TNN online Google อัปเดต Bard ปัญญาประดิษฐ์ที่เก่งกว่าเดิม

TNN ONLINE

Tech

Google อัปเดต Bard ปัญญาประดิษฐ์ที่เก่งกว่าเดิม

Google อัปเดต Bard ปัญญาประดิษฐ์ที่เก่งกว่าเดิม

กูเกิล (Google) อัปเดตบาร์ด (Bard) ให้เก่งกว่าเดิม หลังดราม่าปัญญาประดิษฐ์ตอบคำถามผิดในงานเปิดตัวเมื่อเดินกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ภายในงานกูเกิล ไอ/โอ 2023 (Google I/O 2023) เมื่อช่วงดึกของวันที่ 10 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา กูเกิล (Google) ได้เปิดตัวการอัปเดตบาร์ด (Bard) ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถค้นหาคำตอบต่าง ๆ มาให้กับผู้ใช้งานได้คล้ายกับผู้ช่วยส่วนตัว 


อัปเดตบาร์ด (Bard) ใหม่มีอะไรบ้าง ? 

- การให้ข้อมูลพร้อมภาพประกอบ

โดยปกติบาร์ดจะตอบคำถามด้วยข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือ ซึ่งจากการอัปเดตครั้งนี้ บาร์ดจะตอบคำถามด้วยข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือและรูปภาพด้วย


- ตั้งคำถามด้วยตัวหนังสือหรือรูปภาพก็ได้

ในทางกลับกัน ผู้ใช้งานก็สามารถตั้งคำถามด้วยตัวหนังสือหรือรูปภาพได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งบาร์ดจะทำงานร่วมกับกูเกิล เลนส์ (Google Lens)


- การนำบาร์ดมาใช้กับบริการที่มีอยู่แล้วของกูเกิล

โดยกูเกิลจะนำบาร์ดเข้าไปทำงานร่วมกับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่กูเกิลมีอยู่แล้ว เช่น กูเกิล ดอกส์ (Google Docs), กูเกิล ไดร์ฟ (Google Drive), จีเมลล์ (Gmai), กูเกิล แมป (Google Maps) และอื่น ๆ


นอกจากนี้ภายในงานยังมีการเปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ใหม่ 2 ตัว คือ ปาล์ม 2 (PaLM 2) ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์รองรับภาษาได้มากกว่า 100 ภาษา และจินินี (Gimini) ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับบริการใหม่ ๆ ในอนาคต


โดยปาล์ม 2 รองรับการทำความเข้าใจข้อความตัวอักษร, มีความสามารถในการเข้าใจภาษาระดับสูง, เชื่อมต่อข้อมูลจำนวนมหาศาล, รองรับการตัดสินใจและใช้เหตุผลเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงการคำนวณที่แม่นยำ ช่วยในการเขียนและตรวจสอบโค้ดโปรแกรม เช่น ภาษาไฟทอน (Python), จาวาสคริปต์ (JavaScript) และภาษาโปรแกรมอื่น ๆ กว่า 20 ภาษา


ในขณะที่เจมินียังไม่มีการเปิดเผยความสามารถออกมามากนักและอยู่ในระหว่างกระบวนการพัฒนาเพื่อรองรับการใช้งานในงานที่ต้องการประสิทธิภาพสูงและความปลอดภัยของข้อมูลจำนวนมากเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการใช้เอพีไอ (API) เชื่อมต่อกับบริการต่าง ๆ

Google อัปเดต Bard ปัญญาประดิษฐ์ที่เก่งกว่าเดิม

การเปิดตัวที่ผิดพลาดของกูเกิล (Google) เพราะต้องรีบแข่งกับไมโครซอฟท์ (Microsoft) 

กูเกิลเปิดตัวบาร์ดครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ระหว่างเปิดตัวบาร์ดได้ตอบคำถามด้วยข้อมูลที่ผิด ซึ่งกำลังถูกถ่ายทอดสดอยู่ ส่งผลให้หุ้นของบริษัท อัลฟาเบต (Alphabet) ที่เป็นบริษัทแม่ของกูเกิลหล่นหวบถึง 9 เปอร์เซ็นต์ หลังจบการถ่ายทอดสด


นอกจากกูเกิล บริษัทคู่แข่งอย่างไมโครซอฟท์ (Microsoft) มีการนำปัญญาประดิษฐ์อย่างแชตจีพีที (ChatGPT) ไปใช้กับบิง (Bing) ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นระบบการค้นหาของไมโครซอฟท์ 


ด้วยความสำเร็จของไมโครซอฟท์ในการผนวกบิงเข้ากับแชตจีพีทีอาจเป็นสาเหตุให้กูเกิลรีบเปิดตัวบาร์ดที่ยังมีข้อบกพร่องอยู่จนส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดต่อหน้าสาธารณชน

ข้อมูลและภาพจาก Google I/O 2023

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง