TNN online ห้ามพลาด ! ยานอวกาศญี่ปุ่นลงจอดบนดวงจันทร์คืนนี้

TNN ONLINE

Tech

ห้ามพลาด ! ยานอวกาศญี่ปุ่นลงจอดบนดวงจันทร์คืนนี้

ห้ามพลาด ! ยานอวกาศญี่ปุ่นลงจอดบนดวงจันทร์คืนนี้

ยานอวกาศฮากูโตะ-อาร์ (Hakuto-R) จากบริษัทเอกชนในประเทศญี่ปุ่นเตรียมลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ภายในคืนวันที่ 25 เมษายน 2023 นี้

ภายในคืนวันที่ 25 เมษายน 2023 นี้ เวลา 4 ทุ่ม 40 นาที ตามเวลาประเทศไทย ยานอวกาศฮากูโตะ-อาร์ (Hakuto-R) ของบริษัท ไอสเปซ (ispace) จากประเทศญี่ปุ่น จะทำการลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ โดยจะใช้เวลาในกระบวนการต่าง ๆ เพื่อลงจอดประมาณ 1 ชั่วโมง


จุดลงจอดบนดวงจันทร์ 

โดยบริเวณที่ยานอวกาศจะลงจอดคือหลุมอุกกาบาตแอตลาส (Atlas Crater) ซึ่งอยู่บริเวณขอบด้านนอกทางตะวันออกเฉียงใต้ของมาเร ฟริโกริส (Mare Frigoris) ที่เป็นพื้นที่สีเข้มบนดวงจันทร์หรือที่เรียกอีกอย่างว่าทะเลเย็นตั้งอยู่บริเวณเหนือสุดของดวงจันทร์

สำหรับก่อนหน้านี้ในปี 2022 ยานอวกาศถูกส่งขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวดฟัลคอน 9 (Falcon 9) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) 


อย่างไรก็ตาม หากยานอวกาศไม่สามารถลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้ในคืนวันที่ 25 เมษายน 2023 นี้ มันจะพยายามทำการลงจอดใหม่อีกครั้งในวันที่ 1 พฤษภาคม 2023 และ 3 พฤษภาคม 2023


ญี่ปุ่นอาจขึ้นแท่นประเทศที่ 4 ที่สามารถลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ 

หากยานอวกาศฮากูโตะ-อาร์สามารถลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ประเทศญี่ปุ่นจะกลายเป็นชาติที่ 4 ที่สามารถส่งยานอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ซึ่งรองจากประเทศสหรัฐอเมริกา, สหภาพโซเวียตและประเทศจีน


โดยตลอดระยะเวลาที่มันโคจรอยู่ในวงโคจรรอบดวงจันทร์ที่ความสูงเหนือจากพื้นผิวดวงจันทร์ประมาณ 100 กิโลเมตร มันได้ถ่ายภาพปรากฏการณ์อันน่าทึ่งส่งกลับมายังโลกหลายครั้ง เช่น ภาพสุริยุปราคาแบบไฮบริดที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม ยานอวกาศฮากูโตะ-อาร์ไม่ได้เดินทางไปเพียงลำพัง มันได้บรรทุกรถแลนด์โรเวอร์ราชิด (Rashid rover) ซึ่งเป็นรถแลนด์โรเวอร์ขนาดเล็กสำหรับสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ของหน่วยงานอวกาศแห่งประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปด้วย


นอกจากนี้ ทางบริษัท ไอสเปซยังตั้งเป้าจะส่งยานอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์เพิ่มเติมอีกในปี 2024 และปี 2025 ตามลำดับ

ข้อมูลจาก space.com

ภาพจาก ispace

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง