TNN online วัคซีน Covid-19 แบบกินเจ้าแรกของโลกกำลังอยู่ในขั้นการทดสอบแล้ว!

TNN ONLINE

Tech

วัคซีน Covid-19 แบบกินเจ้าแรกของโลกกำลังอยู่ในขั้นการทดสอบแล้ว!

วัคซีน Covid-19 แบบกินเจ้าแรกของโลกกำลังอยู่ในขั้นการทดสอบแล้ว!

ยาเม็ดที่กำลังพัฒนาอยู่นี้คาดว่าจะสามารถพัฒนาแอนติบอดี้ได้หลังจากรับประทานภายในโดสเดียว

วัคซีน COVID-19 ชนิดรับประทานแบบแรกของโลกกำลังจะเข้ารับการทดลองทางคลินิกครั้งแรกในไม่ช้านี้ ซึ่งนั่นหมายความว่าต่อไปนี้เราอาจจะมีวัคซีนโควิดที่สามารถรับประทานได้ด้วยตนเอง แพร่หลายมากขึ้น และอาจจะมีผลข้างเคียงน้อยลงด้วยนั่นเอง ซึ่งวัคซีนยาเม็ดนี้พัฒนาโดยบริษัทยาแห่งใหม่ชื่อ Oravax Medical Inc. และมีกำหนดทดสอบวัคซีนยาเม็ดทางคลินิกระยะแรก ภายในไตรมาสที่สองของปีนี้


Oravax Medical เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Oramed Pharmaceuticals Inc. ซึ่งเป็นบริษัทเภสัชกรรมขั้นคลินิก ร่วมกับบริษัท Premas Biotech PvT โดยมีเป้าหมายร่วมกันที่จะพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด -19 แบบใหม่ให้สามารถรับประทานได้ โดยตัวแคปซูลยาจะเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีของ Oramed และการพัฒนาวัคซีนของ Premas ซึ่งวัคซีนแบบรับประทานได้นี้จะทำให้เกิดประโยชน์หลายประการด้วยกัน ตัวอย่างเช่น การแจกจ่ายวัคซีนในรูปแบบยาจะง่ายและรวดเร็วกว่าการฉีดยา และสามารถแจกให้ไปรับประทานยาที่บ้านได้




ยิ่งไปกว่านั้นการรับประทานวัคซีน ยังอาจช่วยลดผลข้างเคียงได้อีกด้วย โดย Nadav Kidron ซีอีโอของ Oramed กล่าวกับสำนักข่าว the Jerusalem Post ว่าวัคซีนแบบเม็ดยาอาจจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีกว่า เนื่องจากว่าล่าสุดนี้หลาย ๆ คนมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องลิ่มเลือดที่อาจเกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีน COVID-19 ดังนั้นผลงานชิ้นนี้อาจจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้


จนถึงขณะนี้ บริษัทได้ทำการทดลองทางคลินิกในสัตว์และพบว่าวัคซีนส่งเสริมการพัฒนาแอนติบอดีซึ่งจำเป็นสำหรับการสร้างภูมิคุ้มกันในระยะยาวได้ นอกจากนี้วัคซีนยาเม็ดยังมีราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่ง เนื่องจากเป็นวัคซีนที่ใช้ยีสต์ และไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ที่อุณหภูมิเยือกแข็งเหมือนวัคซีนแบบฉีด จึงสามารถจัดส่งทั่วโลกและเก็บรักษาได้ง่ายกว่านั่นเอง สำหรับขั้นตอนต่อไปที่จะเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้นี้ ทีมพัฒนาได้เตรียมที่จะทดลองทางคลินิกในมนุษย์ ภายในไตรมาสที่สองของปี 2564 ซึ่งจะมีการแบ่งปันข้อมูลภายในสามเดือนถัดไป


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง