TNN online Oxitec เตรียมปล่อยยุงดัดแปลงพันธุกรรม หวังลดประชากรยุงป้องกันไข้เลือดออก

TNN ONLINE

Tech

Oxitec เตรียมปล่อยยุงดัดแปลงพันธุกรรม หวังลดประชากรยุงป้องกันไข้เลือดออก

Oxitec เตรียมปล่อยยุงดัดแปลงพันธุกรรม หวังลดประชากรยุงป้องกันไข้เลือดออก

ฟลอริดา อาจปล่อยยุงดัดแปลงพันธุกรรม เพื่อลดประชากรยุงลาย หวังป้องกันโรคติดต่อร้ายแรง

เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา บริษัทวิจัยทางชีวเทคโนโลยีจากอังกฤษ Oxitec ที่ได้รับเงินทุนจาก Bill Gates ร่วมกับหน่วยงาน Florida Keys Mosquito Control District ในสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศว่าจะเตรียมปล่อยยุงดัดแปลงพันธุกรรมสู่ธรรมชาติที่ Florida Keys ในรัฐฟลอริดา เพื่อลดปัญหาโรคติดต่อร้ายแรงจากยุง เช่น ไข้เลือดออก หรือโรคซิก้า 

Oxitec เตรียมปล่อยยุงดัดแปลงพันธุกรรม หวังลดประชากรยุงป้องกันไข้เลือดออก ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/bill-gates-backed-firm-to-release-150k-gene-hacked-mosquitoes-in-florida

 


Aedes aegypti (อีดีส์ อียิปไต) สายพันธุ์ยุงลายที่รู้จักกันดีในฐานะพาหะนำโรคไข้เลือดออก อีกทั้งยังนำโรคชิคุนกุนยาและโรคซิก้ามาสู่มนุษย์ ทันทีที่ยุงเหล่านี้กัดคุณเมื่อไร คุณก็มีโอกาสติดโรคมากขึ้น


สำหรับยุงลายที่กัดกินเลือดมนุษย์เป็นอาหารนั้นจะเป็นยุงตัวเมีย ในขณะที่ยุงตัวผู้จะกินน้ำหวานจากเกสรดอกไม้เท่านั้น เพราะฉะนั้นการทำลายยุงลายตัวเมียจึงเป็นวิธีการสำคัญในการลดอุบัติการณ์ของโรคระบาดอันตรายเหล่านี้ได้


Oxitec ได้ตัดแต่งพันธุกรรมของยุงลายตัวผู้ก่อนปล่อยออกสู่ธรรมชาติ เมื่อยุงลายดัดแปลงพันธุกรรมเหล่านี้ผสมเข้ากับยุงตัวเมียตามธรรมชาติ ลูกน้ำยุงลายที่เป็นตัวเมียจะตายก่อนที่จะเติบโตเป็นยุงเต็มตัว ในขณะที่ลูกน้ำยุงลายตัวผู้จะสามารถเติบโตต่อไปได้ โดยระยะแรกจะปล่อยยุงประมาณ 12,000 ตัวออกมาทุกสัปดาห์ และจะปล่อยแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ติดต่อกันนาน 3 เดือนโดยประมาณ หากประสบความสำเร็จจากการปล่อยยุง 144,000 ตัวนี้ ก็จะดำเนินการปล่อยยุงอีก 20 ล้านตัวภายในปีนี้ ซึ่งตามเป้าหมายของโครงการคือการปล่อยยุงทั้งหมด 100 ล้านตัวเลยทีเดียว 


อย่างไรก็ตาม ข้อกังขาเกี่ยวกับการแก้ปัญหาด้วยยุงดัดแปลงพันธุกรรม คือโอกาสในการกลายพันธุ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ เป็นไปได้หรือไม่ว่าอาจมีลูกน้ำยุงลายตัวเมียบางตัวกลายพันธุ์อยู่รอดจนเติบโตเต็มวัย และอาจกลายเป็นยุงที่แข็งแรงเกินกว่าจะทำลายได้ ซึ่งนั่นจะยิ่งสร้างปัญหาในการควบคุมโรคระบาดให้รุนแรงกว่าเดิม


ถึงกระนั้นเราคงต้องติดตามผลลัพธ์กันต่อไป เข้าใจว่ามลรัฐฟลอริดาเองก็ประสบปัญหาในการจัดการกับยุงลายเหล่านี้มาเนิ่นนาน และนี่อาจเป็นวิธีที่ดีในการควบคุมโรคระบาด โดยเฉพาะไข้เลือดออกที่คร่าชีวิตคนได้อย่างรวดเร็ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก CNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง