TNN online เค้กจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ สายหวานร้องว้าว !

TNN ONLINE

Tech

เค้กจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ สายหวานร้องว้าว !

เค้กจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ สายหวานร้องว้าว !

ทีมนักวิจัยทดลองพิมพ์เค้กจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และอบด้วยแสงเลเซอร์

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย (Columbia University) ได้ทำการทดลองพิมพ์เค้กด้วยเครื่องพิมพ์ 3  มิติ (3D Printer) ที่มีหน้าตาคล้ายกับชีสเค้กหน้าไหม้แต่ทำมาจากวัตถุดิบสำเร็จรูปง่าย ๆ และถูกอบด้วยแสงเลเซอร์ในห้องทดลอง ซึ่งอาจจะเป็นแนวทางของการผลิตอาหารรูปแบบใหม่ในอนาคต


วัตถุดิบ 7 ชนิด กลายมาเป็นเค้ก 

โดยทีมนักวิจัยได้นำวัตถุดิบ 7 ชนิด อย่างเกรแฮมแครกเกอร์, เนยถั่ว, เยลลี, นูเทลลา, กล้วยบด, ครีมน้ำตาลและซอสเชอร์รีมาทำเป็นหมึกพิมพ์เพื่อทดลองพิมพ์ซ้อนกันเป็นชั้น ๆ ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งทีมนักวิจัยประสบกับความล้มเหลวอยู่หลายครั้งเพราะไม่สามารถขึ้นรูปเค้กได้เนื่องจากวัตถุดิบมีความเหลวมากเกินไป จนกระทั่งในการทดลองครั้งที่ 7 ที่ได้มีการเรียงลำดับชั้นการพิมพ์ใหม่ให้วัตถุดิบที่แข็งล้อมรอบวัตถุดิบที่เหลวจึงสามารถขึ้นรูปเค้กได้สำเร็จ

เค้กจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ สายหวานร้องว้าว !

การฉายแสงเลเซอร์แทนการอบ 

หลังจากนั้นในการขึ้นรูปเค้กครั้งที่ 8 ทีมนักวิจัยได้ใช้แสงเลเซอร์มาฉายไปรอบ ๆ วัตถุดิบที่ขึ้นรูปเป็นทรงเค้กสำเร็จแล้วเพื่อให้ความร้อนแทนการอบทำให้วัตถุดิบของตัวเค้กมีความแข็งตัว, สามารถคงรูปอยู่ได้ รวมถึงทำให้ผิวสัมผัสด้านนอกของเค้กมีความกรอบ ซึ่งการนำเลเซอร์มาใช้ร่วมด้วยเป็นจุดที่ทำให้งานวิจัยโดดเด่นและได้รับความสนใจ


อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการนำเครื่องพิมพ์ 3 มิติ มาใช้ในแวดวงอาหารอย่างก่อนหน้านี้ที่มีการพิมพ์เนื้อสเต๊กด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งสามารถรับประทานได้จริง 


โดยข้อดีของการพิมพ์อาหารจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่นอกเหนือจากความสะดวกสบาย คือ เราสามารถสร้างสมดุลทางโภชนาการได้ด้วยการกำหนดปริมาณวัตถุดิบและสารอาหารที่ต้องการได้เองในการพิมพ์ต่อครั้งและทำให้เห็นด้วยว่าเราขาดสารอาหารชนิดไหนไปบ้าง

ข้อมูลจาก Nature

ภาพจาก Columbia University

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง