TNN หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ BERRY เก็บสตรอว์เบอร์รีให้ไม่ช้ำ

TNN

Tech

หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ BERRY เก็บสตรอว์เบอร์รีให้ไม่ช้ำ

หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ BERRY เก็บสตรอว์เบอร์รีให้ไม่ช้ำ

หุ่นยนต์เบอร์รี (BERRY) ใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยเก็บผลสตรอว์เบอร์รีเฉพาะลูกที่สุกกำลังดีและเก็บอย่างเบาแรงเพื่อไม่ให้ช้ำ

หุ่นยนต์ที่มาพร้อมกับปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI หรือ Artificial Intelligence) ชื่อเบอร์รี (BERRY) ช่วยให้เก็บผลสตรอว์เบอร์รีได้แบบไม่ช้ำ แถมยังสามารถเลือกเก็บเฉพาะผลที่สุกกำลังดีได้อีกด้วย 

หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ BERRY เก็บสตรอว์เบอร์รีให้ไม่ช้ำ

การวิเคราะห์ระดับความสุกด้วยปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) 

โดยหุ่นยนต์จะอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างกล้องตรวจจับภาพและระบบปัญญาประดิษฐ์ในการช่วยวิเคราะห์คุณภาพและระดับความสุกของสตรอว์เบอร์รีแต่ละลูกอย่างแม่นยำ ช่วยให้หุ่นยนต์เลือกเก็บสตรอว์เบอร์รีที่มีคุณภาพและสุกกำลังดีได้ 


ในส่วนด้านล่างของหุ่นยนต์จะเป็นพื้นที่ใส่ผลผลิตติดตั้งอยู่บนรถราง ซึ่งวิ่งอยู่ระหว่างแปลงสตรอว์เบอร์รีแต่ละแถว โดยหุ่นยนต์สามารถรองรับน้ำหนักของผลสตรอว์เบอร์รีได้มากถึง 20 กิโลกรัม


โดยตัวแขนหุ่นยนต์จะทำหน้าที่คีบเก็บสตอรว์เบอร์รีแต่ละลูกอย่างนุ่มนวลและวางลงในกล่องอย่างระมัดระวังเพื่อป้องกันการช้ำ เนื่องจากสตรอว์เบอร์รียิ่งช้ำมากจะยิ่งเน่าเร็ว ดังนั้นการเก็บสตรอว์เบอร์รีอย่างเบามือของหุ่นยนต์ จะช่วยลดความเสียหายและช่วยยืดอายุสตรอว์เบอร์รี ให้อยู่บนชั้นวางขายได้นานขึ้น


นอกจากขั้นตอนการเก็บ หุ่นยนต์ยังสามารถทำการบรรจุได้ด้วย โดยเมื่อแขนหุ่นยนต์ทำการบรรจุผลสตรอว์เบอร์รีลงในกล่องใส่ผลไม้จนถึงน้ำหนักที่กำหนดไว้ หลังจากนั้นแขนหุ่นยนต์ จะทำการบรรจุผลสตรอว์เบอร์รีลงในกล่องถัดไปโดยอัตโนมัติ จนกว่าจะครบทุกกล่องที่อยู่ในตะกร้า 

หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ BERRY เก็บสตรอว์เบอร์รีให้ไม่ช้ำ

หุ่นยนต์ทำงานได้ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง 

ในแง่ของการทำงาน หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถทำงานต่อเนื่องได้ 24 ชั่วโมง จึงช่วยลดภาระงานของเกษตรกรและเป็นการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานได้อีกด้วย


แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยราคาที่ชัดเจนของหุ่นยนต์ จากทางบริษัทผู้พัฒนาอย่าง ออร์แกนิคฟาร์มส์ (Organicfarms) จากประเทศเยอรมนี แต่ก็ได้เปิดให้ผู้สนใจเข้าไปลงทะเบียนเพื่อรับข้อเสนอการขายบนหน้าเว็บไซต์ www.organifarms.de แล้ว


ข้อมูลและภาพจาก www.organifarms.de

ข่าวแนะนำ