TNN online ซาอุฯ เผยโฉมหุ่นยนต์ AI ตัวแรก เต้นระบำได้ เข้าใจภาษาถิ่น

TNN ONLINE

Tech

ซาอุฯ เผยโฉมหุ่นยนต์ AI ตัวแรก เต้นระบำได้ เข้าใจภาษาถิ่น

ซาอุฯ เผยโฉมหุ่นยนต์ AI ตัวแรก เต้นระบำได้ เข้าใจภาษาถิ่น

ซาอุดีอาระเบียเผยโฉมหุ่นยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดที่สามารถพูดภาษาถิ่นได้หลากหลายภาษา เต้นระบำแบบพื้นเมืองได้ ทั้งยังช่วยตอบคำถามผู้เข้าร่วมชมงาน

ซาอุดีอาระเบีย เผยโฉมหุ่นยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดที่สามารถพูดภาษาถิ่นซาอุดีอาระเบียได้หลากหลายภาษาและเต้นระบำแบบพื้นเมืองได้  ทั้งยังช่วยตอบคำถามผู้เข้าร่วมชมงาน LEAP23 งานอีเวนต์ด้านเทคโนโลยี ที่จัดโดยทางการซาอุดีอาระเบีย 

โดยหุ่นยนต์ดังกล่าว มีชื่อว่า ซารา (Sara) สร้างมาเพื่อปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ด้วยการประมวลผลจากกล้องหน้าที่ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อตรวจจับหากมีคนยืนอยู่ด้านหน้า และหากต้องการเริ่มสนทนา ก็ใช้ประโยคทักทายว่า “สวัสดีซารา” ซึ่งซาราสามารถเรียนรู้สำเนียงท้องถิ่นภายในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ทั้งยังสามารถวิเคราะห์และแยกส่วนประกอบประโยค รวมไปถึงเข้าใจบริบทสนทนาได้ในเวลาเดียวกัน


ก่อนนี้ ในเดือนตุลาคมปี 2017 ซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศแรกของโลกที่อนุมัติสัญชาติให้กับหุ่นยนต์ชื่อโซเฟีย ซึ่งผลิตโดยบริษัทแฮนสัน โรโบติกส์ (Hanson Robotics) จากฮ่องกง จนกระทั่งมีการเรียกร้องให้โซเฟียออกมาพูดถึงสิทธิสตรีของชาติต่าง ๆ ให้มากขึ้น และทางบริษัทแฮนสัน โรโบติกส์ก็ตอบรับคำเรียกร้องเหล่านี้ โดยให้เหตุผลว่า โซเฟียจะสามารถเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องสิทธิมนุษยชนได้อย่างดี ขณะที่นักสิทธิมนุษยชนบางส่วนมองว่าเป็นเรื่องแปลกสำหรับซาอุดีอาระเบียที่มอบสถานะพลเมืองให้กับหุ่นยนต์เพศหญิง ทั้งที่มีปัญหาด้านความเท่าเทียมทางเพศอยู่ 


อย่างไรก็ตาม ในเดือนกันยายนปี 2022 ซาอุดีอาระเบียเปิดตัวหุ่นยนต์ใหม่ 3 ตัวเพื่ออ่านคัมภีร์อัลกุรอาน ท่องบทสวด และให้อาซาน หรือการเชิญชวนให้ไปละหมาดที่มัสยิดศักดิ์สิทธิ์ในนครเมกกะ จนกระทั่งมีการเปิดตัวหุ่นยนต์ซาราเป็นตัวล่าสุด 


ทั้งนี้ ชีค อับดุลราห์มาน อัล-ซูดาอีส ประธานมัสยิดศักดิ์สิทธิ์ของซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า การเปิดตัวหุ่นยนต์ซารา เป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์เมกะโปรเจกต์ สมาร์ต ฮาราเมน (Smart Haramain) ตามแผนวิสัยทัศน์ของปี 2030 และแผนยุทธศาสตร์ปี 2024 ของซาอุดีอาระเบียเพื่อให้บริการที่ดียิ่งขึ้นแก่แขกผู้มาเยือน


ที่มาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ LEAP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง