TNN online อ่านหนังสือแบบตัวตึงด้วย "แว่นตาห้ามรบกวน"

TNN ONLINE

Tech

อ่านหนังสือแบบตัวตึงด้วย "แว่นตาห้ามรบกวน"

อ่านหนังสือแบบตัวตึงด้วย แว่นตาห้ามรบกวน

พามารู้จัก “โซล รีดเดอร์ (Sol Reader)” แว่นตาห้ามรบกวนสำหรับอ่านหนังสือออนไลน์ (E-Book) ช่วยป้องกันการเสียสมาธิจากแจ้งเตือน

ปัจจุบันมีคนจำนวนมากหันมาอ่านหนังสือออนไลน์ (E-Book) หรืออี-บุ๊ค ผ่านสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตมากขึ้น เพื่อทดแทนการอ่านหนังสือจริงจากกระดาษ เนื่องจากความสะดวกในการเข้าถึงหนังสือใหม่ ๆ จากทั่วทุกมุมโลก อีกทั้งยังช่วยลดการตัดต้นไม้ เพื่อนำมาผลิตกระดาษทำหนังสือ แต่เหล่านักอ่านกลับต้องเจอความท้าทายใหม่ นั่นก็คือแจ้งเตือนจากโลกออนไลน์ที่ทำให้เสียสมาธิระหว่างการอ่านอี-บุ๊ค เนื่องจากสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตส่วนใหญ่มักมีการติดตั้งแอปพลิเคชั่นโซเชียลเน็ตเวิร์กร่วมด้วย

อ่านหนังสือแบบตัวตึงด้วย แว่นตาห้ามรบกวน

แว่นตาห้ามรบกวนโซล รีดเดอร์ (Sol Reader) 

บริษัทด้านเทคโนโลยีการอ่านจากสหรัฐอเมริกาอย่างโซล (Sol) จึงได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เรียกว่า “โซล รีดเดอร์ (Sol Reader)” อันเป็นแว่นตาอัจฉริยะสำหรับอ่านอี-บุ๊คโดยเฉพาะ ซึ่งจะรองรับการทำงานควบคู่กับแอปพลิเคชั่นโซล รีดเดอร์ (Sol Reader App) เท่านั้น โดยเป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับอ่านอี-บุ๊คของทางบริษัท


สำหรับแว่นตาโซล รีดเดอร์นั้น มีลักษณะคล้ายกับแว่นตาวีอาร์ (VR) ที่ถูกใช้งานสำหรับการเข้าถึงโลกเสมือน แต่จะไม่มีสายคาดศีรษะ ในส่วนของวัสดุทำจากซิลิโคน ส่งผลให้มีน้ำหนักเบาเพียง 104 กรัม มาพร้อมไฟแอลอีดี (LED) สีเหลืองอ่อนหรือวอร์ม ไลท์ (Warm Light) ด้านข้างสำหรับถนอมสายตา โดยมีพอร์ตยูเอสบีซี (USB-C) สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งมีอายุใช้งานถึง 25 ชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ที่ใช้เวลาชาร์จ 2 ชั่วโมง โดยอุปกรณ์เสริมที่มีมาให้คือกล่องจัดเก็บแว่นตา, สายยูเอสบีซีและรีโมตควบคุมสีดำด้าน


โดยใครที่กลัวว่าภาพหน้าหนังสือที่แสดงในแว่นตาจะใกล้หรือไกลเกินไป ทางผู้พัฒนาก็มีฟีเชอร์สำหรับปรับระยะภาพแบบใกล้-ไกล เพื่อให้เหมาะสมกับสายตาของแต่ละคน รวมไปถึงผู้ที่ปัญหาในเรื่องของสายตาสั้นและสายตายาว ก็ไม่จำเป็นต้องใส่คอนแท็กเลนส์และแว่นตา


แว่นตารุ่นนี้เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าแล้วผ่านเว็บไซต์ของทางบริษัท ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 350 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 12,000 บาท

อ่านหนังสือแบบตัวตึงด้วย แว่นตาห้ามรบกวน

ทลายขีดจำกัดของการอ่านหนังสือกระดาษ 

นอกจากจะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานเสียสมาธิระหว่างอ่านอี-บุ๊คแล้ว แว่นตารุ่นนี้ยังช่วยทลายขีดจำกัดเดิม ๆ ของการอ่านหนังสือกระดาษ เช่น ผู้ใช้งานสามารถอ่านในท่าไหนก็ได้ โดยไม่ต้องถือหนังสือไว้ตลอดเวลาและไม่ต้องกังวลว่าจะมีเงามาบังหน้าหนังสือ


ข้อมูลและภาพจาก Sol Reader

ข่าวที่เกี่ยวข้อง