TNN online Toyota ประกาศสร้างเมืองอัจฉริยะในญี่ปุ่น

TNN ONLINE

Tech

Toyota ประกาศสร้างเมืองอัจฉริยะในญี่ปุ่น

Toyota ประกาศสร้างเมืองอัจฉริยะในญี่ปุ่น

Toyota Motor ได้ออกมาบอกว่าจะทำการสร้างเมืองแห่งอนาคต หรือ Smart City ของตนเองในประเทศญี่ปุ่น เพื่อใช้สำหรับเป็นฐานในการทดสอบเทคโนโลยีต่าง ๆ

Smart Technology ในปัจจุบันค่อนข้างก้าวหน้าไปอย่างก้าวกระโดดมาก ๆ และไม่ได้มีอยู่แค่ในอุตสาหกรรมมือถือเท่านั้น แต่ Smart Technology มีอยู่ในทุก ๆ อุตสาหกรรม ไม่ว่าจะประตู ที่นั่ง กระเป๋า ไปจนถึงแสงไฟต่าง ๆ เมื่ออุปกรณ์ที่ได้ชื่อว่าเป็น Smart Device ถูกใช้งานและสามารถเชื่อมต่อข้อมูลไปมาได้ พื้นที่หรือสถานที่เหล่านั้นจะถูกเรียกด้วยชื่อต้นว่า Smart  เช่น Smart Home หรือ Smart Office และที่ใหญ่ที่สุดก็คือ Smart City หรือเมืองอัจฉริยะนั่นเอง 


Toyota ประกาศสร้างเมืองอัจฉริยะในญี่ปุ่น


เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทาง Toyota Motor ได้ออกมาบอกว่าจะทำการสร้างเมืองแห่งอนาคต หรือ Smart City ของตนเองในประเทศญี่ปุ่น เพื่อใช้สำหรับเป็นฐานในการทดสอบเทคโนโลยีต่าง ๆ ตั้งแต่รถยนต์ล้ำสมัย ไปจนถึงหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ Smart City ของ Toyota จะมีชื่อเรียกว่า "Woven City"


  • Woven City จะถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่ 700,000 ตารางเมตรของโรงงาน Toyota ในอดีต (Higashi-Fuji) ใกล้ภูเขาไฟฟูจิซึ่งปิดตัวลงหลังจากเปิดดำเนินการมา 53 ปีเมื่อปลายปีที่แล้ว ที่นี่สร้างทุกอย่างตั้งแต่ Toyota Century ไปจนถึงรถแท็กซี่ JPN Taxi และจ้างคนทั้งหมด 7,000 คนในระหว่างการดำเนินงาน

  • Woven City จะมีถนน 3 แบบ
    • ประเภทแรก : สำหรับใช้ในการขับขี่แบบอัตโนมัติ
    • ประเภทสอง : สำหรับคนเดินเท้า และหนึ่งในสามจะถูกเตรียมไว้สำหรับผู้ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ส่วนบุคคล
    • ประเภทสาม : เป็นถนนใต้ดิน สำหรับรถส่งของอัตโนมัติ


Toyota ประกาศสร้างเมืองอัจฉริยะในญี่ปุ่น


  • Woven City จะรองรับคนได้มากกว่า 2,000 คน รวมถึงผู้สูงอายุ ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก และพนักงานของโตโยต้า

  • Woven City ถือกำเนิดขึ้นมาด้วยสโลแกน Toyota อย่าง "ไคเซ็น" มีความหมายว่า "การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง" ตัวเมืองจะมีมีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง ห้องปฏิบัติการที่มีชีวิต และการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา พร้อมรองรับการอยู่อาศัยของผู้คนที่มีความหลากหลาย

  • Woven Alpha หน่วยงานหนึ่งของ Woven Planet Holdings ซึ่ง Toyota  เป็นเจ้าของ จะเป็นผู้พัฒนา Woven City ให้เป็นจริง มรีพันธมิตรที่ร่วมจับมือด้วยคือ Nippon Telegraph and Telephone (NTT)


Toyota ประกาศสร้างเมืองอัจฉริยะในญี่ปุ่น


แหล่งที่มา asia.nikkei.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง