TNN แนวคิดการสร้างนิคมลอยน้ำไร้รัฐ ด้วยอิฐสาหร่ายแบบรื้อถอดประกอบได้

TNN

Tech

แนวคิดการสร้างนิคมลอยน้ำไร้รัฐ ด้วยอิฐสาหร่ายแบบรื้อถอดประกอบได้

แนวคิดการสร้างนิคมลอยน้ำไร้รัฐ ด้วยอิฐสาหร่ายแบบรื้อถอดประกอบได้

จากวิสัยทัศน์ของ ซีสเตดิง (Seasteading) แนวคิดนิคมลอยน้ำในน่านน้ำสากลแห่งโลกอนาคต บริษัทหัวใสเลือกใช้อิฐจากสาหร่ายเพื่อสานฝันแนวคิดนี้

สำหรับแนวคิดการเปลี่ยนที่อยู่อาศัยไปเป็นแบบ ซีสเตดิง (Seasteading) ซึ่งเป็นแนวคิดในการสร้างที่อยู่อาศัยถาวรในทะเล ซึ่งถูกรับรองเป็นรัฐอธิปไตย ในน่านน้ำสากลนอกอาณาเขตที่อ้างสิทธิ์โดยรัฐบาล และยังไม่มีสิ่งปลูกสร้างใด ๆ เกิดขึ้นในทะเลหลวง โดยเบื้องต้นแนวคิดนี้จะถูกใช้ในสิ่งปลูกสร้างบนน้ำหลากหลายประเภท เช่น เรือสำราญดัดแปลง, แท่นขุดเจาะน้ำมัน และเกาะลอยน้ำจากฝีมือมนุษย์ อย่างไรก็ตาม นิคมเหล่านี้จะต้องสร้างบนรากฐานที่มั่นคง จึงต้องมีการแสวงหาวัสดุที่มีคุณสมบัติเบื้องต้นคือ ลอยน้ำได้ เพื่อตอบโจทย์แนวคิดเหล่านี้


โดยเมื่อไม่นานมานี้ มีการวางแนวทางไว้ว่าจะสร้างศูนย์กลางนิคมลอยน้ำ Seastead ขึ้นมาในปี 2020 ซึ่งแผนการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจาก ปีเตอร์ ธีล (Peter Thiel) ผู้ก่อตั้งเพย์พอล (Paypal) แต่แผนนี้ก็ถูกพับไปเนื่องจากไม่มีใครตั้งใจจะเข้าร่วมโครงการอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายกลุ่มที่พยายามจะรื้อฟื้นโครงการดังกล่าวขึ้นมาอีกครั้ง 


ด้วยเหตุนี้ ซีบริค (Seabrick) บริษัทจากเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ได้คิดค้นอิฐที่ทำจากสาหร่าย เพื่อมาประกอบเป็นอาคารตัวต่อแบบลอยน้ำที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานในน่านน้ำสากลโดยเฉพาะ อาคารโครงสร้างทั้งหมดเกิดขึ้นจากการประกอบอิฐสาหร่ายออกมาเป็นรูปทรงซับซ้อนตามต้องการ


แนวคิดการสร้างนิคมลอยน้ำไร้รัฐ ด้วยอิฐสาหร่ายแบบรื้อถอดประกอบได้ ที่มาของรูปภาพ Seabrick


โดยอิฐซีบริค ส่วนใหญ่ทำมาจากสาหร่ายเคลป์ (Kelp) หรือสาหร่ายซาร์กัสซัม (Sargassum) ซึ่งเป็นสาหร่ายที่จะมีกลิ่นเหม็นเมื่อย่อยสลาย โดยหลังจากเก็บมาก็นำมาอบให้สาหร่ายแห้งเพื่อผสมรวมกับสารเติมแต่งทางชีวภาพซึ่งเป็นสูตรพิเศษของบริษัท จากนั้นก็จะนำวัสดุที่ได้ไปบีบอัดก่อนที่จะเคลือบด้วยโพลิเมอร์แบบเป็นมิตรต่อธรรมชาติ โดยในการผลิตอิฐแต่ละก้อน จะมีการแยกคาร์บอนโดยใช้ความร้อนเพียงเล็กน้อยทำให้เป็นวัสดุก่อสร้างที่มีประสิทธิภาพกว่าคอนกรีตเนื่องจากเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


จากข้อมูลของสถาบัน Seasteading สถาบันที่ศึกษาเกี่ยวกับแนวคิดด้านซีสเตด หรือนิคมลอยน้ำระบุว่า อิฐจากสาหร่ายของซีบริค ราคาถูกกว่าคอนกรีตลอยน้ำถึง 72% โดยอิฐสาหร่ายมีราคาอยู่ที่ 360 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 12,557 บาทต่อตัน ขณะที่คอนกรีตลอยน้ำมีราคา 1,300 เหรียญสหรัฐ หรือ 45,347 บาทต่อตัน และจะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าคอนกรีต ทั้งนี้ หากเทียบกับโป๊ะอลูมิเนียมลอยน้ำ อิฐสาหร่ายจะมีราคาถูกกว่าถึง 83% ทั้งนี้ ซีบริคกล่าวว่า การสร้างโป๊ะกลวงด้วยอิฐสาหร่ายจะยิ่งมีราคาถูกลงไปอีก 


ซีบริคถูกออกแบบมาเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางทะเลทุกชนิด นับตั้งแต่ตัวกันคลื่น, สิ่งปลูกสร้างนอกชายฝั่ง ไปจนถึงบ้านลอยน้ำและนิคมในมหาสมุทร ทั้งนี้ อิฐของซีบริคยังสามารถถูกแยกออกเพื่อนำไปสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่ ๆ ได้ 


ทั้งนี้ ซีบริคจะประกาศรายละเอียดการวางจำหน่ายออกมาในอนาคต


ที่มาของข้อมูล newatlas

ที่มาของรูปภาพ Seasteading Institute

ข่าวแนะนำ