TNN จีนใช้เทคโนโลยีดิจิทัลคืนชีพมัมมี่ ซินจุย หญิงชนชั้นสูงอายุราว 2,200 ปี

TNN

Tech

จีนใช้เทคโนโลยีดิจิทัลคืนชีพมัมมี่ ซินจุย หญิงชนชั้นสูงอายุราว 2,200 ปี

จีนใช้เทคโนโลยีดิจิทัลคืนชีพมัมมี่ ซินจุย หญิงชนชั้นสูงอายุราว 2,200 ปี

ชมความพยายามของจีนในการคืนชีพ “ซินจุย” มัมมี่ของหญิงผู้สูงศักดิ์ที่มีอายุราว 2,200 ปี ให้กลับมามีชีวิตโลดแล่นผ่านจอดิจิทัลอีกครั้ง

ท่านผู้หญิงซินจุย (Lady Xin Zhui) มัมมี่ของสุภาพสตรีชั้นสูงอายุราว 2,200 ปี จากทางตอนกลางของประเทศจีน ได้ถูกคืนชีพให้กลับมาโลดแล่นบนจอภาพดิจิทัลอีกครั้ง ทำให้เห็นว่าเธอมีหน้าตาอย่างไร เมื่อครั้งที่อายุ 35 ปี


จีนใช้เทคโนโลยีดิจิทัลคืนชีพมัมมี่ ซินจุย หญิงชนชั้นสูงอายุราว 2,200 ปี ภาพจาก Hunan Museum

พิพิธภัณฑ์หูหนาน (Hunan Museum) ในเมืองฉางซา มณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของประเทศจีน ได้เผยภาพของหญิงผู้สูงศักดิ์คนนี้ในรูปแบบดิจิทัล 3 มิติ (3D digital figue) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงรูปลักษณ์ของหญิงที่มีท่าทีอ่อนโยน ทำผมมวย และแต่งหน้าอย่างละเอียดอ่อนแช้มช้อย


ภาพดังกล่าวเป็นการจำลองลักษณะ ที่คาดว่าเป็นหน้าตาและการแต่งตัวของท่านผู้หญิงซินจุย (Lady Xin Zhui) เมื่อครั้งที่เธอมีอายุได้ 35 ปี นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่การสร้างภาพใบหน้าดิจิทัลในช่วงเมื่อเธอมีอายุได้ 50 ปี ซึ่งเป็นอายุประมาณที่เธอเสียชีวิต


โดยทีมพัฒนาได้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อช่วยฟื้นฟูรูปลักษณ์ของมัมมี่อย่างละเอียด ทั้งนี้ได้อ้างอิงการสร้างจากผลการเอกซ์เรย์กระโหลกศีรษะ เมื่อครั้งขุดพบศพเมื่อราว 50 ปีก่อน ร่วมกับข้อมูลบันทึกทางประวัติศาสตร์อื่น ๆ ส่วนแผนการต่อไป คือการเพิ่มเทคโนโลยี AI ให้กับภาพจำลองดิจิทัลเพื่อให้เธอสามารถสื่อสารได้หลายภาษา โดยคาดว่าจะเปิดตัวในครึ่งหลังของปีนี้


สำหรับ ท่านผู้หญิงซินจุย (Lady Xin Zhui) เป็นหนึ่งในมัมมี่ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก เนื่องจากถูกเก็บรักษาศพเอาไว้แบบเปียก (Wet Mummie) จนทำให้เมื่อครั้งที่ขุดพบ สภาพของมัมมี่ยังคงความสมบูรณ์เอาไว้ได้มาก


โดยเธอเป็นภรรยาของอัครมหาเสนาบดีแห่งอาณาจักรฉางซา ในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตก โดยร่างของเธอถูกค้นพบในปี 1972 จากโลงศพที่จมน้ำในสุสานหม่าวังตุ้ย (Mawangdui Tombs) ที่ซึ่งมีร่างของสามีและลูกชายของเธอฝังไว้ด้วย


ข้อมูลจาก apvideohubxinhuathaienglish.news.cn

ข่าวแนะนำ