TNN online Starbase เมืองเท็กซัสที่ถูกสร้างโดย Elon Musk

TNN ONLINE

Tech

Starbase เมืองเท็กซัสที่ถูกสร้างโดย Elon Musk

Starbase เมืองเท็กซัสที่ถูกสร้างโดย Elon Musk

Starbase ฐานสำหรับปล่อยยาน Starship ของ SpaceX ในรัฐเท็กซัส โดยใช้หมู่บ้าน Boca Chica มาเปลี่ยนชื่อใหม่

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปี 2020 ทาง SpaceX ประกาศที่จะใช้หมู่บ้าน Boca Chica ที่อยู่ในในเขตคาเมรอนรัฐเท็กซัสสร้างท่าอวกาศยานแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อใช้สำหรับเป็นที่ปล่อยยานอวกาศควบคู่ไปกับการสร้างรีสอร์ตบนชายฝั่งอ่าวเท็กซัส ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2020 ทาง SpaceX ก็ได้ประกาศที่จะรับสมัครผู้เชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานนอกชายฝั่งทะเลของเมืองบราวน์สวิลล์รัฐเท็กซัส เพื่อสร้างท่าอวกาศยานลอยน้ำ สำหรับปล่อยจรวด Superheavy และส่งยานอวกาศไปยังดวงจันทร์ ดาวอังคาร รวมไปถึงการเดินทางรอบโลกด้วยความเร็วเหนือเสียงแบบไฮเปอร์โซนิก

Starbase เมืองเท็กซัสที่ถูกสร้างโดย Elon Musk

อัปเดตล่าสุดกับโปรเจค "Starbase"


ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา Twitter ของ Elon Musk ได้ออกมาโพสต์ว่าเขาจะสร้างเมือง "Starbase" ในรัฐเท็กซัส โดยใช้หมู่บ้าน Boca Chica มาเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Starbase และจะใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นฐานสำหรับปล่อยยาน Starship ของ SpaceX โดย Starbase ได้เรื่องแล้วโดย Eddie Trevino, Jr - ผู้พิพากษาของเขตคาเมรอนรัฐเท็กซัส ซึ่งได้ออกมาประกาศว่าจะขอตั้งชื่อหมู่บ้าน Boca Chica ใหม่ ให้ชื่อว่า Starbase แทน ตามที่ SpaceX ต้องการ พร้อมแจ้งว่าหาก SpaceX ต้องการใช้ Starbase เป็นฐาน ก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ทางเขตคาเมรอนจะรับคำร้องไปดำเนินการต่อไป


Boca Chica เป็นหมู่บ้านที่มีประชากรอยู่เพียงประมาณ 24 คนเท่านั้น ดังนั้นมันยังห่างไกลกับคำว่าเมืองมาก การประกาศของ Elon Musk และ SpaceX จึงถือเป็นความท้าทายและความมุ่งมั่นที่พวกเขาจะเปลี่ยนหมู้บ้าน Boca Chica ให้ไปไกลมากกว่าในปัจจุบัน

Starbase เมืองเท็กซัสที่ถูกสร้างโดย Elon Musk

แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ของ "Tesla"


เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา Elon Musk ประกาศจะสร้างแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ในรัฐเท็กซัส โดยบริษัท Gambit Energy Storage LLC อันเป็นบริษัทลูกของ Tesla ตัวแบตเตอรี่ขนาดใหญ่สามารถกักเก็บพลังงานได้มากกว่า 100 เมกะวัตต์ ซึ่งเยอะมากขนาดที่สามารถจ่ายไฟได้ประมาณ 20,000 หลังคาเรือนในช่วงฤดูร้อน คาดว่าการประกาศสร้างดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะพายุที่พัดถล่มในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งได้สร้างความเสียหายกับผลผลิตของรัฐไปมากกว่าครึ่งหนึ่ง ทำให้เกิดการหยุดงาน และราคาพลังงานก็สูงขึ้นมากถึง 10 เท่าจากราคาปกติ


Starbase เมืองเท็กซัสที่ถูกสร้างโดย Elon Musk


ทำไมต้อง "เท็กซัส"


ไม่ว่าจะ Starbase หรือการสร้างแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ของ Tesla ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นในรัฐเท็กซัสแทบทั้งสิ้น เหตุผลหนึ่งเพราะเท็กซัสเป็นเมืองที่มีอัตราการเสียภาษีที่ถูกกว่าเมืองอื่น ๆ มาก โดยก่อนหน้า Elon Musk อยู่ในแคลิฟอร์เนีย แต่ด้วยความไม่พอใจต่อหน่วยงานกำกับดูแลของแคลิฟอร์เนียและภาษีที่สูง เขาจึงได้ย้าย Musk Foundation ส่วนตัวของเขาจาก Golden State รัฐแคลิฟอร์เนีย ไปยัง Austin รัฐเท็กซัส ปัจจุบันมีเพียง Tesla และ SpaceX ของ Elon Musk เท่านั้นที่ยังอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย


เมื่อก่อนในแคลิฟอร์เนียมีโรงงานผลิตรถยนต์มากกว่า 12 โรงงาน และยังถือเป็นศูนย์กลางของการผลิตอากาศยาน แต่ปัจจุบันในแคลิฟอร์เนียเหลือเพียง 2 บริษัทคือ Tesla และ SpaceX เท่านั้น

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง