TNN โดรน DJI ทำสถิติบินไต่เขาเอเวอเรสต์เพื่อส่งของที่ความสูง 6,000 เมตร ได้เป็นครั้งแรกของโลก

TNN

Tech

โดรน DJI ทำสถิติบินไต่เขาเอเวอเรสต์เพื่อส่งของที่ความสูง 6,000 เมตร ได้เป็นครั้งแรกของโลก

โดรน DJI ทำสถิติบินไต่เขาเอเวอเรสต์เพื่อส่งของที่ความสูง 6,000 เมตร ได้เป็นครั้งแรกของโลก

โดรน DJI รุ่น FlyCart 30 สามารถทำสถิติบินขึ้นบนเขาเอเวอเรสต์ที่ระดับความสูง 6,000 เมตร เพื่อส่งถังแก๊สออกซิเจน และสิ่งของรวมกว่า 15 กิโลกรัม ได้เป็นครั้งแรกของโลก

ดีเจไอ (DJI) ผู้ผลิตโดรนและอุปกรณ์การถ่ายทำชื่อดัง จับมือกับไกด์ท้องถิ่น และบริษัทด้านขนส่งทางอากาศ (Airlift) ท้องถิ่นของเนปาลอย่าง เนปาล แอร์ลิฟต์ (Nepalese Airlift) และ เอกต์เค รอว์ (8KRAW) บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติจีน ทำสถิติโลกใช้โดรน DJI รุ่น FlyCart 30 บินขึ้นไปยังที่พักบนเขาเอเวอเรสต์ที่ระดับความสูงกว่า 6,000 เมตร เพื่อส่งสิ่งของรวมกว่า 13.5 กิโลกรัม ได้เป็นครั้งแรกของโลก 


โดยทั่วไปแล้ว ดีเจไอ ฟลายคาร์ท เทอร์ตี้ (DJI FlyCart 30) เป็นโดรนขนส่งของ DJI ที่สามารถบรรทุกสิ่งของได้สูงสุด 30 กิโลกรัม บนเพดานการบินสูงสุดที่ 6,000 เมตร ความเร็วในการบินไต่ระดับ (Ascent speed) 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 5 เมตรต่อวินาที สามารถทนแรงลมต้านที่มีความเร็วไม่เกิน 43.2 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 12 เมตรต่อวินาที 


อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติแล้วการขนส่งด้วยโดรนที่ระดับความสูง 5,000 - 6,000 เมตร มีความท้าทายอย่างมากจากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศ กระแสลม รวมถึงการควบคุมทิศทางในการทำสถิติโลกครั้งนี้


DJI FlyCart 30 ได้บรรทุกถังออกซิเจน จำนวน 3 ถัง น้ำหนัก 13.5 กิโลกรัม และสิ่งของอื่น ๆ รวมเป็น 15 กิโลกรัม และขึ้นบินจากฐานพักเอเวอเรสต์ (Everest base camp) ที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 17,389 ฟุต หรือประมาณ 5,300 เมตร ไปยังแคมป์ 1 (Camp 1) ที่มีระดับความสูง 19,685 ฟุต หรือ 6,000 เมตร ได้สำเร็จ พร้อมปล่อยสัมภาระกลางอากาศ และบินกลับมายังฐานโดยอัตโนมัติ โดยใช้เวลารวม 12 นาที 


เส้นทางการขนส่งสิ่งของและถังออกซิเจนไปยังฐานพักบนเขาเอเวอเรสต์นั้น หากใช้การเดินไต่เขาขึ้นไปต้องใช้เวลาเดินทางระหว่าง 6 - 8 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งเป็นการขนส่งที่มีความเสี่ยงที่ต้องจ่ายด้วยชีวิตหากเกิดความผิดพลาด ไม่เว้นแม้แต่การใช้เฮลิคอปเตอร์ รวมถึงเฮลิคอปเตอร์ยังมีค่าใช้จ่ายสูงมาก ดังนั้น การใช้โดรนอาจเป็นแนวทางใหม่ที่สำคัญต่อการท่องเที่ยวและการผจญภัยบนเขาเอเวอเรสต์ในอนาคต



ข้อมูลจาก Interesting Engineering

ภาพจาก DJI


ข่าวแนะนำ