TNN online AI ใหม่ของ Google พลาด ! ทำหุ้นบริษัทแม่อย่าง Alphabet ร่วง

TNN ONLINE

Tech

AI ใหม่ของ Google พลาด ! ทำหุ้นบริษัทแม่อย่าง Alphabet ร่วง

AI ใหม่ของ Google พลาด ! ทำหุ้นบริษัทแม่อย่าง Alphabet ร่วง

หุ้นของอัลฟาเบท (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล (Google) ร่วง 9 เปอร์เซ็น เหตุจากปัญญาประดิษฐ์ตัวใหม่ของกูเกิลทำพลาดระหว่างการไลฟ์เปิดตัว

หุ้นของอัลฟาเบท (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล (Google) ร่วง 9 เปอร์เซ็น สูญเสียมูลค่าตลาดถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.3 ล้านล้านบาท คาดนักลงทุนทิ้งขบวนแล้วหันซบอกไมโครซอฟต์ (Microsoft) หลังข้อผิดพลาดในงานไลฟ์ของกูเกิลเมื่อเวลา 20.30 น. ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา

AI ใหม่ของ Google พลาด ! ทำหุ้นบริษัทแม่อย่าง Alphabet ร่วง

การเปิดตัวบาร์ด (Bard) ที่ผิดพลาดของกูเกิล (Google) 

โดยในงานมีการพูดถึงการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) เข้ามายกระดับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วของกูเกิล เช่น กูเกิล เสิร์ช เอนจีน (Google Search Engine), กูเกิล เลนส์ (Google Lens) และกูเกิล แมพ (Google Maps) พร้อมกับเปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ใหม่ที่เรียกว่าบาร์ด (Bard) ที่มีลักษณะการใช้งานเป็นการคุยโต้ตอบกับปัญญาประดิษฐ์ผ่านการพิมพ์ข้อความคล้ายกับแชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ชนิดเดียวกันที่เรียกว่าโมเดลภาษา (Language Model) 


ส่วนสาเหตุที่ทำให้หุ้นของอัลฟาเบทตกก็มาจากข้อผิดพลาดระหว่างที่กูเกิลกำลังโชว์การใช้งานของบาร์ด โดยในตัวอย่างที่แสดงได้ถามบาร์ดถึงการค้นพบใหม่ล่าสุดของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ซึ่งบาร์ดได้แสดงคำตอบมาให้ 3 ข้อ แต่หนึ่งในนั้นมีข้อมูลผิด นั่นก็คือข้อที่กล่าวว่า 'กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์เป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศตัวแรกที่ถ่ายภาพดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ (Exoplanet)' โดย 'กล้องโทรทรรศน์อวกาศตัวแรกที่ถ่ายภาพดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะคือกล้องโทรทรรศอวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope)' ที่เป็นภาพถ่ายของดาวเบต้า พิคโทริส บี (Beta Pictoris b) ซึ่งถูกถ่ายในปี 2003

AI ใหม่ของ Google พลาด ! ทำหุ้นบริษัทแม่อย่าง Alphabet ร่วง

หรือนักลงทุนหนีไปซบอกไมโครซอฟต์ (Microsoft) ?

เหตุการณ์นี้ทำให้หุ้นของอัลฟาเบทมีแนวโน้มตกลงไปเรื่อย ๆ อยู่หลายชั่วโมงก่อนจะคงที่ ซึ่งมีการคาดการว่านักลงทุนอาจหนีไปซบอกไมโครซอฟต์ที่พึ่งประกาศนำปัญญาประดิษฐ์ของแชตจีพีทีมาใช้กับบิง (Bing) และไมโครซอฟต์ เอดจ์ (Microsoft Edge) เมื่อช่วงตี 1 ของวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ 2023 ตัดหน้ากูเกิลไปไม่ถึง 24 ชั่วโมง โดยอัลฟาเบทสูญเสียมูลค่าไปถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2022 และมีการเพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ในช่วงต้นปี 2023 อย่างไรก็ตามตัวเลข 15 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่ถูกคิดรวมกับมูลค่าของหุ้นที่ร่วงไป 9 เปอร์เซ็นต์ เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา


ข้อมูลและภาพจาก Reuters

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง