TNN online Starship จรวดที่จะทำให้ความฝันของ Elon Musk เป็นจริง !!

TNN ONLINE

Tech

Starship จรวดที่จะทำให้ความฝันของ Elon Musk เป็นจริง !!

Starship จรวดที่จะทำให้ความฝันของ Elon Musk เป็นจริง !!

ความฝันของ Elon Musk คือ "การพามนุษย์ไปตั้งรกรากที่ดาวอังคาร" เขาจึงได้ก่อตั้งบริษัท SpaceX ขึ้นมา เพื่อทำการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัฒกรรมอวกาศโดยเฉพาะ

ความฝันของ Elon Musk คือ "การพามนุษย์ไปตั้งรกรากที่ดาวอังคาร" เขาจึงได้ก่อตั้งบริษัท SpaceX ขึ้นมา เพื่อทำการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัฒกรรมอวกาศโดยเฉพาะ และนั่นจึงคือจุดเริ่มต้นของเครื่องยนต์ที่ชื่อว่า "Raptor" ซึ่งจะเป็นเครื่องยนต์สุดพิเศษและเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับจรวดที่จะทำความฝันของ Elon Musk ให้สำเร็จ จรวดที่ชื่อว่า "Starshipจรวดที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากถึง 100 คน

Starship จรวดที่จะทำให้ความฝันของ Elon Musk เป็นจริง !!

เกี่ยวกับ "จรวด Starship"


จรวด Starship เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ SpaceX Starship ที่ประกาศเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2012 โดยเป็นโครงการท่องเที่ยวอวกาศส่วนตัวที่หาทุนด้วยตนเอง ถูกออกแบบมาให้เป็นยานพาหนะยิงจรวดแบบสองขั้นตอนสู่วงโคจรที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างสมบูรณ์ โดยจรวด Starship มีอีกชื่อว่า "จรวดขั้นที่สอง" ถูกออกแบบมาให้เป็นตู้เก็บสินค้าระยะยาวในช่วงต้น และได้เปลี่ยนไปเป็นยานอวกาศบรรทุกผู้โดยสารในที่สุด Starship จะถูกนำไปใช้ปล่อยสู่วงโคจร โดยมีจรวดบูสเตอร์ต่อเติมที่ชื่อว่าซูเปอร์เฮฟวี ซึ่งจะทำการติดเครื่องยนต์ Raptor จำนวนมากถึง 37 เครื่องเอาไว้ โดย Starship จะรับหน้าที่เป็นทั้งขั้นที่สองในระบบปล่อยยานไปสู่วงโคจรอบบสองขั้นตอน และจะรับหน้าที่เป็นยานอวกาศโคจรระยะยาวในอวกาศ


Starship จะถูกนำไปใช้เพื่อบรรทุกมนุษย์ขึ้นไปยังดาวอังคารและดวงจันทร์พร้อมกันจำนวนมาก ซึ่งรวมไปถึงสัมภาระที่สามารถขนไปได้ด้วย มีความสูง 50 เมตร บรรจุเชื้อเพลิงได้ 1,200 ตัน พร้อมระวางบรรทุกอีก 100 ตัน ติดตั้งเครื่องยนต์ Raptor 6 เครื่อง การลงสู่พื้นโลกเป็นการลงแบบแนวนอน ควบคุมทิศทางด้วยครีบข้างลำตัวยานสี่จุด ในช่วงท้ายของการลงจอด จะใช้เครื่อง Raptor ผลักตัวยานเพื่อลงจอดแบบ soft-landing ถูกออกแบบให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้ และสามารถเติมเชื้อเพลิงในอวกาศได้

Starship จรวดที่จะทำให้ความฝันของ Elon Musk เป็นจริง !!

การทดสอบที่ล้มเหลวของ Starship 


Starship ได้รับการทดสอบมาหลายรอบแล้ว โดยใช้ชื่อรหัสการทดสอบขึ้นต้นว่า SN โดยเราสามารถลำดับทามไลน์ได้ดังนี้

  • ในช่วงแรก SpaceX ได้ทดสอบเครื่องยนต์ Raptor กับยาน Starhopper ที่มีหน้าตาเหมือนถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ก่อน

  • ต่อมา ได้ทดสอบต่อในรุ่น SN5 และ SN6 แต่เป็นรุ่นที่ใช้เครื่อง Raptor แค่เพียงเครื่องเดียวเท่านั้น และบินได้สูงเพียง 150 เมตรเท่านั้น

  • SN8 เป็นรุ่นที่ทำการทดสอบบินสูงครั้งแรก ซึ่งวางแผนที่จะบินให้สูง 12.5 กิโลเมตร แล้วกลับลงมาอย่างปลอดภัย ติดตั้งเครื่องยนต์ Raptor ทั้งหมด 3 เครื่อง การทดสอบปรากฎว่าสามารถส่งจรวดไปได้สูงตามเป้าสำเร็จ ได้ข้อมูลการบินครบถ้วน แต่แรงดันเชื้อเพลิงช่วงท้ายมีไม่มากพอ ทำให้ความเร็วในการลงจอดสูงเกินไปจนยานกระแทกกับพื้น และระเบิดไปในที่สุด

  • ต่อมาทดสอบในรุ่น SN9 สามารถบินได้สูง 10 กิโลเมตร แต่ก็ลงจอดไม่สำเร็จ กระแทกพื้นระเบิดไปในที่สุด ถือเป็นการลงจอดไม่สำเร็จครั้งที่ 2

  • ในรุ่น SN10 สามารถบินได้สูง 10 กิโลเมตร สามารถลงจอดได้สำเร็จ แต่หลังลงจอดสำเร็จได้ 8 นาที จรวดกลับระเบิดไปในที่สุด

  • SN11 ระเบิดกลางอากาศ หลังเริ่มที่จะนำเครื่องลงจอด โดยเกิดจากปัญหาของเครื่องยนต์ตัวที่ 2 ตั้งแต่ตอนบินขึ้นและแรงดันในขณะลงจอดมีไม่เต็มที่



ความสำเร็จครั้งแรก "SN15"


เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2021 ที่ผ่านมา ในที่สุด Starship เวอร์ชัน SN15 ก็สามารถทำภารกิจได้สำเร็จ โดยที่ไม่เกิดการะเบิดใด ๆ ขึ้น Starship SN15 ถูกยิงจากฐานที่เมือง Boca Chica รัฐ Texas ตัวจรวดใช้เครื่องยนต์ Raptor จำนวน 3 เครื่อง ยิงขึ้นไปสูง 10 กิโลเมตร แล้วดับเครื่อง ก่อนจะพลิกตัวเป็นแนวราบแล้วปล่อยหล่นกลับลงมา จากนั้นก็ติดเครื่องตั้งลำอีกครั้งแล้วลงจอดได้สำเร็จ รวมทั้งหมดใช้เวลาไปทั้งสิ้นราว 6 นาที 


ภายในปีนี้ SpaceX วางแผนที่จะทดสอบยิง Starship ให้ไปอยู่ในระดับวงโคจรให้ได้


แหล่งที่มา space.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง