TNN online เผยใต้พื้นผิวดาวอังคารด้วยเรดาร์ของรถโรเวอร์ “Zhurong”

TNN ONLINE

Tech

เผยใต้พื้นผิวดาวอังคารด้วยเรดาร์ของรถโรเวอร์ “Zhurong”

เผยใต้พื้นผิวดาวอังคารด้วยเรดาร์ของรถโรเวอร์ “Zhurong”

จู้หรง (Zhurong) รถโรเวอร์สำรวจพื้นผิวดาวอังคารของประเทศจีนเผยใต้พื้นผิวดาวอังคาร

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยจากประเทศจีนได้เผยแพร่งานวิจัยเกี่ยวกับการสำรวจใต้พื้นผิวดาวอังคารของรถโรเวอร์จู้หรง (Zhurong) ลงบนวารสารจีโอโลจี้ (Geology) ซึ่งเป็นวารสารงานวิจัยด้านธรณีวิทยา


เรดาร์สำรวจใต้ผิวดาวอังคาร 

โดยรถโรเวอร์จู้หรงได้ใช้เรดาร์ในการส่องทะลุพื้นผิวดาวอังคารจนเผยให้เห็นโครงสร้างทางธรณีวิทยาที่บ่งชี้ว่าดาวอังคารถูกพุ่งชนด้วยอุกกาบาตขนาดเล็กและใหญ่มาแล้วนักต่อนัก ซึ่งสอดคล้องกับองค์ความรู้เกี่ยวกับดาวอังคารที่มนุษยชาติมีอยู่แล้ว นั่นก็คือ ดาวอังคารมีชั้นบรรยากาศที่เบาบาง ส่งผลให้อุกกาบาตที่พุ่งเข้ามาถูกเผาไหม้ได้เพียงเล็กน้อยและโหม่งชนกับพื้นผิวดาวอังคารจนเกิดเป็นหลุมและบ่อ


ในส่วนของการสำรวจ รถโรเวอร์จู้หรงใช้เรดาร์ 2 ความถี่ ซึ่งเรดาร์ความถี่แรกสามารถทะลุพื้นผิวดาวอังคารได้ลึกประมาณ 4.5 เมตร ในขณะที่เรดาร์ความถี่ที่สองสามารถทะลุพื้นผิวดาวอังคารได้ลึกประมาณ 80 เมตร

เผยใต้พื้นผิวดาวอังคารด้วยเรดาร์ของรถโรเวอร์ “Zhurong”

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการสันนิษฐานว่าดาวอังคารมีน้ำใต้ดินแต่ในการศึกษาครั้งนี้ไม่มีการค้นพบน้ำใต้ดิน


รถโรเวอร์จู้หรง (Zhurong) ของประเทศจีน 

สำหรับรถโรเวอร์จู้หรงถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเพื่อเดินทางไปยังดาวอังคารพร้อมกับยานอวกาศเทียนเหวิน 1 (Tianwen 1) เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2020 และลงจอดในบริเวณที่มีชื่อว่ายูโทเปีย พลานิเทีย (Utopia Planitia) ซึ่งเป็นที่ราบขนาดใหญ่บนดาวอังคารเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2021

เผยใต้พื้นผิวดาวอังคารด้วยเรดาร์ของรถโรเวอร์ “Zhurong”

โดยตอนนี้ยังไม่มีใครทราบชะตากรรมของรถโรเวอร์จู้หรงเนื่องจากมันเข้าสู่สภาวะจำศีลเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2022 เพื่อรับมือกับหน้าหนาวในซีกโลกเหนือของดาวอังคาร ซึ่งมันควรจะกลับมาทำงานปกติในเดือนธันวาคม 2022 แต่มันกลับเงียบหายไป โดยนักวิทยาศาสตร์คาดว่ารถโรเวอร์จู้หรงอาจกลับมาทำงานปกติอีกครั้งเมื่อมีแสงส่องไปยังบริเวณที่มันอยู่มากกว่านี้


ข้อมูลจาก Geology

ภาพจาก The Geological Society of America

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง