TNN Apple ถอน WhatsApp และ Threads ออกจาก App Store ในจีนหลังได้รับคำสั่งจากรัฐบาลจีน

TNN

Tech

Apple ถอน WhatsApp และ Threads ออกจาก App Store ในจีนหลังได้รับคำสั่งจากรัฐบาลจีน

Apple ถอน WhatsApp และ Threads ออกจาก App Store ในจีนหลังได้รับคำสั่งจากรัฐบาลจีน

แอปเปิลถอน WhatsApp และ Threads ออกจาก App Store ในจีนหลังได้รับคำสั่งจากรัฐบาลจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า วันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา แอปเปิลถอนแอปพลิเคชัน WhatsApp และ Threads ออกจาก App Store ในจีน หลังได้รับคำสั่งจากรัฐบาลจีนด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงแอปพลิเคชัน Telegram และ Signal ก็ถูกถอดออกจาก App Store เช่นเดียวกัน 


ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลกลางของจีนให้ความสำคัญกับการตรวจสอบบริการส่งข้อความออนไลน์ของบริษัทต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งอยู่นอกเหนือจากการควบคุมโดยรัฐบาลจีน รวมไปถึงสงสัญญาณไปยังบริษัท แอปเปิล ผู้ให้บริการ App Store เพื่อให้เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าแอปพลิเคชัน WhatApp หรือ Threads ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐบาลจีนอย่างไร เนื่องจากรัฐบาลจีนไม่ได้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว สำหรับแอปพลิเคชันอื่น ๆ จากบริษัทต่างประเทศยังเปิดให้บริการได้ตามปกติในประเทศจีน


ทางด้านของเจ้าหน้าที่บริษัท แอปเปิล ได้กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า "ฝ่ายบริหารไซเบอร์สเปซของจีนออกคำสั่งให้ลบแอพเหล่านี้ออกจาก App Store ในประเทศจีน เนื่องจากข้อกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติ เรามีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายในประเทศที่เราดำเนินธุรกิจ แม้ว่าเราจะไม่เห็นด้วยก็ตาม" โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ เช่นเดียวกัน


นอกจากนี้ บริษัท Meta ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน Threads ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าวเช่นเดียวกัน รวมไปถึงบริษัท แอปเปิล ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อการถอนแอปพลิเคชัน Signal และ Telegram ออกจาก App Store เช่นเดียวกัน


ปัจจุบันแอปพลิเคชันจากบริษัทต่างประเทศไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้งานในประเทศจีนภายในนโยบาย Great Firewall หรือระบบเซ็นเซอร์ทางไซเบอร์ในประเทศจีนเพื่อป้องการใช้งานแอปพลิเคชันที่รัฐบาลจีนมองว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงในประเทศ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันพบว่ามีคนจีนจำนวนมากใช้ระบบ VPN เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดกั้นของรัฐบาลและใช้งานแอปพลิเคชันยอดนิยมในต่างประเทศ รวมไปถึงในพื้นที่เกาะฮ่องกง และพื้นที่ของมาเก๊ายังคงอนุญาตให้ใช้งานแอปพลิเคชันจากต่างประเทศ


ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในประเทศจีนเปิดเผยความคิดเห็นต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่าคำสั่งจากรัฐบาลจีนดังกล่าวที่เกี่ยวข้องกับ WhatApp และ Threads อาจมาจากกฎหมายใหม่ที่ออกในเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดให้แอปพลิเคชันที่ให้บริการในประเทศจีนต้องลงทะเบียนกับรัฐบาลจีน โดยมีกำหนดเส้นตายในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาและผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายน


ที่มาของข้อมูล reuters.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ