศจีนคือแบรนด์ต้น ๆ ที่กระตุ้นให้เกิดการเขียนรีวิวปลอมมากที่สุด Mpow เป็นเจ้าของโดย ByteDance และ Patozon บริษัทผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคที่ได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ Xiaomi

  • Aukey แบรนด์ผู้ทำเครื่องประดับและอุปกรณ์ไฟฟ้าของประเทศจีนเองก็เช่นกัน

  • หน้าร้านทั้ง 2 แบรนด์ Mpow และ Aukey ถูกถอดออกจาก Amazon ไปแล้ว


แหล่งที่มา safetydetectives.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง