TNN online ญี่ปุ่นจำกัดการส่งอุปกรณ์ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ไม่ให้นำไปใช้ทางทหาร

TNN ONLINE

Tech

ญี่ปุ่นจำกัดการส่งอุปกรณ์ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ไม่ให้นำไปใช้ทางทหาร

ญี่ปุ่นจำกัดการส่งอุปกรณ์ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ไม่ให้นำไปใช้ทางทหาร

ญี่ปุ่น ตัดสินใจจำกัดการส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิปและเซมิคอนดักเตอร์ 23 ประเภท หวังระงับการนำไปใช้พัฒนาอาวุธทางทหาร

ล่าสุดญี่ปุ่น ตัดสินใจจำกัดการส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิปและเซมิคอนดักเตอร์ 23 ประเภท สอดคล้องกับความพยายามของสหรัฐฯ ในการควบคุมการค้าในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เพื่อจำกัดความสามารถของจีนในการผลิตชิปขั้นสูง 


ญี่ปุ่นซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทผู้ผลิตชิประดับโลก เช่น นิคอน (Nikon) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์กล้อง และ โตเกียว อิเล็กตรอน (Tokyo Electron) บริษัทผู้ผลิตชิปอิเล็กทรอนิกส์ จะต้องขออนุญาตก่อนจะส่งออกชิปไปยังประเทศต่าง ๆ ทุกภูมิภาค รวมถึงจีน โดยนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป ญี่ปุ่นจะบังคับใช้กฎหมายควบคุมการส่งออกอุปกรณ์ 6 ประเภทที่ใช้ในการผลิตชิป เช่น  อุปกรณ์ทำความสะอาด อุปกรณ์การพิมพ์ และอุปกรณ์การสลักชิป 


ด้าน ยาสุโตชิ นิชิมูระ (Yasutoshi Nishimura) รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวถึงการตัดสินใจครั้งนี้ว่า ญี่ปุ่นต้องการหยุดไม่ให้มีการนำเทคโนโลยีขั้นสูงของประเทศไปใช้เพื่อเป้าหมายทางการทหาร และไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจครั้งนี้ของญี่ปุ่น อาจถูกมองว่าเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของสหรัฐฯ หลังก่อนหน้านี้ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ประกาศงดการส่งออกเทคโนโลยีการผลิตชิป เพื่อชะลอความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการทหารของจีน โดยมีผู้นำอุตสาหกรรมรายใหญ่ อย่างญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์ร่วมด้วย เพื่อให้การกดดันจีนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อป้องกันการเสียดุลทางการค้า 


ญี่ปุ่นจำกัดการส่งอุปกรณ์ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ไม่ให้นำไปใช้ทางทหาร


ซึ่งทั้งญี่ปุ่น และเนเธอร์แลนด์ ได้ตกลงที่เข้าร่วมกับสหรัฐฯ เพื่อจำกัดการส่งออกอุปกรณ์ที่สามารถนำไปใช้ผลิตชิปขนาดต่ำกว่า 14 นาโนเมตร ไปยังประเทศจีนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญ มองว่า จะส่งผลให้บริษัทต่าง ๆ ในประเทศจีนอาจจะเสียสิทธิ์ในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในการผลิตชิปจากบริษัทญี่ปุ่นไปอีกด้วย


ที่มาของข้อมูล Reuters

ที่มาของรูปภาพ Reuters



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง