TNN online SpaceX ทดสอบจรวดบูสเตอร์เพื่อใช้ขนส่งยาน Starship ขึ้นสู่อวกาศ

TNN ONLINE

Tech

SpaceX ทดสอบจรวดบูสเตอร์เพื่อใช้ขนส่งยาน Starship ขึ้นสู่อวกาศ

SpaceX ทดสอบจรวดบูสเตอร์เพื่อใช้ขนส่งยาน Starship ขึ้นสู่อวกาศ

การทดสอบในครั้งนี้เป็นการติดเครื่องยนต์จรวดในระยะเวลาสั้น ๆ เรียกว่า (Static Fire)

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องยนต์จรวดบูสเตอร์ซูเปอร์เฮฟวี (Super Heavy) โดยการติดเครื่องยนต์จรวดแร็พเตอร์ (Raptor) พร้อมกัน 33 เครื่อง เป็นครั้งแรก 


การทดสอบในครั้งนี้เป็นการติดเครื่องยนต์จรวดในระยะเวลาสั้น ๆ เรียกว่า (Static Fire) โดยการทดสอบมีขึ้นบริเวณศูนย์พัฒนาและปล่อยจรวดสตาร์เบส (Starbase) ตอนใต้ของรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา


แม้ว่าการทดสอบจะออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจของอีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) แต่ก็ยังคงพบปัญหาการทำงานของเครื่องยนต์จรวดแร็พเตอร์ (Raptor) จำนวน 2 เครื่อง ที่ทำงานผิดปกติ เครื่องยนต์จรวดเครื่องแรกทีมงานได้สั่งปิดทันเวลาส่วนเครื่องยนต์อีกเครื่องหยุดทำงานระหว่างการทดสอบ อย่างไรก็ตามอีลอน มัสก์ยืนว่าเครื่องยนต์จรวด 31 เครื่อง เพียงพอสำหรับทำภารกิจ


ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายน 2022 บริษัทประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องยนต์จรวดบูสเตอร์ซูเปอร์เฮฟวี (Super Heavy) มาแล้วครั้งหนึ่งแต่ในครั้งนั้นเป็นการทดสอบเครื่องยนต์จรวดเพียง 14 เครื่องเท่านั้น 


สำหรับกำหนดการส่งจรวดบูสเตอร์ซูเปอร์เฮฟวี (Super Heavy) และยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ขึ้นสู่อวกาศตามกำหนดการที่อีลอน มัสก์ออกมาเปิดเผยคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนมีนาคมนี้ โดยจะเป็นทดสอบยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ในวงโคจรของโลกก่อนยานอวกาศลำดังกล่าวจะเดินทางกลับสู่พื้นมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณเกาะฮาวาย 


จรวดบูสเตอร์ซูเปอร์เฮฟวี (Super Heavy) และยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) นับเป็นโครงการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศที่สำคัญของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) โดยบริษัทตั้งเป้าหมายใช้ยานอวกาศลำนี้ทำภารกิจนำมนุษย์เดินทางไปยังดวงจันทร์และดาวอังคารในอนาคต อย่างไรก็ตามการทดสอบคาดว่าจะยังคงใช้เวลาอีกระยะเพื่อให้ยานอวกาศมีความสมบูรณ์และปลอดภัยสูงสุดสำหรับการทำภารกิจที่มีนักบินอวกาศอยู่ภายในยานตามมาตรฐานขององค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ FAA




ที่มาของข้อมูล Engadget

ที่มาของรูปภาพ SpaceX 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง