TNN online จีนเผยโฉมเรือยักษ์ MSC Tessa เจ้าของตำแหน่งขนส่งคอนเทนเนอร์ได้มากที่สุดในโลก

TNN ONLINE

Tech

จีนเผยโฉมเรือยักษ์ MSC Tessa เจ้าของตำแหน่งขนส่งคอนเทนเนอร์ได้มากที่สุดในโลก

จีนเผยโฉมเรือยักษ์ MSC Tessa เจ้าของตำแหน่งขนส่งคอนเทนเนอร์ได้มากที่สุดในโลก

เรือยักษ์ MSC Tessa ของจีน เข้าประจำการในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ด้วยพิกัดบรรทุกทะลุ 24,000 ตู้

บริษัทไชนา สเตท ชิปบิลดิง คอร์ปอเรชัน หรือ CSSC (China State Shipbuilding Corportaion - CSSC) บริษัทสร้างเรือภายใต้สังกัดของรัฐบาลจีน ได้ส่งมอบเรือยักษ์ เอ็มเอสซี เทสซา (MSC Tessa) ไปประจำการในงานด้านการขนส่งในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยเรือลำนี้มีขนาดดาดฟ้าเท่าสนามฟุตบอล 4 สนาม และความสามารถในการขนตู้คอนเทนเนอร์ 24,116 ตู้ต่อการขน 1 ครั้ง โดยซ้อนตู้ได้เยอะถึง 26 ชั้น 


เรือลำนี้มีความยาว 399 เมตร กว้าง 61.5 เมตร  และรองรับน้ำหนักตู้สินค้าได้ถึง 240,000 ตัน ทำลายสถิติเก่า และเป็นเรือลำแรกที่สามารถแบกตู้คอนเทนเนอร์ได้ถึงหลัก 24,000 ตู้ ทั้งนี้ เรือลำนี้ยังไม่ใช่เรือที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยเรือขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์คือเรือ ซีไวส์ (Seawise) เรือที่มีลักษณะเป็นถังยักษ์ หรือเรือซูเปอร์แทงค์เกอร์ (Supertanker) ซึ่งมีความยาว 458 เมตร กว้าง 68.6 เมตร ถูกสร้างขึ้นในช่วงปลายยุค 1970 โดยเรือลำนี้ถูกโจมตีโดยกองทัพอากาศอิรักและจมลงในปี 1988 และถูกกู้เรือเพือนำกลับมาซ่อมแซมในปี 1991 และถูกนำมาใช้จนถึงปี 2009 




แต่เรือคอนเทนเนอร์ไม่เหมือนกับเรือซูเปอร์แทงค์เกอร์ ท่าเรือมักจะมีขีดจำกัดรองรับในขนาดตู้คอนเทนเนอร์สูงสุดเทียบเท่ากับเรือ MSC Tessa และจะเป็นเช่นนี้ต่อไป จนกว่าจะมีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางบก โดยท่าเรือจะต้องปรับการออกแบบเพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกที่มากขึ้น เมื่อมีการเพิ่มระวางบรรทุกรวมและความจุของตู้สินค้าของเรือเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ 


MSC Tessa ยังมีการเพิ่มประสิทธิภาพของเรือ โดยนวัตกรรมหลักของเรือลำนี้คือการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) ที่ลดแรงต้าน ซึ่ง CSSC บริษัทผู้สร้างเคลมว่า ลดการปล่อยมลพิษได้มากถึง 4%  

จีนเผยโฉมเรือยักษ์ MSC Tessa เจ้าของตำแหน่งขนส่งคอนเทนเนอร์ได้มากที่สุดในโลก

ที่มาของรูปภาพ CSSC


คาดว่าในอนาคตจะมีการสร้างเรือ MSC ซึ่งเป็นเรือในคลาสเดียวกันอีก 3 ลำในเดือนสิงหาคม และ CSSC ระบุว่า มีเรือ 2 ลำจากทั้งหมด 4 ลำเสร็จสิ้นการทดลองทางทะเลแล้ว และกำลังเข้าสู่ขั้นตอนเตรียมพร้อมใช้งาน โดยเรือทั้งสี่ลำ มีมูลค่ารวมประมาณ 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 20,665 ล้านบาท อ้างอิงจาก Offshore Energy


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ CSSC


ข่าวแนะนำ